Giải quyết thành công "chuyện khó nói" cho cụ ông trên 100 tuổi

16:48, 10/10/2017
|

(VnMedia) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E vừa tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt cho một bệnh nhân nam 104 tuổi ở Hưng Yên.

Cụ ông
Ca phẫu thuật u phì đại tiền liệt tuyến cho cụ ông 104 tuổi đã thành công

TS.BS Phạm Việt Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học cho biết, bệnh nhân nhập viện ngày 4/10 với các triệu chứng bí đái kéo dài, u phì đại tuyến tiền liệt kết hợp với nhiều bệnh lý giãn ống mạch chủ, suy thận, rối loạn đông máu.

Trước đó, bệnh nhân đã được điều trị ở y tế tuyến dưới từ ngày 25/9 với biểu hiện bí đái, đặt sonde tiểu (2-3 lần), chưa can thiệp ngoại khoa. Bệnh nhân điều trị được 9 ngày nhưng vẫn không tự đi tiểu được nên gia đình chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện E điều trị tiếp vào ngày 4/10. Các bác sĩ đã điều trị nội khoa kéo dài, cho dùng thuốc đặt trị và đặt sonde tiểu nhưng không có kết quả, bệnh nhân vẫn rơi vào tình trạng bí đái.

Các bác sĩ tiến hành siêu âm tuyến tiền liệt xác định bệnh nhân bị u xơ tuyến tiền liệt, cả thùy giữa lồi lên bít đường ra cổ bàng quang khiến bệnh nhân không thể đi tiểu được. Vì vậy, các bác sĩ Bệnh viện E quyết định tiến hành mổ cắt nội soi u phì đại tuyến tiền liệt và bao quy đầu cho bệnh nhân vào sáng ngày 10/10/2017.

Cái khó của ca bệnh này, theo TS.BS Hà, chính là bệnh nhân lớn tuổi, mắc nhiều bệnh lý khác như tim mạch, suy thận, rối loạn đông máu, vì thế, bệnh nhân có thể đối mặt với chảy máu, nhiễm trùng (do lớn tuổi) và hội chứng nội soi (do dùng nước để cắt nội soi, nước thấm qua thành mạch và máu gây ra rối loạn điện giải, natri thấp…) ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, ca mổ diễn ra thành công trong 45 phút với khối u được xử trí hoàn toàn.

Theo TS.BS Phạm Việt Hà, bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bướu lành tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lành tính thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi (chiếm 50%). Nguyên nhân gây ra bệnh chưa được biết rõ nhưng theo nhiều nghiên cứu thì tuổi già là yếu tố liên quan nhiều nhất và hormon nam giới cũng đóng vai trò sinh bệnh.

TS Hà giải thích: Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang, khi bị bệnh tuyến tiền liệt to ra do sự tăng sinh của các mô tuyến, mô sợi và mô liên kết dẫn đến chèn ép vào bàng quang, gây tắc nghẽn đường tiểu như: tiểu ngập ngừng, tiểu són ngay cả ban ngày, cảm giác tiểu không hết, tiểu nhiều lần, số lượng nước tiểu mỗi lần ít, tiểu ra máu (chỉ gặp ở một số bệnh nhân khi huyết quản bị giãn nở và có nứt vỡ dẫn tới tình trạng chảy máu khi đi tiểu). Vì tiểu không hết, có sự tắc đọng vi khuẩn trong bàng quang làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu. Một số bệnh nhân bị tiểu khó, bàng quang bị căng, nếu không điều trị có thể dẫn đến suy chức năng thận và thận ứ nước, thậm chí đối mặt với nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Theo TS Hà, hiện có 4 phương pháp hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Phương pháp nội khoa: dùng thuốc giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang giúp làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do u xơ tuyến tiền liệt và giúp cho việc tiểu tiện bình thường trở lại. Phương pháp vật lý trị liệu gồm: sóng ngắn, sóng viba,... dựa trên nguyên lý hấp thụ nhiệt, giúp tái tạo tế bào mới, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, tăng tuần hoàn máu và làm giảm triệu chứng bệnh. Prostatic stents: bằng cách đưa vào niệu quản vùng tiền liệt tuyến một stent (giống như một lò xo nhỏ) để nông rộng đường tiểu. Phương pháp này được áp dụng cho những bệnh nhân có chống chỉ định đối với điều trị nội khoa và ngoại khoa. Điều trị phẫu thuật: mổ cắt nội soi bỏ một phần hay toàn thể tiền liệt tuyến phì đại, khi bệnh nhân ở giai đoạn trầm trọng như chảy máu đường tiểu, gây tổn thương thận, thường nhiễm trùng đường tiểu, thường bị bí tiểu, sạn trong bàng quang giống như bệnh nhân 104 tuổi này.

TS Hà khuyến cáo, để phòng bệnh u xơ tiền liệt tuyến ở người già cần kiểm soát stress, nghỉ ngơi thư giãn, chơi thể thao, đi bộ để có một sức khỏe tốt, uống nhiều nước (từ 8 đến 12 ly mỗi ngày) để giúp làm sạch đường tiết niệu, nên ăn các loại thực phẩm chứa các nội tiết tố thiên nhiên như Isoflavone, Lignane, có tác dụng ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt như: đậu nành, đậu xanh, giá đỗ..., kiêng ăn các loại mỡ động vật, hạn chế ăn thịt động vật chứa nhiều chất đạm, tránh uống rượu và đồ uống có caffein (trà, cà phê)…

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc