Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

14:56, 16/09/2017
|
(VnMedia) - Ngày 16/9/2017, tại Thủ đô Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (1997 - 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Buổi lễ được kết nối cầu truyền hình trực tiếp giữa hai cơ sở đào tạo của Học viện tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Vũ Đức Đam, UV BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng chính phủ; đồng chí Trương Minh Tuấn, UV BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Huy Luận, Nguyên Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện; đồng chí Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông; đồng chí Lê Doãn Hợp và đồng chí Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam; Tham tán Văn hóa giáo dục Đại sứ quá Lào tại Việt Nam; Phó TGĐ Samsung Electronics; Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga…Dự Lễ kỷ niệm còn có sự tham dự của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, học viên, sinh viên Học viện qua các thời kỳ.
 
 
Tại Lễ kỷ niệm, ông Vũ Văn San, Giám đốc Học viện đã ôn lại lịch sử gần 65 năm xây dựng, phát triển của trường Bưu điện và 20 năm xây dựng và phát triển của Học viện. Những thành tựu đạt được của Học viện hôm nay đã khẳng định được sức mạnh của bề dày truyền thống, khẳng định vai trò là một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực hàng đầu của đất nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông. 
Ông Vũ Văn San, Giám đốc Học viện ôn lại lịch sử 20 năm hình thành và phát triển của Học viện
Ông Vũ Văn San, Giám đốc Học viện ôn lại lịch sử 20 năm hình thành và phát triển của Học viện
“Từ chỉ có 200 giảng viên với 3 ngành đào tạo vào thời kỳ đầu cho đến nay Học viện đã có 500 giảng viên với 9 ngành đào tạo, trong đó có một số ngành mới như An toàn Thông tin, Marketing, Công nghệ đa phương tiện…Dù ở bất cứ  hoàn cảnh nào, lãnh đạo, giảng viên và cán bộ Học viện luôn phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ,  mọi kế hoạch đề ra. Với uy tín và vị thế hiện tại, Học viện luôn làm tốt công tác tuyển sinh hàng năm với chất lượng đầu vào cao, thu hút được nhiều nhân tài trên lĩnh vực viễn thông, CNTT. Với chất lượng giáo dục và đào tạo tốt, tỷ lệ học viên, sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với ngành được đào tạo đạt trên 93% % chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp”, ông Vũ Văn San phát biểu.
 
Phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chúc mừng những thành tích nổi bật mà các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, cán bộ, học viên và sinh viên Học viện đã đạt được trong chặng đường phát triển 20 năm qua. Theo Bộ trưởng, trong 20 năm qua, Học viện đã trải qua quá trình phấn đấu, rèn luyện không ngừng và để lại những ấn tượng đậm nét trong lịch sử phát triển của ngành công nghệ Bưu chính Viễn thông nước nhà. Học viện đã đào tạo được nhiều thế hệ cán bộ, công nhân kỹ thuật có trình độ, tay nghề cao cho ngành Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin. Để ghi nhận những thành tích trên Học viện đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.
 
 
Bộ trưởng khẳng định: "Trải qua 20 năm Học viên Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã đóng góp không nhỏ cho ngành thông tin truyền thông của nước nhà. Những kết quả nghiên cứu đào tạo rất đáng khích lệ của nhà trường đã góp phần đưa ngành thông tin và truyền thông trở thành một trong những ngành đi đầu trong sự nghiệp đổi mới của đất nước".
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ
Tham dự Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo Học viện. Theo Phó Thủ tướng, 20 năm hình thành và phát triển thì không phải là dài, nhưng tuổi 20 của Học viện rất đặc biệt vì Học viện được kế thừa những bước phát triển của hơn 70 năm lịch sử phát triển của ngành Bưu điện. Phó Thủ tướng mong Học viện tiếp tục kế thừa những thành tích rất đáng tự hào của ngành Bưu điện, của lịch sử giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện để nhanh chóng đưa Học viện trở thành trường trọng điểm quốc gia về ICT, tương xứng với vị thế, tiềm năng cũng như sự kỳ vọng các các cấp lãnh đạo và các thế hệ giảng viên, sinh viên trong 20 năm qua.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
Cùng nhìn lại 20 năm hình thành và phát triển của Học viện
 
Được thành lập năm 1997, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là trường đại học công lập trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện sứ mạng sáng tạo và chuyển giao tri thức cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động giáo dục – đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu phát triển và chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức mới trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đáp ứng thực tiễn phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Học viện luôn bám sát theo tôn chỉ và mục đích hoạt động trên hai lĩnh vực quốc sách hàng đầu là Giáo dục Đào tạo và Nghiên cứu khoa học và đã có những bước trưởng thành đáng ghi nhận trên các mặt hoạt động. 
 
Trong hoạt động Giáo dục Đào tạo, Học viện thực hiện đào tạo 5 ngành ở trình độ Tiến sỹ, 5 ngành ở trình độ Thạc sỹ, 9 ngành ở trình độ Đại học. Đến nay, đã có hàng vạn cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ, tiến sỹ được đào tạo tại Học viện với những kiến thức chuyên môn gắn liền với thực tế mạng lưới, các ngành kinh tế xã hội trong nước cũng như nước ngoài;  tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với ngành được đào tạo đạt trên 93%. Uy tín, vị thế của Học viện trước xã hội tiếp tục được khẳng định, thể hiện ở điểm trúng tuyển đầu vào duy trì ở mức cao; Chất lượng đào tạo tiếp tục được duy trì và cam kết theo đúng chuẩn đầu ra. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao và ưu tiên tuyển dụng sinh viên Học viện.
 
Bên cạnh công tác đào tạo dài hạn, Học viện đã thực hiện hàng ngàn khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn cho cán bộ quản lý cấp trung và cấp cao, cán bộ kỹ thuật, nhân viên khai thác, điều hành của các tổ chức, doanh nghiệp. Học viện là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin cho các nước bạn Lào, Campuchia, Myanmar góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị và nâng cao ảnh hưởng của Việt Nam trong khu vực. 
 
Trong hoạt động Nghiên cứu Khoa học, Học viện là đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện các hoạt động Nghiên cứu Khoa học theo đặt hàng từ doanh nghiệp và xã hội, khẳng định là một trong các trung tâm nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin của quốc gia. Từ khi thành lập đến nay, Học viện đã thực hiện được gần 3.000 đề tài, nhiệm vụ KHCN các cấp trong đó hơn 30 đề tài cấp Nhà nước; 100% các đề tài, nhiệm vụ đều được đặt hàng bởi doanh nghiệp và kết quả đều được ứng dụng vào thực tiễn mạng lưới.
 
Với hai hoạt động cốt lõi là Giáo dục Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học, Học viện xác định đòn bẩy cho các hoạt động này chính là tăng cường và đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động Hợp tác Quốc tế. Thông qua các chương trình hợp tác đào tạo, các dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với các đối tác nước ngoài, đến nay Học viện đã tiếp thu, làm chủ được nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại; nhiều chương trình liên kết quốc tế đã được triển khai ở các trình độ Đại học, Sau Đại học; việc trao đổi sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên giữa Học viện và các trường ĐH trên thế giới đã bắt đầu có những bước tiến khả quan; Các hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế được Học viện tổ chức định kỳ hàng năm thu hút hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia…
 
Trên cơ sở những định hướng chiến lược phát triển toàn diện và lâu dài của đất nước và những kinh nghiệm học hỏi được từ các trường tiên tiến có điều kiện tương đồng trong khu vực, Học viện đã xác định định hướng phát triển Học viện đến năm 2030 là ”xây dựng và phát triển Học viện trở thành Trường đại học trọng điểm Quốc gia trong lĩnh vực ICT, Lấy hoạt động Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học làm nòng cốt, thông qua thực hiện gắn kết Nghiên cứu, Đào tạo với thực tiễn Sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và của xã hội để tạo ra tiềm lực Khoa học công nghệ, làm cơ sở vững chắc cho việc duy trì chất lượng và uy tín của Học viện”.
 
Phần thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Học viện nhân dịp 20 năm thành lập vừa là niềm tự hào, là vinh dự, động lực dành cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, công nhân viên Học viện qua các thời kỳ và cũng là trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước, Ngành tiếp tục tin tưởng, giao phó cho Học viện trong giai đoạn phát triển mới.
 
Lê Hường 
 

Ý kiến bạn đọc