Những thiên thần sinh ra từ tinh trùng bất động, trứng đông lạnh

06:15, 03/08/2017
|

(VnMedia) - Những trường hợp tinh trùng bất động (không tự đi tìm trứng để thụ tinh), những trường hợp trứng của người vợ để trữ đông lạnh vẫn được các bác sĩ ở bệnh viện Bưu điện điều trị hiếm muộn thành công. Và, nhờ đó, những thiên thần bé nhỏ đã ra đời…

Sáng ngày 2/8, là một trong nhiều cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn có mặt tại bệnh viện Bưu điện, vợ chồng anh Trần Đức Thanh (37 tuổi) và chị Đỗ Hoài Thu (28 tuổi) ở Hà Nam luôn nở nụ cười rạng rỡ hạnh phúc bên cô con gái đầu lòng Trần Đỗ Hà My (sinh tháng 3/2017).

Anh chị cho biết, sau khi kết hôn, do tinh trùng của anh thì hơi yếu, còn chị bị buồng trứng đa nang nên anh chị đã phải chạy đôn chạy đáo suốt 5 năm trời để mong có được đứa con nhưng vẫn vô vọng, dù đã 2 lần làm thụ tinh bằng phương pháp bơm tinh trùng vào trứng và 1 lần kích trứng để quan hệ tự nhiên.

Cuối tháng 6/2016, chị Thu lại đến ngày chọc trứng để điều trị theo phương pháp . Nhưng không may, vì lý do đột xuất, chồng chị không thể có mặt để lấy tinh trùng. Được BS Vương Vũ Việt Hà chỉ định đông trứng, toàn bộ trứng của chị Thu được đông lại theo phương pháp mới nhất.

Tháng 7/2016, anh Thanh đã có mặt để lấy mẫu tinh trùng. Lúc này, trứng được rã ra và thụ tinh bằng phương pháp ICSI. Trước đó, niêm mạc tử cung được chuẩn bị và chị Thu được chuyển phôi tươi.

“Rất may mắn là chúng tôi chỉ làm một lần duy nhất đã đạt kết quả.” Chị Thu vui mừng chia sẻ và cho biết, chị đã sinh bé Trần Đỗ Hà My vào ngày 27/3/2017, nặng 3,3kg và hoàn toàn khỏe mạnh.

Chị Đỗ Hoài Thu lúc nào cũng rạng rớ vì đã sinh được một thiên thần bé nhỏ nhờ phương pháp đông trứng
Chị Đỗ Hoài Thu lúc nào cũng rạng rớ khi ôm trong tay thiên thần bé nhỏ được sinh ra nhờ phương pháp đông trứng

“Vợ chồng tôi dự định sẽ tiếp tục sinh thêm em bé. Tuy nhiên, do vợ tôi sinh mổ nên có lẽ phải hơn 2 năm nữa mới thực hiện được.” - anh Thanh chia sẻ và bật mí thêm, hiện anh chị vẫn còn trữ đông 3 phôi “để dành” cho lần sau.

Vợ chồng anh Thành - chị Thu dự định sẽ sinh đứa con thứ 2 sau 2 năm nữa
Vợ chồng anh Thanh - chị Thu dự định sẽ sinh đứa con thứ 2 sau 2 năm nữa

Một cặp vợ chồng khác (xin được giấu tên) cho biết, ngày lấy trứng, do anh căng thẳng quá nên không thể lấy được tinh trùng. Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định đông trữ đông trứng của người vợ. Sau lần đó, người chồng đã lấy được tinh trùng của mình. Nhờ phương pháp đông trứng mới được triển khai, giờ đây anh chị đã có một bé gái và vẫn lưu lại 9 phôi tốt sẵn sàng cho lần làm IVF tiếp theo khi họ quyết định có thêm em bé.

Một trường hợp đặc biệt khác là người chồng đã lớn tuổi (sinh năm 1957), còn người vợ cũng sinh năm1972 mà chưa có con nào. Khi đến điều trị tại bệnh viện Bưu điện, các bác sĩ cho biết anh lớn tuổi xét nghiệm tinh trùng lúc có, lúc không có con nào. Nhưng chị thì rất may mắn vì vẫn lấy được trứng tự thân.

Ngày lấy trứng, anh xét nghiệm không có tinh trùng trong mẫu lấy được. Quyết định của các bác sĩ là trữ đông lạnh lại trứng cho vợ. Sau khi điều trị nam khoa 3 tháng, mẫu tinh trùng của anh lấy lại đã khả quan hơn. Tinh trùng lấy được được đem đi trữ lạnh. Chị lớn tuổi nên được chuẩn bị niêm mạc một thời gian. Khi đạt được tối ưu, sẵn sàng mang thai, trứng và tinh trùng được đem rã đông và làm phôi nuôi cấy đến ngày thứ 3 để chuyển. Hiện tại, bệnh nhân đã mang thai được 8 tuần và có tim thai.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Bưu điện), trên đây là những ví dụ điển hình của việc đông trứng đôi khi trở thành “phương án B” cho các cặp vợ chồng hiếm muộn điều trị bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đó là những trường hợp người vợ được kích trứng, chọc hút trứng nhưng do áp lực, do hoàn cảnh đặc biệt, người chồng vắng mặt hoặc không thể lấy được tinh trùng.

“Nếu như trước đây, trứng không thể đông, buộc phải tự thoái hoá hoặc hiến tặng thì hiện nay, trứng có thể được đông lại, trữ lạnh “chờ” tinh trùng để thụ tinh.” - bác sĩ Nhã cho biết.

Ngoài ra, theo bác sĩ Nhã, đông trứng còn mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ hiện đại. Ngày nay, phụ nữ có thể rất thành công trong sự nghiệp, giữ vững những vai trò quan trọng trong xã hội. Có nhiều người phụ nữ do mải mê công việc, do chưa gặp người đàn ông của đời mình mà bỏ lỡ cơ hội làm mẹ.

Về mặt sinh học, số lượng lẫn chất lượng trứng sẽ giảm mạnh khi tuổi người phụ nữ càng cao. Số nang noãn của buồng trứng giảm sâu ở phụ nữ trên 35 tuổi, nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể (ví dụ hội chứng down, hội chứng turner ở con cũng tăng lên với những người mẹ lớn tuổi. Đông trứng tạo điều kiện cho phụ nữ có thể lưu giữ trứng chất lượng tốt khi còn trẻ. Số trứng này sẽ được rã đông thụ tinh và họ có thể có con trong tương lai khi các điều kiện về tình cảm, tâm lý và tài chính được thuận lợi hơn.

Trong nhiều trường hợp, phương pháp này có ý nghĩa nhân văn rất to lớn: bảo toàn cơ hội làm mẹ cho bệnh nhân nữ bị ung thư chuẩn bị điều trị bằng hoá trị, xạ trị. Bởi, hoá trị, xạ trị rất độc hại với buồng trứng và nang noãn. Bệnh nhân lựa chọn đông trứng, khi việc điều trị ung thư kết thúc, trứng sẽ được rã đông và sau đó là quá trình IVF và vẫn có thể có con.

Tinh trùng... bất động vẫn "tìm" được trứng

Không chỉ sinh con nhờ đông trứng, tại bệnh viện Bưu điện, nhiều cặp vợ chồng đã thỏa ước mơ được làm cha mẹ dù tinh trùng của người chồng thuộc dạng “bất động”, không tự đi tim được trứng để thụ tinh.

Vợ chồng anh Thảo - chị Nhung
Vợ chồng anh Thảo - chị Nhung và cặp đôi thiên thần bé nhỏ

Điển hình là trường hợp vợ chồng anh Trần Quốc Thảo (1985) và chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (1992) quê Ninh Bình. Hai vợ chồng anh chị kết hôn năm 2013 nhưng gần 2 năm chưa có con. Chạy chữa khắp nơi, thử thuốc nam thuốc bắc nhưng vẫn không thể có con, nghe có người “mách” đến bệnh viện Bưu Điện, hai vợ chồng đã đến thử vận may.

Khám ở bệnh viện, các bác sĩ đã phát hienẹ anh Thảo có tình trạng tinh trùng bất động. Do vậy, các bác sĩ đã chỉ định áp dụng phương pháp Host Test và thành công ngay lần đầu. Chị Nhung đã có thai vào cuối 2015 và thật tuyệt vời, anh chị đã sinh được một cặp song sinh là 2 bé gái.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc