Vụ VNPharma nhập thuốc ung thư giả: Ai đã báo cơ quan công an?

14:22, 26/10/2017
|

(VnMedia) - Ai, cá nhân nào đã nghi ngờ, phát hiện và báo cơ quan công an về vụ thuốc chữa ung thư giả của VN Pharma? Có phải cá nhân người vừa ký cấp phép nhập khẩu rồi lại tự nghi ngờ, tự báo cơ quan công an hay cá nhân nào khác nghi ngờ và báo? Vì sao cho đến nay Bộ Y tế vẫn tiếp tục khẳng định thuốc này là “kém chất lượng” chứ không phải là thuốc giả?

VNPharma
Ai đã báo cơ quan công an vụ VNPharma nhập thuốc ung thư giả?

Đây là những câu hỏi mà dư luận đang đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, tại văn bản trả lời Toà án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, ông Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Đỗ Văn Đông thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ trả lời nói chung chung là “Cục Quản lý dược”…

Trước hết, trả lời câu hỏi “việc phát hiện lô hàng H-Capita này như thế nào?", Cục phó Cục Quản lý Dược cho biết: Ngày 30/12/2013, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có công văn gửi Công ty cổ phần VN Pharma trong đó đồng ý để Công ty VN Pharma nhập khẩu 01 thuốc (H-Capita) tại Đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK ngày 16/10/2013.

Cũng theo văn bản trả lời này thì qua xem xét, Cục Quản lý Dược nhận thấy giá thuốc H-Capita kê khai và giá trúng thầu tại Hội đồng đấu thầu thuốc của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thấp hơn các thuốc cùng loại được sản xuất từ các nước thuộc Hệ thống hợp tác về thanh tra trong lĩnh vực thực hành tốt sản xuất thuốc (PIC/s) mà Canada là một thành viên nên Cục Quản lý Dược đã có nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ của thuốc H-Capita và đã mời đại diện Công ty tham dự buổi làm việc vào ngày 31/7/2014 (tức là 7 tháng sau khi cấp phép.)

Văn bản thừa uỷ quyền Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời cho biết, do giải trình của của Công ty chưa thỏa đáng nên ngày 1/8/2014, Cục Quản lý Dược đã có công văn yêu cầu Công ty tạm ngừng, không tiếp tục nhập khẩu và lưu hành thuốc H-Capita.

Theo trả lời của Bộ Y tế thì từ thời điểm ngày 1/8/2014, tức là 7 tháng sau khi cấp phép, Cục Quản lý Dược mới có quyết định không cho phép thuốc H-Capita bán ra thị trường.

HĐXX đã tiến hành đọc lệnh bắt tạm giam đối với hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường. Ảnh: Hoàng Giang
HĐXX đã tiến hành đọc lệnh bắt tạm giam đối với hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường

Về câu hỏi “Ai báo cơ quan công an”?, Bộ Y tế cho biết, 8 ngày sau, ngày 8/8/2014, Cục Quản lý Dược có Công văn gửi Tổng Cục An ninh II - Bộ Công An đề nghị phối hợp xác minh thông tin liên quan đến thuốc H-Capita.

Tiếp đó, Bộ Y tế đã liên hệ với Đại sứ quán Canada, Bộ Y tế Canada đề nghị phối hợp xác minh để làm rõ các thông tin liên quan đến các giấy tờ pháp lý của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada.

Ngày 13/8/2014, Cục Quản lý Dược tiếp tục mời đại diện tại Việt Nam của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada làm việc với Cục Quản lý Dược. Sau buổi làm việc, Cục Quản lý Dược đã có Quyết định thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy định pháp luật về xuất nhập khẩu và kinh doanh thuốc của Công ty cổ phần VN Pharma.

Ngày 14/8/2014, Đoàn kiểm tra với sự tham gia của Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành niêm phong toàn bộ số thuốc H-Capita (278.670 viên) có tại Công ty cổ phần VN Pharma, đồng thời tiến hành lấỵ mẫu kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra chất lượng.

Một tháng sau, ngày 17/9/2014, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao có Công văn thông báo nội dung, con dấu và người ký có tên là Tham tán Nguyễn Văn Quyền, hợp pháp hóa lãnh sự trên giấy tờ FSC, GMP, ... của thuốc H-Capita do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất là không đúng. Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã chuyển toàn bộ thông tin cho Cục A83 - Tổng Cục An ninh II Bộ Công An đề xem xét xử lý theo thẩm quyền.

“Bộ Y tế đã chủ động phát hiện, có các biện pháp ngăn chặn kịp thời, đồng thời chủ động phối họp với Cơ quan điều tra thông qua việc cung cấp đầy đủ hồ, tài liệu, thông tin đầy đủ, trung thực và hợp tác chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi tốỉ da cho công tác diều tra” - Văn bản trả lời của Bộ Y tế khẳng định, nhưng toàn bộ phần trả lời không nêu tên bất kỳ cá nhân nào.

Đối với câu hỏi “Hội đồng giám định của Bộ Y tế xác định lô thuốc này có tạp chất không đủ điều kiện chữa bệnh cho ngưòi thì là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng? Áp dụng theo luật nào?”, mặc dù trước đó Bộ Y tế đã nghi ngờ và báo cơ quan công an nhưng văn bản thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời toà án sau khi dẫn hàng loạt quy định của luật vẫn khẳng định đây là thuốc kém chất lượng chứ không phải là thuốc giả.

“Nếu đối chiếu với quy định của Luật Dược 2005 (luật chuyên ngành áp dụng tại thời điểm giám định) thì thuốc H-Capita không đạt chỉ tiêu “Tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất” là thuốc kém chất lượng và không được lưu hành, sử dụng” - văn bản trả lời toà án khẳng định.

Như vậy, cho đến nay câu hỏi "Ai đã nghi ngờ, phát hiện và báo cáo cơ quan công an" vẫn chưa thực sự có câu trả lời rõ ràng. Liệu có phải Cục Quản lý dược và Bộ Y tế đã quyết định đưa sự thật ra ánh sáng và tự quyết định đưa nhiều cán bộ lãnh đạo của Bộ vào những rắc rối, thậm chí nguy hiểm hiện tại? Dư luận đang tiếp tục chờ đợi toà án, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc