Đang ngập lụt khắp nơi, một áp thấp nhiệt đới mạnh lại xuất hiện

19:14, 11/10/2017
|

(VnMedia) - Mặc dù hoàn lưu áp thấp nhiệt đới đang gây  mưa lớn và ngập lụt nặng nề ở nhiều khu vực thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung bộ nhưng hiện nay (11/10), một áp thấp nhiệt đới hoạt động trên vùng biển phía Đông Philippines.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 130,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km. Đến 13 giờ ngày 12/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 124,3 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông (Philippin) khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km và có khả năng mạnh thêm.

áp thấp nhiệt đới
áp thấp nhiệt đới

Chiều 11/10, trước tình hình mưa lũ bất thường ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để triển khai các biện pháp ứng phó.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có công điện yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, trong 3 ngày vừa qua ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 200 đến 300 mm, một số nơi ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh từ 400 đến 600 mm. Mưa lũ đã gây ngập úng, cô lập một số khu dân cư tại các vùng thấp trũng, ven sông suối Thanh Hóa, Hòa Bình, Yên Bái,...

Đặc biệt, ngày hôm qua và sáng nay (11/10), tại các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa tiếp tục có mưa rất to, lũ lớn về hồ Hòa Bình với lưu lượng đỉnh lũ 14.720 m3/s. Đây là đợt lũ lớn bất thường trong tháng 10 (sau mùa lũ ở Bắc Bộ) và theo thống kê thì đây là trận lũ lớn nhất từ trước tới nay về hồ Hòa Bình trong tháng 10.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến 13 giờ ngày 11/10, đã có 20 người chết, 12 người mất tích do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. 

Dự báo, mưa lũ còn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình và các tỉnh miền núi phía Tây Bắc.

Lũ trên sông Mã tại trạm Giàng có thể lên mức tương đương lũ lịch sử năm 1980. Mực nước hạ lưu hệ thống sông Hồng sẽ lên nhanh.

Trước đó, sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai tổ chức đoàn công tác kiểm tra tình hình mưa lũ tại tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.

Tại Ninh Bình, Thứ Trưởng Bộ NT&PTNT, Phó Trưởng ban thường trực Hoàng Văn Thắng đã đi thực tế thị sát tình hình mưa lũ dọc tuyến Đê Hoàng Long. Sau khi thị sát mực nước hiện tại đang ở mức rất cao cộng với lượng mưa lớn đang dồn dập đổ xuống,Thứ trưởng đã làm việc với Sở NN&PTNT và Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Ninh Bình để chỉ đạo các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra với hệ thống đê điều.

Tại Ninh Bình, mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong nước, có nơi ngập sâu tới 0,5m, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Mực nước trên sông Hoàng Long dâng cao, có nơi đạt đỉnh 16,15m và đang tiếp tục dâng.

Tính đến 10h00 ngày 11/9, lượng mưa đo được từ 192,5mm đến 270,2mm. Mưa lớn kéo dài đã làm ngập úng 927 ha lúa mùa trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tại các điểm xung yếu trên địa bàn tỉnh, chính quyền đại phương đã nghiêm cấm không cho người dân, các phương tiện qua lại tại các bến đò ngang, đò dọc.

Tính đến 12h00 ngày 11/9, trên địa bàn thành phố Ninh Bình và các huyện lân cận, mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc