Vụ người dân bị "hành" khi xin giấy chứng tử: Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử nghiêm

14:30, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Sau khi người dân và dư luận phản ánh trường hợp phải đi lại 6 lượt mới có giấy chứng tử cho người thân, hôm nay (26/7), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Giám đốc Sở Nội vụ, UBND quận Đống Đa truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu.

Đồng thời, kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật. Kết quả thực hiện báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 29/7.

Cũng trong sáng nay, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thanh Cao dẫn đầu đoàn thanh tra công vụ TP Hà Nội làm việc với phường Văn Miếu (quận Đống Đa).

Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thanh Cao (phải) và Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Vũ Mai Khanh
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thanh Cao (phải) và Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Vũ Mai Khanh - ảnh: VNN

Ông Cao cho hay, Đoàn làm việc với lãnh đạo phường, người dân về vụ việc để có những thông tin khách quan nhất về vụ việc.

“Khi nào có kết quả thanh tra, chúng tôi sẽ thông báo đến nhân dân”, ông Cao nói và cho rằng, sự việc này đã gây dư luận không tốt trong lúc toàn TP đang đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính.

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho biết, thông tin về việc phải có “lót tay” để giải quyết nhanh thủ tục hành chính là không chính xác.

Theo bà Khanh, từ trước đến nay, riêng mảng chứng tử, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Thậm chí, có những trường hợp không nơi nào cấp giấy báo tử, phường vẫn cấp. Như trường hợp một người dân địa phương bị tai nạn ở Hà Nam, về đến bệnh viện Việt Đức đã tử vong. Công an phường chưa cấp giấy chứng tử vì sợ chưa khám nghiệm tử thi.

Về vụ việc được chị Vũ Thanh Hoa chia sẻ trên trang facebook cá nhân, bà Khanh giải thích, “Hôm đó, chị Hà (Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Thúy Hà - PV) đi họp cả 2 buổi, nhưng ngay khi về, khoảng hơn 15h đã ký toàn bộ giấy tờ. Thực tế, lúc 2 công dân ra phòng một cửa thì mọi hồ sơ đã xong hết rồi”.

Cũng theo bà Khanh, khoảng 21h hôm qua (ngày 25/7), Đảng ủy, HĐND, UBND phường Văn Miếu cùng bà Hà và ông Hiếu (hai cán bộ bị tố làm khó người dân) đã đến xin lỗi gia đình chị Hoa, mong gia đình bỏ qua mọi việc để giảm bức xúc và ổn định cuộc sống.

“Gia đình bức xúc, to tiếng với cán bộ phường, cán bộ phường cũng có câu nói không đúng mực, rất mong cơ quan báo chí phản ánh khách quan, xoa dịu nỗi đau của gia đình”, bà Khanh nói.

Chủ tịch UBND phường Văn Miếu nhận trách nhiệm trong việc cán bộ thực thi nhiệm vụ chưa làm hài lòng dân, như chỉ đạo của trung ương, thành phố. Qua vụ việc này, phường xin rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc tiếp dân, trong việc tiếp nhận các thông tin nhạy cảm, linh hoạt, thỏa đáng, làm hài lòng nhân dân.

Đến sáng nay, phường Văn Miếu cũng có báo cáo rõ sự việc lên UBND quận Đống Đa.

Trước đó, ngày 25/7, mạng xã hội lan truyền câu chuyện của chị Vũ Thanh Hoa kể về sự việc đi làm giấy khai tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội).

Cụ thể, chị Hoa cho biết, tối ngày 18/7 bố đẻ chị mất. Đến khoảng 9h sáng ngày 19/7, chị Hoa đến trụ sở UBND phường Văn Miếu xin giấy chứng tử nhưng bị một cán bộ cố tình làm chậm trễ, không trình lãnh đạo phường ký, khiến cho người mất phải thêm một ngày mới được đưa đi làm tang lễ. Sự việc khiến chị Hoa rất bức xúc đưa lên facebook và ngay lập tức, được chia sẻ rất nhanh trên mạng.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc