Hà Nội đào thêm 25 hồ để chứa nước chống ngập úng

05:51, 17/08/2017
|

(VnMedia) - Để góp phần giải quyết vấn đề ngập lụt cục bộ, Hà Nội sẽ đào thêm 25 hồ nước trong nội thành nhằm tăng khả năng chứa nước trong các trận mưa lớn, trong đó có hồ rộng tới 19 ha.

Đây là thông tin được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đưa ra khi trả lời chất vấn tại Thường vụ Quốc hội ngày 16/8.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời chất vấn tại phiên họp UBTVQH ngày 16/8

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, trong thời gian vừa qua, vấn đề ngập lụt luôn được các cử tri quan tâm.

“Sau mỗi một cơn mưa to đều gây bức xúc cho người dân Thủ đô và du khách khi đến Hà Nội gặp phải ngâp lụt bởi qua các đợt mưa, từ ngập lụt cục bộ lại dẫn đến ùn tắc giao thông. Chúng tôi nhận thức được vấn đề này” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thừa nhận.

Theo ông Chung, để thực hiện giải pháp chống ngập lụt với các quận nội thành, từ năm 2012, TP Hà Nội đã được đầu tư xây dựng 2 dự án thoát nước bằng nguồn vốn ODA là dự án thoát nước giai đoạn I và dự án thoát nước giai đoạn II.

“Tuy nhiên, dù đã hoàn thành cả hai giai đoạn thì đối với các quận nội thành cũ của Hà Nội cũng chỉ chịu được trận mưa đến 120mm, còn nếu lượng mưa lớn hơn thì vẫn tạo ra úng ngập cục bộ” - ông Chung nêu rõ.

Chủ tịch Thành phố cho biết, đối với vùng phía Tây Thành phố như khu vực quận Hà Đông, quận Cầu Giấy thì hiện nay Thành phố đang xây dựng dự án làm cống Liên Mạc, cùng với đó là nạo vét sông Tô Lịch, nạo vét sông Nhuệ. Sau khi hoàn thành sẽ khắc phục ngập lụt ở khu vực phía Tây.

Đặc biệt, người đứng đầu thành phố Hà Nội cho biết, song song với các giải pháp nói trên, Hà Nội đưa ra kế hoạch là giai đoạn 2016-2020 sẽ đào bổ sung 25 hồ trong nội thành, trong đó có hồ rất lớn như hồ tại công viên CVI Cầu Giấy với 19ha mặt hồ.

“Với 25 hồ đào bổ sung này sẽ đưa công suất chứa nước mưa tăng lên, giảm áp lực ngập lụt khi có cơn mưa lớn” - ông Chung kỳ vọng.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, hiện nay Thành phố đang tập trung xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải sông Tô Lịch, trong đó dự án xử lý nước thải Yên Xá với công suất 270.000m3/ngày đêm sẽ giúp việc thu gom xử lý nước trong các cơn mưa, giúp giải thoát nhanh dòng nước, giảm ngập úng cục bộ trong các quận nội thành.

Nhận định việc chống ngập lụt cho Hà Nội là một vấn đề còn nan giải và phải giải quyết lâu dài, ông Nguyễn Đức Chung cho biết Thành phố sẽ tiến hành nạo vét 128 hồ ở các quận nội thành, bao gồm cả Hồ Tây và Hồ Hoàn Kiếm, trong đó Hồ Tây đang có dự án nạo vét 1,5 triệu m3 bùn, nếu xong dự án này vào tháng 2/2018 sẽ tăng thêm dung tích chứa là khoảng hơn 1 triệu m3.

Liên quan đến việc lấn chiếm đất đai ở các vùng ven bãi gây ảnh hưởng dòng chảy, Chủ tịch Thành phố cho biết, Hà Nội hiện có 5.562,24ha đất ven bãi và toàn bộ vùng này đang được giao cho chính quyền các phường và xã quản lý.

Tuy nhiên, theo ông Chung, trong thời gian qua đã xảy ra việc vi phạm lấn chiếm đất để canh tác hay xây dựng khu du lịch sinh thái (bản chất là lấn chiếm đất). Ngoài ra, có một số cá nhân tự lấp ao hồ hoặc những hồ từ trước đây đào lấy đất để làm gạch, nay bị lấp đi để xây công trình.

“Thành phố đã lập đoàn thanh tra của sở TN&MT phối hợp với Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT xử lý nghiêm túc. Tính từ 2016 đến nay, đã xử lý trên 200 trường hợp, xử phạt 2,4 tỷ đồng” - ông Chung thông tin và cho biết thêm, các bãi dọc tuyến đê vi phạm hành lang đê, Thành phố sẽ cương quyết giải tỏa.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc