8 năm nữa sẽ đưa sân bay Long Thành vào sử dụng

21:05' 25/10/2017 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Trong báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cho biết hiện dự hiện đã chậm tiến độ 8 tháng. Tuy nhiên, Bộ này khẳng định đến năm 2025 vẫn sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng…

Sân bay Long Thành
Thiết kế sân bay Long Thành

Theo báo cáo do nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trình bày, hiện công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giai đoạn 1 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Đơn vị này sử dụng nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để thực hiện. ACV đã lập, thẩm tra đề cương dự toán công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Căn cứ các quy định của pháp luật về xây dựng, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và chủ đầu tư tổ chức lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Qua đó, Hội đồng đã tiến hành làm việc, đánh giá xếp hạng các phương án dự thi và lấy các ý kiến đầy đủ của các đơn vị. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn được phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành.

Hiện ACV tiếp tục triển khai quy trình thủ tục để lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tháng 10/2019 trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Tháng 12-2019 trình Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ông Nghĩa cho biết, đến thời điểm hiện tại, so với kế hoạch ban đầu, tiến độ lập Báo cáo nghiên cứu khả thi bị chậm khoảng 8 tháng. Nguyên nhân, do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách; thu hồi, bồi thường, tái định cư dự án. Tuy nhiên, dự án vẫn đảm bảo tiến độ mà Nghị quyết Quốc hội đề ra.

Ông Trương Quang Nghĩa khẳng định, chậm nhất năm 2025 sẽ đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng với mục tiêu đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm và được thực hiện theo 3 giai đoạn.
 
Theo đó, giai đoạn 1 đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác.
 
Giai đoạn 2 (đến năm 2035) tiếp tục đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.
 
Giai đoạn 3 (sau năm 2035) sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Xuân Hưng