Chuyển trọng tâm và nguồn lực y tế cho tuyến chăm sóc ban đầu

08:06, 24/08/2017
|
(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Việt Nam sẽ chuyển trọng tâm và các nguồn lực cho tuyến chăm sóc ban đầu để cung cấp cho người dân các dịch vụ y tế công cộng và thiết yếu có tính tiếp cận, an toàn, hiệu quả và trong khả năng chi trả.
 
Ngày 23/8/2017, Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì đã chính thức khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự và phát biểu định hướng.
 
Tham dự Cuộc họp có khoảng gần 200 đại biểu, gồm Trưởng đoàn của 20 nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có các Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ Y tế nhiều nền kinh tế thành viên, đại diện các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và khu vực liên quan (WB, WHO, UNFPA, UNDP, EPWG, LSIF), Ban Thư ký APEC quốc tế, Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC)... 
 
Phát biểu định hướng cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế và Kinh tế là hành động cụ thể nhằm thực hiện cam kết của lãnh đạo cấp cao APEC vì mục tiêu xây dựng khu vực châu Á - Thái Bình Dương khỏe mạnh. 

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị
Theo Phó Thủ tướng, sức ép của các nền công nghiệp, đặc biệt là nền công nghiệp mới cũng làm cho con người phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Ngày càng nhiều các bệnh có tính nghề nghiệp và bệnh mới, nhất là các bệnh liên quan đến thần kinh, trí nhớ, trầm cảm, tự kỷ, suy dinh dưỡng ở trẻ em cộng với cuộc sống có quá nhiều bận rộn và sức ép hàng ngày cũng làm cho mọi người bớt quan tâm hơn giữ gìn sức khỏe của riêng mình. 
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ở Việt Nam, dù là nước đang phát triển, Chính phủ luôn đặc biệt chú trọng đến vấn đề y tế và bảo vệ sức khỏe người dân. Nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các quốc gia, trong đó có các thành viên APEC, Việt Nam cơ bản hoàn thành được các Mục tiêu Thiên niên kỷ và chuẩn bị hoàn thành các mục tiêu liên quan đến sức khỏe trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs). Việt Nam đã kiểm soát cơ bản được các dịch bệnh, vận động nhân dân tham gia không chỉ đóngbảo hiểm mà còn rèn luyện và tự chăm lo cho sức khỏe của mình.
 
Tiếp theo phần phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có bài phát biểu tại Cuộc họp. Theo Bộ trưởng, Việt Nam, giống như nhiều nền kinh tế đang phát triển của APEC phải đối mặt với các vấn đề về tài chính y tế, như là chi tiêu tiền túi cho y tế cao, khu vực phi chính thức lớn, tiếp cận kém với dịch vụ y tế ở các vùng nông thôn, hệ thống tập trung vào bệnh viện, hiệu quả sử dụng các nguồn lực chăm sóc sức khoẻ thấp, v.v... Các nguồn lực dường như tập trung nhiều vào các dịch vụ điều trị, trong khi không đủ để cung cấp cho các hoạt động dự phòng, nâng cao sức khỏe và chăm sóc sức khỏe ban đầu có chi phí-hiệu quả. Việc kêu gọi bao phủ y tế toàn dân dựa trên nguyên tắc chăm sóc sức khỏe ban đầu đã khuyến khích đối thoại chính sách về cải cách tài chính y tế để xây dựng hệ thống y tế công bằng và hiệu quả hơn. 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Việt Nam sẽ chuyển trọng tâm và các nguồn lực cho tuyến chăm sóc ban đầu để cung cấp cho người dân các dịch vụ y tế công cộng và thiết yếu có tính tiếp cận, an toàn, hiệu quả và trong khả năng chi trả. 
 
Sau phần khai mạc, Hội nghị bước vào các phiên họp chính thức, với 7 phiên thảo luận chính.
 
Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ con người của Hoa Kỳ, ngài Thomas Price. Nhân dịp này, hai Bộ trưởng đã ký Bản ghi nhớ giữa hai Bộ Y tế về xây dựng Labo tham chiếu quốc gia.
 
Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc