Sẽ có khung pháp lý về 'phạt nguội' với người vi phạm giao thông

19:50, 19/10/2017
|
Sở dĩ có nhiều tranh cãi khi chưa cấp đăng kiểm với chủ phương tiện bị 'phạt nguội' là do chưa có quy định về việc này, đại diện Bộ Tư pháp chia sẻ.
Sắp có khung pháp lý về 'phạt nguội' với người vi phạm giao thông.
Sắp có khung pháp lý về 'phạt nguội' với người vi phạm giao thông.

 

Thời gian qua cơ quan đăng kiểm dừng đăng kiểm hàng nghìn xe do chưa nộp phạt lỗi vi phạm giao thông, đang khiến nhiều lái xe bức xúc.

Trước vấn đề này, trả lời báo giới tại họp báo Công tác tư pháp quý III/2017 hôm nay (19.10), ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Xử lý vi phạm hành chính - cho hay, luật quy định rõ nguyên tắc trong việc quản lý, sử dụng danh mục các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, được sử dụng để phát hiện xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, môi trường.

Tuy nhiên, hiện nay trình tự thủ tục cụ thể với việc xử "phạt nguội" chưa được ban hành, dẫn đến thực tiễn so với điều kiện thực tế, cơ sở hạ tầng, điều kiện quản lý và phương tiện... gặp một số khó khăn.

Điển hình, việc thông báo cho người vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền để lập biên bản xử phạt đặt ra một thách thức lớn đối với cơ quan có thẩm quyền trong việc xử phạt.

Trước vướng mắc này, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 70/2015, quy định không kiểm định của cơ quan có thẩm quyền, hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định. Việc chủ xe chưa nộp "phạt nguội" với lỗi vi phạm giao thông và bị công an đăng thông tin là nằm trong trường hợp này.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng hệ thống giám sát bằng hình ảnh để xử phạt hành chính là một biện pháp được rất nhiều nước sử dụng, ứng dụng khoa học công nghệ thông tin áp dụng.

Qua những phân tích trên, Cục Xử lý vi phạm hành chính dự kiến đề xuất lãnh đạo Bộ có báo cáo và sự phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành một số giải pháp.

Thứ nhất, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xây dựng ban hành một thông tư quy định cụ thể về trình tự, thủ tục "phạt nguội" và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Thứ 2, việc xử lý "phạt nguội" phải có cơ sở pháp lý vững chắc. NĐ 165/2013/NĐ-CP quy định việc quản lý sử dụng danh mục thiết bị kỹ thuật được đưa vào sử dụng trong việc xử phạt hành chính cũng cần thiết sửa đổi bổ sung.

Thứ 3, Luật xử lý Vi phạm hành chính ban hành từ 2012 thi hành được 5 năm, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình.

Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Kiểm tra văn bản vi phạm pháp luật) cho biết, trước các ý kiến trái chiều về việc bị dừng đăng kiểm, Cục đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Tư pháp.

Là cơ quan kiểm tra văn bản, Cục nhận thấy Thông tư 70 có những quy định chưa chặt chẽ và vấn đề này thuộc thẩm quyền điều chỉnh của Bộ GTVT. "Hai bộ sẽ làm việc về vấn đề này và sẽ thông báo nội dung cụ thể sau với báo giới", ông Ba nói.

(Theo Lao động)


Ý kiến bạn đọc