Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Không có nhà khoa học bị mạo danh

19:49, 03/08/2017
|

(VnMedia) - Chiều nay (3/8), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã trả lời báo chí các vấn đề xung quanh việc cấp phép nhận chìm ở biển đối với Nhiệt điện Vĩnh Tân, trong đó khẳng định "Bộ TN&MT không có nhà khoa học bị mao danh".

“Việc có nhà khoa học bị mạo danh là thuộc bên tư vấn, không thuộc nhà nước. Tôi khẳng định như vậy" -  ông Hà nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Chia sẻ rằng buổi họp báo là cơ hội chính thức để trao đổi với các phóng viên về vụ việc cấp phép nhận chìm ở biển, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải thích: “Đâu đó vẫn có người dân nhầm lẫn việc nạo vét bùn khu quay tàu là chất thải. Trên thực tế hiện nay, thuật ngữ Luật Biển và Công ước London, luôn quan niệm bùn nạo vét là tài nguyên và cố gắng xem xét tái sử dụng tài nguyên này".

Do đó, ngay từ năm 2014, khi Bộ thực hiện đánh giá tác động môi trường của dự án này theo Luật Bảo vệ Môi trường 2015, đã luôn quan tâm đến việc hài hoà với luật pháp quốc tế, chú ý đảm bảo đánh giá các vấn đề tác động từ hoạt động này đến tài nguyên môi trường biển.

"Quan điểm của Bộ TN&MT trước tiên đương nhiên là bảo vệ môi trường, không thể đánh đổi môi trường. Nhưng vấn đề môi trường phải hài hoà với phát triển. Để đảm bảo những điều này đều phải dựa trên quy định của pháp luật, các cơ sở khoa học xác đáng" - ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết, Bộ TN&MT đã tổ chức các đơn vị khảo sát toàn bộ hiện trạng môi trường biển với diện tích 300 ha và đã có số liệu về hệ sinh thái. Đồng thời, ngay trong giấy phép cho phép nhận chìm bùn cũng đã yêu cầu rõ Viện Hải dương học Nha Trang độc lập đánh giá hiện trạng môi trường.

"Quá trình đó đã thực hiện xong và đã có công bố. Đó là việc đối chứng và kiểm chứng lại số liệu thời điểm doanh nghiệp khảo sát năm 2012 vì chúng tôi quan điểm thời điểm đó và giờ có thể khác nhau" - Bộ trưởng nêu rõ.

Ông Hà cũng cho biết, việc giao Viện Hàn lâm Khoa học Môi trường đứng ra độc lập tập hợp các nhà khoa học sẽ là những đánh giá toàn diện trên cơ sở khoa học, xem xét từ các mô hình toán, cơ lý hoá…

Người đứng đầu Bộ TN&MT tiếp tục khằng định rằng. quan điểm của Chính phủ là lấy môi trường làm trên hết nhưng động phát triển kinh tế cũng phải hết sức lưu ý. Trong đó, tiến độ của các dự án nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đáp ứng cân bằng năng lượng cung cấp cho các tỉnh phía Nam bởi dự báo, từ năm 2018 trở đi, khu vực phía Nam sẽ thiếu năng lượng.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về việc có những dự án dù đã có đánh giá về tác động môi trường nhưng sau đó vẫn gây ô nhiễm môi trường, Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi đang cần sửa luật.”

“Luật đang yêu cầu giai đoạn tiền khả thi, giai đoạn cấp giấy phép đầu tư phải đánh giá tác động môi trường. Đánh giá tác động môi trường ở giai đoạn tiền khả thi tức là chưa có thiết kế xây dựng, chưa có thông số kỹ thuật. Đó chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường. Chúng tôi đã nhận thấy và hiện nay đang trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi luật và nghị định” - ông Trần Hồng Hà nói.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc