Bán kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV: Sôi nổi, tính chuyên môn cao!

17:13, 30/09/2017
|

(VnMedia) - Trong hai ngày 28-29/9/2017, vòng bán kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV, năm 2017 do Trung ương hội Nông dân Việt Nam tổ chức đã diễn ra với sự đua tài sôi nổi, mang tính chuyên môn cao của 16 đội đến từ 16 địa phương trên cả nước.

Sau gần 2 tháng tranh tài sôi nổi tại 4 vòng thi khu vực với sự tham gia của 63 đội đại diện cho 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, bà con nông dân đã tham gia thi đấu thực sự với tất cả sự nhiệt huyết trên tinh thần chia sẻ và giao lưu, học hỏi. Kết quả đã có 16 đội đạt giải Nhất và giải Nhì lọt vào vòng Bán kết. Cụ thể các đội đạt giải nhất của 04 Khu vực được xếp vào 04 bảng như sau: Bảng A: Tuyên Quang, Lai Châu. Bảng B: Thanh Hóa, Hải Phòng. Bảng C: Khánh Hòa, Đắk Lắk. Bảng D: Cần Thơ, Tiền Giang. Các đội đạt giải nhì (8 đội) gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Đắk Nông, Trà Vinh, Sóc Trăng sẽ tham gia bốc thăm vào 4 bảng trên.

Phần thi Lời chào Nhà nông của đội thi đến từ tỉnh Lai Châu (bảng A) tại vòng bán kết ngày 29/9.
Phần thi Lời chào Nhà nông của đội thi đến từ tỉnh Lai Châu (bảng A) tại vòng bán kết ngày 29/9.

Tại Vòng Bán kết, Hội thi diễn ra trong 2 ngày. Ngày thứ nhất diễn ra phần thi “So tài nhà nông” tại Công viên Yên Sở, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội vào hồi 8h00’-10h00. Ngày thứ hai Hội thi diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội từ lúc 7h30 với các phần thi: Lời chào nhà nông; Cùng nhau giải đáp; Ai giỏi hơn ai và Ý tưởng nhà nông. Với việc cho điểm trực tiếp ở mỗi phần thi, sức nóng của cuộc đua tài được gia tăng hơn khi khoảng cách chênh lệch giữa các đội thi nhiều khi chỉ ở mức 0.5 đến 1 điểm.

Qua những vòng thi, bà Nguyễn Thị Hồng Lý - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá, nhìn chung, Hội thi lần thứ 4 đã có nhiều khởi sắc. Đối với mỗi đội thi đã có những tiến bộ vượt bậc. Ngoài sự am hiểu về các kiến thức chung, hội viên nông dân còn nắm rất vững các kỹ thuật khoa học trong chăn nuôi trồng trọt, nhất là kỹ thuật công nghệ mới và ứng dụng mô hình trong chăn nuôi trồng trọt nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Những kiến thức này đã được khéo léo chuyển tải, đưa vào từng phần thi ở mỗi vòng loại, đặc biệt hấp dẫn tại Vòng Bán kết với các phần thi: Lời chào nhà nông; Cùng nhau giải đáp; Ai giỏi hơn ai và Ý tưởng nhà nông.

Kết quả chung cuộc của vòng thi Bán kết sẽ lựa chọn ra 4 đội xuất sắc nhất để cùng tranh tài trong đêm Chung kết được tường thuật trực tiếp trên sóng Truyền hình Việt Nam, kênh truyền hình VTV2 vào 20h35 ngày mai, Chủ nhật, 01/10/2017.

Sân chơi giúp nông dân cả nước thể hiện tài năng!

Là hoạt động lớn của Hội Nông dân Việt Nam được tổ chức định kỳ 5 năm một lần, qua 3 kỳ tổ chức, Hội thi đã tạo được ấn tượng và gây tiếng vang lớn, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia, tạo sân chơi bổ ích để nông dân cả nước học hỏi kinh nghiệm, thể hiện tài năng, sự khéo léo, tôn vinh hình ảnh và động viên nông dân lao động, sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ hiệu quả vào thực tiễn sản xuất,góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới theo tinh thần nghị quyết Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Quyết định số 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Hội thi Nhà nông đua tài đã được các cấp, các ngành và dư luận đánh giá cao trong những năm gian qua.

bà Nguyễn Thị Hồng Lý - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ với báo giới.
bà Nguyễn Thị Hồng Lý - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ với báo giới.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Lý - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, mục tiêu của cuộc thi trước hết đó là nhằm tăng cường nhận thức của các hội viên nông dân trên cả nước về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Nhằm giúp cho hội viên nông dân nắm sâu hơn về những nhiệm vụ trọng tâm và phong trào của Hội, thực hiện tốt vai trò của người nông dân cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ của Hội, phát huy vai trò chủ thể của mình trong việc tham gia phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, cũng như xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV, năm 2017 cũng là diễn đàn, “sân chơi” với hình thức “sân khấu hóa” nhằm chuyển tải sâu rộng các kiến thức về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, hội nhập quốc tế, mở rộng giao lưu học hỏi và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau cho đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân cả nước; hướng người nông dân đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, sản xuất theo chuỗi giá trị, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Đưa ra sáng kiến, ý tưởng mới về xây dựng người nông dân tiên tiến, hiện đại, xây dựng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của Hội, xây dựng gia đình nông dân văn hóa và phát triển bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Cuộc thi của tinh thần chia sẻ và giao lưu học hỏi

Với vai trò là đơn vị tổ chức, đồng hành và gắn bó với Hội thi suốt từ 2 tháng nay với các vòng loại tại các tỉnh, bà Phạm Thị Hồng Mai - Phó Giám đốc công ty Phát triển Dịch vụ Truyền thông IPC (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT) cho hay, trong suốt 2 tháng qua BTC đi cùng bà con nông dân qua 4 vòng loại tại các vùng miền trên cả nước, điều đầu tiên nhận thấy là bà con đã thi đấu thực sự với tất cả sự nhiệt huyết trên tinh thần chia sẻ và giao lưu học hỏi.

Về công tác tổ chức, so với những lần tổ chức trước, theo bà Hồng Mai, Hội thi Nhà Nông đua tài lần thứ IV có hai điểm mới là phần thi “Ý tưởng Nhà nông” và “So tài Nhà nông”. Trong đó, Phần thi So tài Nhà Nông là phần thi ngoài trời, với các hoạt động được thiết kế mô phỏng các hoạt động sản xuất của nhà nông nhằm khuyến khích tình đoàn kết, tính làm việc tập thể, liên kết trong sản xuất, nâng cao thể chất và cung cấp thêm kiến thức cho bà con nông dân.

Bà Phạm Thị Hồng Mai - Phó Giám đốc công ty Phát triển Dịch vụ Truyền thông IPC
Bà Phạm Thị Hồng Mai - Phó Giám đốc công ty Phát triển Dịch vụ Truyền thông IPC

Phần thi “Ý tưởng Nhà Nông” nhằm tạo ra một diễn đàn để người nông dân khắp mọi miền tổ quốc thể hiện sự sáng tạo trong quá trình tìm tòi các giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và chia sẻ những ý tưởng đáng quý này tới đông đảo nông dân các vùng miền.

Về công tác truyền thông, chúng tôi đã thực hiện chiến dịch truyền thông mang tính chất lan tỏa từ trung ương tới địa phương, kết hợp văn hóa vùng miền, được các nhà báo trung ương và địa phương hết sức hỗ trợ để nói được tiếng nói của bà con nông dân trên cả nước, tạo sự tương tác đa chiều từ bà con nông dân tới Ban tổ chức, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp đúng như tinh thần chỉ đạo kết nối 5 nhà của Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Lại Xuân Môn: Nhà nước -  Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà nông - Nhà báo.

“Bên cạnh những kênh truyền thống, chúng tôi sẽ triển khai những kênh truyền thông mới kết hợp với mạng xã hội để làm lan tỏa thông tin về Hội thi. Điều quan trọng mà Ban tổ chức chúng tôi đã làm được là sau Hội thi, mỗi thí sinh trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc tập hợp, vận động hội viên, nông dân thi đua lao động sản xuất, giúp bà con nông dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, ứng dụng khoa học-kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, chúng tôi cũng sử dụng truyền thông như một công cụ để đào tạo người nông dân dùng CNTT để tiếp cận với kiến thức khoa học công nghệ, áp dụng vào sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm và tránh bị tụt hậu so với các nước trong khu vực và thế giới” - bà Hồng Mai chia sẻ.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc