Các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước bàn đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ

07:44, 21/10/2017
|

(VnMedia) - Khoảng 200 giáo viên và cán bộ trường Đại học Hà Nội cùng các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã tham dự hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp và kinh nghiệm dạy-học ngoại ngữ” diễn ra ngày 20/10 tại Hà Nội. Sự kiện này do 3 khoa Pháp, Anh và Đức thuộc trường Đại học tổ chức, nhằm chào mừng 50 năm thành lập 3 khoa.    

Tại hội thảo, các giảng viên tiếng Pháp đã nghe tham luận về nội địa hóa thông tin trong nghề dịch, phương pháp dạy dịch đa cặp ngữ, phát triển khả năng sáng tạo của sinh viên thông qua các nhóm, câu lạc bộ học tập cộng đồng, các yếu tố tác động đến chất lượng đào tạo ngoại ngữ nhìn từ phía người học. Đặc biệt, hội thảo đã nghe tiếng sĩ David Nunan, giáo sư danh dự Đại học Hồng Kông (Trung Quốc) chia sẻ lý do và mục đích cần đổi mới phương pháp dạy, học ngoại ngữ.

Theo giáo sư, trong thời đại mới, công nghệ và các nguồn đa phương tiện sẽ hỗ trợ các cá nhân tự khám phá, giáo dục cần chuyển từ tập trung truyền tải tri thức sang nuôi dưỡng trí tò mò và tính độc lập. Giáo sư cho rằng con người sẽ cần học cách làm việc nhóm, sẽ có những nhu cầu cá nhân mới về sự sáng tạo, trí tưởng tượng và suy nghĩ đột phá.   

Ông Nguyễn Văn Trào, Phó Hiệu trường trường Đại học Hà Nội chia sẻ, đây là một trong những hội thảo rất quan trọng chào mừng 50 năm thành lập 3 khoa tiếng anh, tiếng pháp và tiếng đức của trường Đại học Hà Nội. Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá công tác giảng dạy nghiên cứu khoa học đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của trường Đại học Hà Nội. Kết quả hội thảo hôm nay có giá trị rất cao vì tôi nhìn thấy sự hiện diện của các nhà khoa học thực sự là những gương mặt tôi thực sự ngưỡng mộ như giáo sư David Nunan. Tôi cũng tự hào nói rằng khoa tiếng anh, tiếng pháp và tiếng đức của trường thực sự là cầu nối hợp tác khoa học và đào tạo trong nước và trong khu vực.

“Ngôn ngữ được ghi nhận là một tài sản, theo tôi, tài sản ấy còn có giá trị hơn nữa nếu nó được chia sẻ cho những người quan tâm tại những diễn đàn có ý nghĩa như thế này”, ông Trào đánh giá.       

Bảo Trân 


Ý kiến bạn đọc