Nguy cơ tăng lây nhiễm sốt xuất huyết từ đường hàng không

20:12, 11/08/2017
|

Hàng không được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến sốt xuất huyết lây lan nhanh chóng.

Trong khi mức độ nguy hiểm và lây lan của một số bệnh truyền nhiễm đã giảm đáng kể trong một thập kỷ qua, số lần bùng phát dịch sốt xuất huyết lại không ngừng gia tăng. Các nhà nghiên cứu cho rằng, di chuyển bằng máy bay là một trong những thủ phạm chính gây nên điều này.

Hai nhà khoa học Huaiyu Tian và Bing Xu tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Trung Quốc vừa công bố một nghiên cứu trên tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases (tạm dịch: PLOS Các bệnh nhiệt đới bị bỏ qua); trong đó, chỉ ra sự lây lan của ba chủng virus sốt xuất huyết DENV-1, -2, và -3 có quan hệ với việc đi lại bằng đường hàng không nhiều hơn so với bất kỳ yếu tố nào khác.

Đi máy bay làm tăng nguy cơ nhiễm sốt xuất huyết - ảnh 1Muỗi vằn, nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh sốt xuất huyết

Với sự hỗ trợ từ một số cơ sở nghiên cứu có tiếng khác như Đại học Oxford (Anh)…, nghiên cứu trên đã phân tích các lần bùng phát dịch sốt xuất huyết tại châu Á trong khoảng từ năm 1956 – 2015. Họ đã xem xét 2.202 mẫu biến thể virus sốt xuất huyết, thu thập tại 20 quốc gia hoặc khu vực tại châu Á trong vòng 50 năm, để tìm ra được mối liên hệ giữa các khuynh hướng lây lan khác nhau. Họ đã so sánh kết quả này trong các môi trường đi lại bằng đường không, đường biển, nhập cư và kinh tế xã hội nhằm đưa ra kết luận nguyên nhân nào khiến virus lây lan nhiều nhất.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, các trung tâm giao thông đường không như Thái Lan và Ấn Độ là nơi có tốc độ bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất. Trong khi đó, Trung Quốc, Campuchia, Indonesia và Singapore “góp phần” làm dịch bệnh lây lan rộng hơn.

Theo Vietnamnet, cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có hơn 71.00 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó đã có 19 người chết. So với cùng ký năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 24,8%. Miền Nam hiện có số bệnh nhân đông nhất, chiếm 59% cả nước. Hà Nội là địa phương có nhiều trường hợp sốt xuất huyết nhất của miền Bắc, với gần 10.000 ca nhiễm bệnh, chiếm 73% toàn miền.

(Theo Tổ quốc)


Ý kiến bạn đọc