Sở Y tế Hà Nội xác nhận thêm trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

18:34, 09/08/2017
|

(VnMedia) - TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội xác nhận trường hợp thứ 5 tử vong do sốt xuất huyết tại Hà Nội là một bệnh nhân nữ, làm nghề tự do và thuê trọ tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.

Bệnh nhân sốt xuất huyết
Bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong chiều tối ngày 7/8

Như VnMedia đã đưa tin về trường hợp tử vong thứ 5 do sốt xuất huyết tại Hà Nội, chiều ngày 9/8, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) Dự phòng Hà Nội xác nhận, đó là bệnh nhân nữ, 36 tuổi, làm nghề tự do và thuê trọ tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.

Qua giám sát của đơn vị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và lấy mẫu xét nghiệm, bệnh nhân dương tính với sốt xuất huyết Dengue typ 2. Bệnh nhân khởi phát bệnh từ 21/7, vào điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ ngày 22/7 và tử vong tại viện vào tối ngày 7/8 do suy đa tạng, nhiễm khuẩn huyết trên nền sốt xuất huyết Dengue.

Hiện nay, TTYT Dự phòng và TTYT quận Hoàng Mai đã phối hợp điều tra, xử lý dịch tại khu vực nhà bệnh nhân thuê trọ theo đúng quy định.

Thời tiết hiện nay, nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát. Tại Hà Nội, dịch bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt số mắc tăng cao vào những tuần gần đây, nhất là từ tuần thứ 28 đến tuần thứ 31.

Theo thống kê của TTYT Dự phòng thành phố, từ đầu năm cho đến hết ngày 08/8, số mắc sốt xuất huyết của Hà Nội là 13.274 trường hợp, 5 trường hợp tử vong (Đống Đa: 1 trường hợp; Hoàng Mai: 2 trường hợp; Ba Đình: 1 trường hợp; Hà Đông: 1 trường hợp). Các quận nội thành như Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì, Thanh Oai, Thường Tín, Hoài Đức chiếm 90% số trường hợp mắc sốt xuất huyết của toàn thành phố.

Sốt xuất huyết
Hội trường bệnh viện Các bệnh nhiệt đới được trưng dụng để bệnh nhân nằm nghỉ trong lúc chờ xét nghiệm do nghi ngờ sốt xuất huyết

Cho đến thời điểm hiện tại, 90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, số còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế từ tuyến xã, phường đến tuyến thành phố.

Ngành y tế và chính quyền các địa phương đã nỗ lực triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết; tập trung điều trị cho các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Để tăng cường lực lượng cho công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, 269 xã, phường, thị trấn đã thành lập Đội xung kích diệt bọ gậy, chiếm 46%, trong đó có 11 quận, huyện đã thành lập ở 100% xã, phường. Mỗi đội xung kích gồm 2 - 3 người từ các đoàn thể như thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, dân phòng, cộng tác viên dân số... phụ trách 30-50 hộ gia đình và làm nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn và cùng người dân xử lý triệt để các ổ bọ gậy...Khi có ổ dịch, các đội xung kích diệt bọ gậy sẽ hoạt động từ khi xuất hiện ổ dịch đến khi ổ dịch kết thúc theo quy định của Bộ Y tế.

Cùng với việc kêu gọi các cấp chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, ngành y tế đã lên phương án tăng cường phun hóa chất phòng chống dịch.

Thời gian gần đây, trước hình hình dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng, nhiều người dân đã tỏ ra hết sức sốt ruột khi thấy khu vực mình ở có sự hiện diện của rất nhiều muỗi vằn - loại muỗi trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, nhưng không thấy ai đến phun thuốc.

Đơn cử như tại phường khu vực phường Ngọc Khánh, người dân tại đây cho biết từ đầu mùa dịch đến nay không thấy có bất kỳ ai đến phun thuốc hay tuyên truyền về dịch sốt xuất huyết. Trong khi đó, khu vực này có hai trường học đang được xây dựng lại, có rất nhiều phế liệu để ngổn ngang, gây đọng nước mưa... là điều kiện để muỗi vằn sinh sản. Ngoài ra, khu vực chợ Ngọc Khánh để rác rưởi đầy mặt đường, rất mất vệ sinh, là nguy cơ gây ra nhiều loại bệnh dịch mùa hè khác.

Về vấn đề này,  TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYT Dự phòng Hà Nội cho biết, bắt đầu từ ngày 14/8 cho đến hết tháng 8, TTYT Dự phòng Hà Nội sẽ tập trung phun hóa chất tại quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và một số phường thuộc quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Lộ trình phun sẽ đi từ vùng lỗi trung tâm dịch ra vùng ngoài. TTYT huy động 15-20 máy phun/phường để phun ban ngày, còn phun hóa chất bằng ô tô sẽ thực hiện vào ban đêm từ 1-5 giờ sáng.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc