Hà Nội lại thêm bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong

15:13, 08/08/2017
|
(VnMedia) - Hà Nội lại vừa có thêm trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong, nâng tổng số ca tử vong vì bệnh này lên thành 5 trường hợp.
 
Bệnh nhân sốt xuất huyết
Bệnh nhân thứ 5 tại Hà Nội tử vong do sốt xuất huyết
 
Thông tin từ khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết vừa tử vong là chị N.T.N (36 tuổi, ở tổ 27, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
 
Trước đó, bệnh nhân đã nhập viện điều trị được 14 ngày tại bệnh viện, tuy nhiên do suy đa tạng nên bệnh nhân đã tử vong ngày 7/8.
 
Theo gia đình bệnh nhân, chị N. bị sốt từ ngày 21/7, đến ngày 23/7 thì sốt cao, lên cơn co giật nên gia đình đưa vào bệnh viện. Ngày 26/7 bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê và ngày 7/8 thì tử vong.
 
Được biết, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân rất khó khăn. Chồng bệnh nhân N. đã mất cách đây 11 năm, nay bệnh nhân tử vong, để lại con trai 15 tuổi. Ông bà ngoại của cháu cũng đã mất, hiện chỉ còn lại bà nội đã già yếu.
 
Xác nhận với VnMedia, một bác sĩ của khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, bệnh nhân được cấp cứu do sốt xuất huyết và đã điều trị qua giai đoạn bệnh của sốt xuất huyết. Tuy nhiên, bệnh nhân bị biến chứng gây suy thận và tử vong.
 
Do hoàn cảnh gia đình bệnh nhân quá khó khăn, không thể chi trả các khoản tiền điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng, bệnh viện đã hỗ trợ hoàn toàn tới 5 lần lọc máu nhưng vẫn không thể cứu sống được bệnh nhân.
 
Như vậy, đây là ca tử vong thứ 5 tại Hà Nội tính từ đầu năm do sốt xuất huyết, không kể những trường hợp bệnh nhân có sốt xuất huyết tử vong nhưng trên nền nhiều loại bệnh khác.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, số ca sốt xuất huyết tại Hà Nội vẫn tăng mạnh, với hơn  2.700 người mắc mới trong tuần qua. Tính từ ngày 1/1/2017 đến nay, toàn Thành phố ghi nhận 11.751 trường hợp mắc sốt xuất huyết.
 
Hiện nay, số bệnh nhân đã khỏi là 10.569 (chiếm 90%). Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 952, chiếm 65%.
 
TS Hoàng Đức Hạnh khuyến cáo, điều quan trọng nhất cần nhớ là "không có loăng quăng bọ gậy thì không có sốt xuất huyết". Vì vậy, các gia đình phải tuyệt đối tuân thủ, không để các dụng cụ đựng nước sạch hở như chum, vại, thùng đựng nước, vũng nước mưa đọng, bình cắm hoa trong nhà hay thậm chí là bồn cầu trong phòng không có người ở. Đây là những nơi để muỗi vằn - loại muỗi trung gian gây bệnh sinh sản.
 
Khi bị sốt, cần thử máu để loại trừ sốt xuất huyết và tuyệt đối không được truyền nước khi mới sốt để tránh bị tràn dịch màng phổi, gây nguy hiểm đến tính mạng.
 
Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc