TP.HCM giải thích lý do "trảm" hàng cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng

11:19, 07/07/2017
|

(VnMedia) - Tại ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX, UBND TP.HCM đã báo cáo chính thức trước các đại biểu HĐND Thành phố về việc quản lý, sử dụng cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, quyết định cho đốn hạ cũng như di dời hàng cây cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng đã được xem xét kỹ lưỡng, bởi trước đó chính quyền TP.HCM đã chủ động mời các chuyên gia nghiên cứu, góp ý về phương án xây cầu hay xây hầm ở vị trí hiện tại đang xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

Theo lời ông Cường, các chuyên gia cho rằng việc xây hầm là không khả thi vì tại khu vực này đã có đường hầm và ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), việc thi công quá phức tạp, chi phí quá lớn, trong khi cây xanh phía trên cũng bị ảnh hưởng.

Phối cảnh đồ họa cầu Thủ Thiêm 2 (Ảnh: Sở GTVT TP)
Phối cảnh đồ họa cầu Thủ Thiêm 2 - Ảnh: Sở GTVT TP

Sau đó, TP.HCM đã tổng hợp tất cả ý kiến góp ý, dựa trên tình hình thực tế và cơ sở khoa học, đi đến quyết định làm cầu sẽ hợp lý hơn.

Điều đó có nghĩa là 258 cây xanh trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (quận 1) sẽ phải di dời. trong đó có 125 cây cổ thụ sẽ bị đốn hạ vì không có khả sinh tồn sau khi di dời.

Được biết, dự án cầu Thủ Thiêm 2 được động thổ xây dựng vào ngày 3/2/2015, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nhân dịp Lễ 30/4 năm 2018.

Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với Đại lộ Vòng cung (Tuyến R1) trong khu Đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2)

Cầu có quy mô 6 làn xe (4 làn xe ô tô và 2 làn xe tổng hợp), với tổng chiều dài là 1.465m, trong đó phần cầu dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Phối cảnh đồ họa cầu Thủ Thiêm 2 (Ảnh: Sở GTVT TP)
Phối cảnh đồ họa cầu Thủ Thiêm 2 - Ảnh: Sở GTVT TP

Theo ý đồ thiết kế, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được chiếu sáng mỹ thuật để trở thành điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn về đêm.

Vĩnh Hoàng


Ý kiến bạn đọc