A83 Bộ Công an và Cục An ninh chính trị nội bộ giám sát việc đấu thầu thuốc

19:26, 29/11/2017
|

(VnMedia) - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hiện đang thí điểm tổ chức đấu thầu 5 loại thuốc theo các quy định của pháp luật, trong đó đã mời A83 của Bộ Công an và Cục An ninh chính trị nội bộ cùng giám sát quá trình đấu thầu...

Chiều 29/11, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXHVN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến thường kỳ tháng 11 để cung cấp thông tin liên quan đến các lĩnh vực mà ngành quản lý.

Hàng chục người được chi từ 1 tỷ đến 45 tỷ đồng bảo hiểm y tế

Thông tin tại Hội nghị cho biết, tính đến ngày 27/11/2017, cả nước có gần 150 triệu lượt khám chữa bệnh. Số tiền mà các bệnh viện đề nghị chi trả là 77.547 tỷ đồng,

Đây là con số đã được kiểm soát, còn dự báo lúc đầu là 91.000 tỷ đồng. Chúng ta quyết liệt kiểm soát hướng tới tính đúng tính đủ, đảm bảo quyền lợi cho  người bệnh và cơ sở khám chữa bệnh. Đây là một tín hiệu mừng cho việc kiểm soát chi phí." - TS Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết.

Đặc biệt, TS Phạm Lương Sơn cho biết, đã có 41.321 người được quỹ bảo hiểm y tế chi từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng, trong đó có 27 người đưược  quỹ bảo hiểm y tế chi từ 1 tỷ đến 4,5 tỷ đồng.

"Chả ai muốn được chi đến 4,5 tỷ, nhưng đây là những trường bị ung thư máu và nếu không có bảo hiểm thì rất gay." - ông Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mua bảo hiểm y tế.

Một tháng khám tới... hơn 250 lần

Liên quan đến việc lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế, TS Sơn cho biết, chỉ riêng trong tháng 11, có 5.409 người khám từ 50 lần trở lên, trong đó cá biệt có bà M.B.N khám đến 256 lượt, được thanh toán 143,2 triệu, và ông D.V.C khám 201 lượt và được thanh toán trên 57 triệu.

"Tôi không vơ đũa cả nắm rằng tất cả các trường hợp đó là lạm dụng, nhưng vẫn có cái gì đó khiến chúng ta phải suy nghĩ. Truyền thông hãy đánh thức trong họ tính cộng đồng" - ông Sơn nhấn mạnh và cho biết, Bảo hiểm xã hội TP. HCM đã làm việc với hai người này nhưng chưa giải quyết được.

TS Sơn
TS Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam

Mời A83 Bộ Công an giám sát đấu thầu thuốc

Liên quan đến vấn đề đấu thầu thuốc, ông Đàm Hiếu Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam) cho biết, hiện đang thí điểm tổ chức đấu thầu 5 loại thuốc theo các quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, trong đó có mời A83 của Bộ Công an và Cục An ninh chính trị nội bộ cùng giám sát quá trình đấu thầu.

Hiện tại, việc đấu thầu thuốc thí điểm đang trong giai đoạn tổ chức chấm thầu và tổ thẩm định sẽ thẩm định lại việc chấm thầu. Thông tin về đơn vị trúng thầu và mức giá vẫn là thông tin chưa thể cung cấp nhưng sẽ được công khai.

“Mục tiêu là công khai minh bạch và lựa chọn được thuốc tốt, giá hợp lý, lựa chọn được các đơn vị có khả năng cung ứng tốt, hướng tới giảm giá thành thuốc. Người được hưởng lợi cuối cùng phải là người tham gia bảo hiểm y tế” – ông Đàm Hiếu Trung nói.

Cũng tại Hội nghị trực tuyến chiều nay, nhiều câu hỏi liên quan đến quyền lợi của người lao động, chính sách, cách tính lương hưu đối với lao động nữ, và vấn đề làm sao để bảo hiểm tự nguyện phát triển, bao phủ tốt hơn… đã được đại diện các đơn vị của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và đại diện Bộ Y tế, đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội giải đáp.

Liên quan đến đề nghị kéo dài lộ trình tính lương hưu cho nữ giới, đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết đã có báo cáo lên Chính phủ và hiện nay đang báo cáo Quốc hội, trong trong đó đề xuất áp lộ trình cách tính lương hưu đối với nữ để đảm bảo mức chênh lệch giữa người nghỉ hưu năm trước và năm sau không quá lớn. “Hiện nay chúng tôi đang chờ Quốc hội cho ý kiến" - vị này cho biết.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc