Cần xóa 'án' kỷ luật bác sĩ chê Bộ trưởng Y tế?

09:13, 22/10/2017
|
Bác sĩ Hoàng Công Truyện bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội là có cơ sở thực tế nên không thể xem là hành vi cung cấp thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm bộ trưởng Bộ Y tế.

Ngày 21/10, trả lời trên Báo Người Lao Động, Chánh Văn phòng Bộ Y tế và lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đều cố bảo vệ cho quyết định của mình về việc đã kỷ luật bác sĩ Hoàng Công Truyện hình thức khiển trách, đồng thời Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tỉnh Thừa Thiên - Huế phạt hành chính ông Truyện 5 triệu đồng vì viết Facebook chê Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Theo tôi, lập luận của các bên là thiếu vững chắc, không đúng bản chất sự việc. Bởi vì:

Hành vi đăng tải thông tin trên mạng xã hội của ông Hoàng Công Truyện bày tỏ quan điểm cá nhân về tình hình hoạt động của ngành y tế trong thực tiễn không bị xem là hành vi vi phạm pháp luật. Chỉ những hành vi "đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân" theo quy định tại điểm d, khoản 1, điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng mới bị cấm.

 

Ảnh chụp từ Facebook của bác sĩ Hoàng Công Truyện
Ảnh chụp từ Facebook của bác sĩ Hoàng Công Truyện

Trong trường hợp này, hành vi của ông Truyện là bày tỏ quan điểm cá nhân và quan điểm này được dựa vào tình hình hoạt động của ngành y tế trên thực tiễn. Điển hình như vụ một bác sĩ của Bệnh viện Thể thao Việt Nam đến cơ quan làm việc thì bị 2 nghi can hành hung bị thương; cán bộ y tế bị hành hung khi đang tư vấn phòng chống sốt xuất huyết tại quận Cầu Giấy (Hà Nội); tai biến y khoa xảy ra rải rác tại các bệnh viện, cụ thể là sự cố chạy thận làm 8 người chết tại Bệnh viên Đa khoa Hòa Bình; hệ thống y tế cơ sở chưa được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, chất lượng chuyên môn khám chữa bệnh nên chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến dưới vẫn còn hạn chế...

Vì vậy, việc bày tỏ quan điểm của ông Truyện trên mạng xã hội là có cơ sở, phản ánh đúng tình hình thực tế, nên không thể xem đây là hành vi cung cấp thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Đồng thời, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, cơ quan có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm để có thể xử lý vi phạm. Tuy nhiên, căn cứ vào thông tin được đăng tải trên báo chí thì trên thực tế vẫn chưa có văn bản nào kết luận hành vi trên là hành vi trái luật. Do đó, việc giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền ban hành quyết định kỷ luật ông Truyện là không có cơ sở.

Ngoài ra, chính sách của nhà nước luôn khuyến khích sự đóng góp ý kiến từ nhân dân để hoàn thiện công tác quản lý, do đó không thể xử phạt khi nhân dân đưa ra các ý kiến nhằm góp phần xây dựng nhà nước. Hơn nữa, đây còn là quyền tự do ngôn luận của công dân được ghi nhận tại Hiến pháp 2013, cho nên nếu không chứng minh được hành vi trên làm tổn hại đến uy tín của tổ chức, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì không được hạn chế quyền này của công dân, quyền của công dân chỉ bị hạn chế theo luật định.

Từ những cơ sở trên, Bộ Y tế cần gấp rút chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành các bước hủy bỏ hoặc thu hồi quyết định kỷ luật bác sĩ Hoàng Công Truyện; đồng thời, Bộ Y tế nên thu hồi công văn do Chánh Văn phòng Nguyễn Xuân Trường ký ngày 15-7-2017 có nội dung chỉ đạo ngành y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế "kiểm điểm và xử lý" cán bộ về phát ngôn trên Facebook (bác sĩ Hoàng Công Truyện).

Bộ chỉ "nhắc nhở", phạt là do địa phương

Liên quan đến việc bác sĩ Hoàng Công Truyện bị xử phạt, kỷ luật, ngày 21-10, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, khẳng định bộ chỉ nhắc nhở Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Sở TT-TT "làm rõ sự việc" chứ không yêu cầu xử phạt bác sĩ Truyện. Quyết định xử phạt bác sĩ Truyện 5 triệu đồng là do Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện.

Cùng ngày, ông Hoàng Văn Đức, Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, khẳng định việc ra quyết định xử lý kỷ luật bác sĩ Truyện là đúng, bởi đã căn cứ vào quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Sở TT-TT tỉnh này.

Theo ông Đức, Bộ Y tế chưa có chỉ đạo gì đối với địa phương. "Nếu bộ có chỉ đạo xem xét lại, sở vẫn bảo lưu kết quả xử lý kỷ luật bác sĩ Truyện. Trong trường hợp Sở TT-TT rút quyết định xử phạt nhưng vẫn khẳng định bác sĩ Truyện vi phạm thì sở vẫn bảo lưu, còn nếu thay đổi hoàn toàn quan điểm thì chúng tôi mới thu hồi quyết định xử lý kỷ luật" - ông Đức khẳng định.

(Theo NLĐ)


Ý kiến bạn đọc