Những bà vợ có chồng hay bia rượu cần biết điều này

08:25, 07/08/2017
|

(VnMedia) - Bạn có một ông chồng hay bia rượu và trong đầu bạn luôn hiện diện những câu hỏi như: Tại sao anh ấy lại ích kỷ đến thế? Anh ta không hiểu mình đã tàn phá gia đình này hay sao? Tại sao anh ta không chịu ngừng uống? Anh ta là một kẻ yếu đuối, ngu xuẩn... Những câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Nghiện rượu
Nghiện rượu là một căn bệnh

Không người nào, khi bắt đầu uống rượu đã nghĩ rằng mình sẽ nghiện rượu. Việc mỗi ngày uống nhiều thêm dẫn đến căn bệnh nghiện rượu có thể bắt nguồn từ những hiểu biết, suy nghĩ sai lầm. 

Còn trong gia đình có người nghiện, những câu hỏi điển hình thường gặp của các thành viên là “Tại sao anh ấy lại ích kỷ đến thế?”; Anh ấy không thấy được mình đã tàn phá gia đình, gây nên bao nhiêu nỗi đau cho gia đình này hay sao? Tại sao anh ta không chịu ngừng uống rượu? Họ tức giận và đấu tranh với vấn đề. Họ đổ lỗi cho người bệnh, cho rằng người bị nghiện là kẻ yếu đuối, ngu xuẩn…

Nhưng theo các chuyên gia về nghiện chất của tổ chức Fontana, tất cả những đổ lỗi, mặc cảm tội lỗi và cãi cọ trên thế giới này không làm cho người bị nghiện rượu ngừng uống. Người nghiện rượu cần được giúp đỡ và điều trị bởi đây là một căn bệnh.

Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh nghiện rượu đang ngày càng lan rộng trong xã hội này.

Phần I: Nghiện rượu, hiểu lầm và sự thật

HIỂU LẦM SỰ THẬT

Rượu là chất kích thích

 

 

Rượu là chất gây trầm cảm hệ thần kinh trung ương. Dù tác động ban đầu gây hưng phấn và có vẻ như kích thích nhưng chuỗi tác động sau đó là gây suy não. Khả năng phán đoán và quyết định bị ảnh hưởng đầu tiên, sau đó là mất khả năng phối hợp và chức năng vận động (nói lắp và đi loạng choạng). Nếu uống với liều lượng đủ cao có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương đến mức làm ngừng thở và tim ngừng đập.

 

Uống rượu không nguy hiểm như dùng ma tuý

Mỗi năm số người chết liên quan đến rượu cao gấp nhiều lần số người chết liên quan đến ma tuý. Ngoài ra, rượu còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh gây tử vong khác như ung thư. Uống liên tục quá nhiều rượu có thể gây ngộ độc rượu dẫn đến tử vong.

 

Uống rượu giúp ngủ ngon

Lệ thuộc rượu gây rối loạn giấc ngủ

Rượu tăng khả năng và ham muốn tình dục

Rượu đánh thức ham muốn nhưng ức chế khả năng quan hệ tình dục, giảm khả năng cương cứng và tăng rối loạn cương dương.

Nếu bạn bè đang uống rượu, tôi cũng phải uống để hoà nhập với họ

 

Bạn có thể hoà nhập và có thời gian vui vẻ với bạn bè bằng những việc làm khác mà không cần phải uống rượu.

Ăn no trước khi uống rượu sẽ giúp tỉnh táo

 

Uống rượu với một cái bao tử đầy thức ăn chỉ làm chậm quá trình hấp thu cồn trong máu, không giúp tỉnh táo. Thế nên, ăn no trước khi uống rượu không giúp người ta tránh say xỉn.

 

Uống bia an toàn hơn uống rượu và rượu mạnh. 

 
Cồn vẫn là cồn. Nó có thể gây rắc rối cho dù sử dụng như thế nào. Một lon bia 350ml hay 150ml rượu (khoảng nửa ly) cũng có nồng độ cồn tương đương với 45ml rượu mạnh.

Những vấn đề xã hội, rắc rối trong hôn nhân, cái chết của người thân, căng thẳng trong công việc… đều có thể dẫn đến lệ thuộc rượu.

 

 

Xét trên mọi khía cạnh, các vấn đề tâm lý và tỉnh cảm, người nghiện rượu cũng có những áp lực xã hội như mọi người khác, nhưng khả năng đối đầu với vấn đề của họ bị phá huỷ bởi bệnh nghiện rượu khiến vấn đề ngày càng trở nên trầm trọng.

 

Khi say xỉn, người ta sẽ bộc lộ tính cách của mình

Sự thật: ảnh hưởng của cồn lên não làm rối loạn nghiêm trọng tâm lý và tình cảm, tính cách thông thường của một người. Sự tỉnh táo mới cho thấy tính cách thật.

Nếu uống rượu có trách nhiệm thì sẽ không bị nghiện.

Rất nhiều người có trách nhiệm trở nên lệ thuộc rượu. Chính bản chất của căn bệnh (không phải là do người đó) khiến họ sẽ bắt đầu uống vô trách nhiệm.

Chỉ có những người đầu đường xó chợ là những kẻ nghiện rượu. 
 
Lệ thuộc rượu vượt qua các ranh giới về nhân khẩu học và xã hội.

Những người nghiện rượu là những người ngu dốt

 
Nghiện rượu là căn bệnh, nó không liên quan đến trình độ.

Chỉ có đàn ông mới nghiện rượu.

 
Vì nghiện rượu là căn bệnh nên nó không liên quan đến giới tính
Uống một vài ly rượu mỗi ngày không hại gì cả  Ai nói vậy? nếu bạn là người nghiện rượu bạn không thể uống theo chu kỳ được.
Tôi có thể ngưng uống bất cứ lúc nào tôi  muốn Đó là một sự phủ nhận và một lời nói dối điển hình
Nghiện rượu chỉ gây hại cho người uống
 
Nghiện rượu gây tác hại lớn hơn nhiều. Căn bệnh này là nhân tố góp phần vào bạo lực gia đình, bỏ bê trẻ em, tổn thất kinh tế nghiêm trọng, mất năng suất lao động, thất nghiệp, tăng chi phí y tế và toà án, tai nạn và thương vong,  hoạt động tội phạm, gia đình tan vỡ…
   

Phần II: Làm gì khi chồng bạn nghiện rượu?

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc