Chung cư… gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng

09:32, 29/10/2017
|

Ngày 28/10, trong phiên họp giải trình về “Tình hình thực hiện công tác quản lý nhà chung cư”, nhiều đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (HĐND TPHCM) đã chỉ ra nghịch lý trong quản lý cấp phép nhà chung cư khiến tình trạng ùn tắc giao thông ở TPHCM càng trầm trọng hơn.

Chung cư Mỹ Đức (hẻm 220 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh) gồm 4 block, 800 căn hộ nhưng đường vào có đoạn chỉ rộng khoảng 5m.
Chung cư Mỹ Đức (hẻm 220 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh) gồm 4 block, 800 căn hộ nhưng đường vào có đoạn chỉ rộng khoảng 5m.

“Đúng quy trình”, sao gây kẹt xe?

Đại biểu Trương Lâm Danh, Trưởng Ban pháp chế HĐND TPHCM cho biết hàng loạt chung cư được cấp phép xây dựng tại quận 10 đã vượt quy mô tăng dân số theo quy hoạch của quận này đến năm 2020. Ông Danh yêu cầu Sở Xây dựng giải trình việc cấp phép cho nhiều chung cư trong các con hẻm, gây quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. “Vì sao chưa thực hiện quy hoạch mở đường, thậm chí quy hoạch không khả thi vẫn cấp phép xây chung cư trong hẻm, gây kẹt xe khiến người dân bức xúc?”, ông Danh chất vấn.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết, trên địa bàn TPHCM hiện có 935 tòa chung cư với 1.249 khối nhà (block) và trên 141.000 căn hộ. Tỷ lệ nhà chung cư chiếm 8,4% tổng số nhà ở toàn thành phố và đang có xu hướng  ngày càng tăng. Chung cư phân bố đều ở nội thành hiện hữu và nội thành phát triển, trong đó khu vực nội thành hiện hữu có mật độ cao hơn, tập trung chủ yếu tại các quận 1, 5,10, Tân Bình, Tân Phú.

Về cấp phép xây dựng cho các dự án chung cư trong thời quan qua, ông Tuấn khẳng định là “đúng quy trình”, trên cơ sở thống nhất các ý kiến của các sở ngành, địa phương. Đối với một số chủ đầu tư vi phạm trong xây dựng chung cư, Sở Xây dựng sẽ làm rõ trách nhiệm các cá nhân công chức, thanh tra xây dựng để xử lý nghiêm.

Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết đã xây dựng xong dự thảo về “Đánh giá tác động giao thông khi xây dựng các công trình nhà ở” và đang lấy ý kiến rộng  rãi trước khi trình UBND Thành phố ban hành. “Khi triển khai quy định này, chắc chắn vấn đề cấp phép xây dựng các tòa nhà chung cư sẽ được đặc biệt chú ý trong việc đảm bảo hạ tầng giao thông”, ông Cường cho biết.

Chưa bảo vệ quyền lợi người dân

Một số đại biểu chỉ ra tại nhiều dự án chung cư, chủ đầu tư sai phạm trong thi công, thậm chí lặng lẽ thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để vay nợ khiến người mua nhà trở thành “con tin” của các ngân hàng, không được cấp sổ đỏ. Một số chủ đầu tư còn cắt xén các tiện ích công cộng như công viên, trường học, xâm hại đến quyền lợi người dân.

Ông Trần Trọng Tuấn cho biết TPHCM còn 17 chung cư chủ đầu tư chưa thực hiện việc lập thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua căn hộ do chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất. Một số chủ đầu tư vi phạm các quy định về chuyển nhượng dự án, quá trình đầu tư xây dựng hoặc công trình xây dựng sai phép, đang chờ  xử lý theo quy định.

Đối với việc “bán lúa non”, ông Tuấn nói theo quy định, chủ đầu tư phải đăng ký với Sở Xây dựng. Sở kiểm tra, khi đủ điều kiện như dự án không có thế chấp, hoặc có thế chấp nhưng ngân hàng cho phép bán thì mới được bán nhà hình thành trong tương lai. “Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro, bản thân người mua nhà cũng phải tự kiểm tra”, ông Tuấn thừa nhận.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc thừa nhận một số chung cư hiện nay thiếu mảng xanh so với quy hoạch được duyệt nhưng không nhiều. Tình trạng này là do khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư xin điều chỉnh, bỏ ra ngoài ranh dự án… “Sở sẽ tái phân bố mảng xanh khi điều chỉnh quy hoạch phân khu để đảm bảo chỉ tiêu cây xanh cho người dân”, ông Nhã hứa.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, quản lý nhà nước về chung cư trên địa bàn còn nhiều hạn chế: Chung cư cũ thì cơi nới, kiểm kê đánh giá còn nhiều sai sót. Chung cư mới vi phạm về xây dựng, vệ sinh môi trường... còn nhiều do buông lỏng quản lý sau cấp phép xây dựng. Để đảm bảo quyền lợi của người dân tại các chung cư, chậm nhất đến ngày 30/12, UBND TPHCM sẽ báo cáo với HĐND TPHCM danh mục 935 chung cư về tình trạng pháp lý, những tồn tại và vướng mắc của từng chung cư cũng như trách nhiệm cụ thể từng nơi (quận-huyện, sở-ngành, cơ quan- đơn vị) và công khai để người dân tìm đúng địa chỉ khi phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp.

(theo TP)


Ý kiến bạn đọc