Bộ trưởng Tài nguyên: Sẽ làm đến cùng vụ Cục phó mất 400 triệu

20:14, 03/10/2017
|
"Nếu ai có bằng chứng hãy mang đến cho tôi, chúng tôi sẽ cho điều tra ngay. Chúng ta không nên suy diễn", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 9, trả lời câu hỏi liên quan tới ông Nguyễn Xuân Quang (Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường bị mất gần 400 triệu ở Long An), Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hàkhẳng định đến nay ông chưa nhận được phản ứng hay thông tin nào về việc cán bộ này có hành vi nhũng nhiễu.

 Bộ trưởng Trần Hồng Hà.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

"Nếu ai có bằng chứng hãy mang đến cho tôi, chúng tôi sẽ cho điều tra ngay. Chúng ta không nên suy diễn, cần có bằng chứng rõ ràng. Việc tung tin thất thiệt có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ và cả cơ quan Nhà nước. Chúng tôi sẽ làm đến cùng vụ anh Quang xem có tình ngay lý gian không, hay có vấn đề gì không", ông Hà nói.

Vụ việc xảy ra ngày 27/9 khi Cục phó Nguyễn Xuân Quang báo bị mất gần 400 triệu đồng tại khách sạn ở Long An. Thời điểm này, ông đang làm trưởng đoàn thanh tra môi trường với 30 doanh nghiệp trên địa bàn. Ông Quang khẳng định số tiền trên là của gia đình, ông mang theo với mục đích góp tiền mua đất.

Trả lời báo chí, Cục phó Nguyễn Xuân Quang chia sẻ: “Tôi rất buồn lòng bởi việc cá nhân gây ra những thông tin chưa chính xác và ảnh hưởng uy tín của cá nhân, cơ quan tổ chức”.Vì sao chậm công bố kết luận thanh tra tài sản giám đốc Sở ở Yên Bái?

Trả lời câu hỏi về kết luận Thanh tra Chính phủ về tài sản của Giám đốc Sở TNMT Yên Bái tại sao 3 tháng chưa công bố, ông Bùi Ngọc Lam, Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định: "Chúng tôi công bố chậm nhưng có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Quan điểm của chúng tôi là kết luận và thận trọng, chính xác, khách quan và công bố khi vụ việc được làm rõ".

Theo ông Lam, Tổng thanh tra Chính phủ đã nhận được ý kiến của Thủ tướng, không chỉ vụ Yên Bái mà các vụ việc đã được kết luận sẽ công khai.

"Chúng tôi có trách nhiệm về việc chậm, nhưng chậm không có khuất tất gì mà chỉ để xem xét một cách khách quan và thận trọng để đưa ra kết luận chính xác nhất. Đến nay, chưa có thông tin nào về việc thanh tra lại vụ Yên Bái", ông Lam nói.

Kỷ luật lãnh đạo Đà Nẵng không ảnh hưởng tới APEC 

Trước câu hỏi về việc xử lý các vụ việc ở Đà Nẵng có ảnh hưởng APEC, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết hoàn toàn không. “Quan điểm của Tổng bí thư các vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực đều được xử lý nghiêm minh. Việc xử lý không có ảnh hưởng đến APEC”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sự kiện APEC là rất quan trọng, là vinh dự rất lớn đất nước. Theo đó, Ủy ban quốc gia tổ chức sự kiện APEC do Phó thủ tướng Phạm Bình Minh làm Chủ tịch, ngoài ra còn nhiều bộ ban ngành khác. Hiện tại cũng đã diễn ra các hội nghị cấp bộ trưởng. Công tác chuẩn bị, điều kiện cơ sở vật chất, các phương án đều đã được chuẩn bị chu đáo.

Sự kiện dự kiến sẽ có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Chúng ta cần chuẩn bị một cách kỹ càng. Việc kỷ luật một số lãnh đạo Đà Nẵng sẽ không làm ảnh hưởng. Việc bố trí phương án thay thế đã được tính toán đầy đủ, đảm bảo hội nghị diễn ra bình thường”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

GDP tăng cao không phụ thuộc vào khai khoáng, tín dụng 

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trong 9 tháng, tình hình tăng trường GDP là rất tốt, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, năng lực cạnh tranh quốc tế được đánh giá cao. Tín hiệu tăng trưởng GDP 3 quý đầu năm là điều đáng mừng.

"Tăng trưởng hoàn toàn không phụ thuộc vào khai khoáng. Sản lượng khai khoáng chỉ đạt khoảng trên 10 triệu tấn, mục tiêu cả năm là trên 16 triệu tấn. Như vậy, so với 2015 là giảm", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng hiện tại chỉ trên 11%, cả năm mục tiêu trên 20%. Như vậy, tăng trưởng GDP cũng không phụ thuộc vào tín dụng.

Động lực tăng trưởng, theo Bộ trưởng, xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có nông nghiệp. Đầu năm 2017, quý II đã nông nghiệp đã tăng 2,08%, 9 tháng là 2,78% là tín hiệu đáng mừng. Về công nghiệp, mức tăng trưởng 9 tháng đạt trên 17%.

“Chúng ta giảm khai khoáng như tăng sản xuất kim loại, tăng sản xuất linh kiện điện tử. Ngay cả Samsung cũng tăng gần 45%. Formosa cũng có thể sản xuất được 1,5 triệu tấn thép. Những dư địa này để bù lại việc giảm khai khoáng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc