Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nhiều điểm 10 nhưng không hẳn là "mưa"

19:18, 11/08/2017
|

(VnMedia) - Nguyên nhân dẫn đến có nhiều điểm 10 trong kỳ thi vừa qua, cũng như chuyện cộng điểm ưu tiên hay điểm chuẩn ngành sư phạm quá thấp... đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn nhìn nhận và tìm giải pháp khắc phục...

Mưa điểm 10

Phát biểu tại “Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm”, tổ chức ngày 11/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, phương thức thi Trắc nghiệm khách quan nhìn một cách tổng thể thì được nhiều hơn.

“Nếu như năm ngoái, điểm 10 thường rơi vào trường hợp rất giỏi hoặc học tủ thì năm nay có thay đổi một chút. Bởi lẽ, đề thi trắc nghiệm khách quan kiểm tra kiến thức rộng, trải dài, tạo cơ hội cho nhiều học sinh có cơ hội được điểm cao.” - Bộ trưởng giải thích.

Hơn nữa, theo Bộ trưởng, năm nay nội dung thi chỉ tập trung trong chương trình lớp 12, trong quá trình học tập học sinh lại có tới 3 lần được làm quen với dạng thức đề thi, tạo thuận lợi cho thí sinh ôn tập.

"Tuy kết quả có nhiều điểm tuyệt đối hơn nhưng theo số liệu thống kê, điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước. Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn nhưng trung vị vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là “mưa điểm 10” như dư luận bình luận”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định, cái được lớn nhất là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả rất minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội.

Về hiện tượng “30 điểm vẫn trượt”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, năm nay chúng ta áp dụng minh bạch, công khai thông tin trong tuyển sinh. Do tính ưu việt của công nghệ thông tin, Bộ cho các em đăng ký nhiều nguyện vọng, có thể thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm, rất nhân văn. Vì sự minh bạch do công nghệ thông tin hỗ trợ rất tốt nên nhiều thí sinh cùng đăng ký vào một số trường tốt, ngành hot như Y, Dược, Công an, Quân đội... trong khi chỉ tiêu các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, nên điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu.

Về hiện tượng "30 điểm vẫn trượt", Bộ trưởng cho biết, ngành Giáo dục sẽ khắc phục bằng việc rút kinh nghiệm ra đề thi phân hóa rõ nét hơn nữa. “

Tuy nhiên, ông cũng giải thích: "Sở dĩ có chuyện đó bởi vì sự minh bạch do công nghệ thông tin hỗ trợ rất tốt nên nhiều thí sinh cùng đăng ký vào một số trường tốt, ngành hot như Y, Dược, Công an, Quân đội... trong khi chỉ tiêu các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, nên điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu.” 

Về vấn đề cộng điểm ưu tiên, ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đây là chủ trương tốt và đầy nhân văn, không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng. Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, hiện nay tình hình thay đổi, khu vực 1-2-3 sự chênh lệch điều kiện đã khác xưa thì phải điều chỉnh cho phù hợp. Và Bộ sẵn sàng lắng nghe để có điều chỉnh phù hợp.

Đối với hiện tượng điểm đầu vào ngành sư phạm quá thấp đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm, lo lắng cho chất lượng giáo dục trong tương lai, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị "dư luận nên nhìn nhận toàn diện và thấu đáo, vì không phải ngành Sư phạm nào năm nay cũng có đầu vào quá thấp. Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định, sắp tới Bộ GD&ĐT quyết tâm xây dựng chuẩn trường Sư phạm. 

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc