Người bảo dưỡng máy chạy thận Hòa Bình chỉ chuyên kinh doanh xử lý nước thải

09:17, 08/07/2017
|

(VnMedia) - Bùi Mạnh Quốc là người trực tiếp bảo dưỡng máy chạy thận trong sự cố tại Hòa Bình có trình độ chuyên môn là tốt nghiệp hệ trung cấp chuyên ngành tự động hóa xí nghiệp công nghiệp; lĩnh vực kinh doanh là thoát nước và xử lý nước thải.

chạy thận
Sự cẩu thả của ông Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc một công ty chỉ chuyên kinh doanh về thoát nước và xử lý nước thải và là người trực tiếp thao tác bảo dưỡng máy chạy thận đã dẫn đến sự cố khiến 8 người tử vong

Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hòa Bình) mới đây đã có báo cáo kết quả điều tra vụ án vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp pháp thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác xảy ra tạo bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5 vừa qua.

Điều đáng chú ý tại kết luận này, đó là ngày 25/5, ông Trương Quý Dương đại diện cho bệnh viện đã ký hợp đồng với công ty Thiên Sơn (do ông Đỗ Tuấn Anh làm Giám đố) với nội dung: cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 cho bệnh viện, cụ thể là cát thạch anh; sỏi đỡ; than hoạt tính Norit; hạt nhựa Cation làm mềm nước; van inox 3x4 loại cửa mở; màng RO 404AG90; bộ đèn UV dưới nước; khởi động từ MC22A LS; lõi lọc 20 inch loại béo; tiệt trùng màng RO; tiệt trùng hệ thống nước và xét nghiệm kiểm tra sinh hóa tiêu chuẩn AAMI.

Ngày 25/5, Công ty Thiên Sơn tiếp tục ký hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh (do ông Bùi Mạnh Quốc làm Giám đốc) với nội dung bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2 với các danh mục nêu trên.

Cũng theo kết luận điều tra, ông Bùi Mạnh Quốc có trình độ chuyên môn tốt nghiệp hệ trung cấp ngành công nghệ kỹ thuật điện, chuyên ngành tự động hóa xí nghiệp công nghiệp (đại học kinh tế - kỹ thuật công nghiệp). Lĩnh vực kinh doanh là thoát nước và xử lý nước thải.

Hành vi vi phạm của ông Quốc được xác định là quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đã sử dụng hóa chất Axit clohydric (HCL) và Axit Flohydric (HF) để sục rửa, do cẩu thả nên sau khi sục rửa quên xả 2 đầu vào máy do đó đã làm tồn dư hóa chất trong các đường ống lọc nước vào máy lọc thận.

Sau khi sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2 chưa kiểm định mẫu nước, chưa biết nước đã đạt tiêu chuẩn hay chưa và nhận thức được hậu quả nguy hiểm có thể gây ra với người bệnh nhưng vẫn bàn giao đưa vào sử dụng.

“Hành vi của Bùi Mạnh Quốc có dấu hiệu của tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, theo quy định tại điều 99 Bộ luật hình sự.

Trong khi đó, Trần Văn Sơn (sinh năm 1990), tốt nghiệp hệ cao đẳng nghề đào tạo kỹ thuật thiết bị hình ảnh y tế (trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật thiết bị y tế), được cử đi đào tạo và có giấy chứng nhận quản lý và bảo dưỡng thiết bị y tế cho Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cấp. Quốc được xác định không theo dõi, giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 theo đúng trách nhiệm được giao, có trình độ chuyên môn, nhận thức được việc phải nghiệm thu an toàn mới được đưa vào hoạt động nhưng khi chưa nghiệm thu, chưa bàn giao cụ thể bằng văn bản đã sử dụng điện thoại bàn giao cho Điều dưỡng viên và nói là có thể hoạt động bình thường. “Hành vi nêu trên có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại điều 285 của Bộ luật Hình sự”

Bác sĩ Hoàng Công Lương (sinh  năm 1986) tốt nghiệp Đại học y dược Thái nguyên, ngành bác sĩ đa khoa năm 2010. Tiếp đó, năm 2013-2015 học thêm bằng sau đại học chuyên khoa I - Hồi sức cấp cứu, đạt loại khá. Năm 2010 học tập và được cấp chứng chỉ lớp kỹ thuật lọc máu cơ bản (chạy thận nhân tạo).

Nhiệm vụ chuyên môn của bác sĩ Lương là trực tiếp quản lý, điều hành và ra y lệnh cho các điều dưỡng viên thực hiện việc chạy thận nhân tạo.

Hành vi vi phạm được xác định là người trực tiếp đề xuất sửa chữa và biết việc sẽ sửa chữa, khử trùng hệ thống lọc nước RO số 2 vào ngày 28/5 nhưng ngày 29/5, chưa nhận bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn đảm bảo đê sử dụng cho chạy thận nhân tạo hay không mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Bản thân đã được tập huấn chuyên môn, biết rõ nguồn nước dung cho chạy thận phải đảm bảo độ tinh khiết cao theo tiêu chuẩn AAMI và việc sau sửa chữa nước phải được kiểm định đủ tiêu chuẩn theo AAMI mới được sử dụng.

“Hành vi  nêu trên của Hoàng Công Lương có dấu hiệu của tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, theo quy định tại Điều 242 - Bộ luật Hính sự” - Kết luận điều tra nêu rõ.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc