4 trẻ sơ sinh tử vong trong 1 ngày, Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn

16:31, 20/11/2017
|

(VnMedia) - Bộ Y tế vừa  yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh làm rõ và báo cáo về vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong trong một ngày tại bệnh viện này...

Trẻ sơ sinh tử vong
Hình ảnh tại bệnh viện sản nhi Bắc Ninh

Ngày hôm nay (20/11), trên mạng xã hội đã xôn xao thông tin 4 trẻ sơ sinh tử vong trong một ngày tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh khiến dư luận hết sức hoang mang. Về sự việc nghiêm trọng này, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế Bắc Ninh yêu cầu làm rõ vụ việc.

Theo đó, Bộ Y tế  yêu cầu kiểm tra ngay sự việc báo chí nêu và nghiêm túc xử lý các sai phạm (nếu có) đối với các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành; yêu cầu Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh gặp gỡ, chia sẻ động viên và khẩn trương tổ chức cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông; Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện.

Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên  môn, Sở Y tế phải gặp gỡ, giải thích và thông báo kết quả tới gia đình và cơ quan truyền thông. Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế Bắc Ninh được yêu cầu gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến và quy trình chăm sóc, xử trí trẻ sơ sinh của bệnh viện và Bộ Y tế trước ngày 22/11.

Trước đó, sáng 20/11, trên mạng xã hội có nhiều người chia sẻ thông tin về trường hợp 4 trẻ tử vong trong 1 ngày tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Văn Nam - Giám đốc bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết, việc 4 trẻ sơ sinh tử vong trong một ngày là có thật, tuy nhiên, những trẻ này đều là trẻ sinh non (sinh ở tuần thứ 27 đến 34 của thai kỳ và bị viêm phổi.)

Ông Nam cho biết, ở đơn nguyên sơ sinh của bệnh viện có tới 90 bệnh nhân sơ sinh non tháng và trong đó có nhiều cháu cân nặng chỉ vài trăm gram tới 1 kg. Những trẻ này tỷ lệ tử vong sẽ cao hơn những trẻ sơ sinh khỏe mạnh.

Cũng theo Giám đốc bệnh viện sản nhi thì trong 90 cháu sơ sinh non có tới 30 cháu phải thở máy và rất dễ bị viêm phổi, nhiều cháu không cứu được. Cháu bé tử vong sáng nay là bé sơ sinh 35 tuần tuổi, sinh được 3 ngày, viêm phổi, cân nặng 1,6 kg.

Ông Nam cũng cho biết, có những ngày có tới 5 cháu qua đời không cứu được do non yếu. Trong vụ việc đang gây xôn xao dư luận lần này, Bệnh viện đã mời công an vào điều tra, mổ tử thi và đưa ra các kết luận để dư luận không bàn tán “tam sao thất bản”. 

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc