Lật tẩy hàng loạt vụ trục lợi quỹ Bảo hiểm xã hội

11:18, 31/07/2017
|
(VnMedia) - Nhờ sự phối hợp giữa Tổng cục Cảnh sát về phòng chống tội phạm và Bảo hiệm xã hội Việt Nam, hàng loạt vụ việc, thủ đoạn trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội đã bị phanh phui. Đáng chú ý, việc trục lợi này diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước.
Trục lợi bảo hiểm xã hội
Hàng loạt vụ việc, thủ đoạn trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội đã bị phanh phui 
Cụ thể, tại TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện một số cá nhân phối hợp, tổ chức chiếm đoạt tiền trợ cấp thai sản và BHXH một lần với số tiền chiếm đoạt là 1,315 tỷ đồng gồm 39 hồ sơ. Cũng tại TP. Hồ Chí Minh, dã phát hiện trường hợp cơ quan BHXH nhập không đúng mức lương t ham gia BHXH dẫn đến thanh toán thừa 54 triệu đồng giải quyết chế độ cho 1 đối tượng. Tuy nhiên, sau nhiều lần cơ quan BHXH yêu cầu đối tượng hoàn trả lại số tiền thừa, đối tượng không thực hiện mà cố tình chiếm đoạt số tiền này.
 
Tại Đồng Nai, phát hiện đối tượng làm giả các chứng từ như: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy khai sinh, giấy chứng minh nhân dân… nộp đến cơ quan BHXH để thanh toán các chế độ BHXH. Qua phối hợp điều tra giữa hai ngành (Cảnh sát và bảo hiểm), đã chuyển 116 hồ sơ, giấy tờ giả để hưởng chế độ ốm đau, thai sản với số tiền 394 triệu đồng cho cơ quan công an để xác minh, làm rõ.
 
Tại Cần Thơ, phát hiện có đơn vị lập thủ tục tuyển lao động là phụ nữ mang thai, thực hiện đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc tại đơn vị để trục lợi thông qua việc giải quyết chế độ thai sản khi sinh con.
 
Tại Quảng Ninh, phát hiện đơn vị làm giả giấy chứng sinh, giấy khai sinh bản sao, lập 2 bảng chấm công và bảng lương hàng tháng để trục lợi quỹ BHXH. Qua kiểm tra BHXH tỉnh đã thu hồi 485 triệu đồng, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc cho PA81 và cơ quan công an đã khởi tố vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chếm đoạt tài sản”, điều tra làm rõ vụ án, truy tố 4 bị can.
 
Cũng tại Quảng Ninh, có trường hợp đại diện đại lý thu BHXH tự nguyện đã sửa chữa, tẩy xóa thẻ BHYT (đối với thẻ BHYT cũ đã hết hạn và in đè hạn sử dụng mới), thu tiền của nhân dân để chiếm đoạt 300 triệu đồng; Cơ quan BHXH đã thu hồi 148 thẻ, chuyển hồ sơ cho công an khởi tố vụ án, truy tố 2 bị can.
 
Tại tỉnh Hải Dương, nhân viên nhân sự và kế toán của 1 đơn vị cấu kết lập khống 36 hồ sơ, làm giả 44 hồ sơ thanh quyết toán chế độ thai sản để chiếm đoạt 867 triệu đồng.
 
Tại Kiên Giang, nhân viên bệnh viện và nhân viên 1 nhà máy đã móc nối dùng một danh sách  mã thẻ HBYT của công nhân có tham gia BHYT để lấy thuốc và thanh toán chi phí khám chữa bệnh với số tiền 185 triệu đồng. Cơ quan chức năng đã thu hồi tiền và khởi tố 4 bị can.
 
Tại Bến Tre, nhân viên đơn vị lập hồ sơ khống của 13 công nhân hoàn toàn không mang thai, sinh con faf đang làm việc tại đơn vị để đề nghị thanh toán chế độ thai sản với số tiền là 255 triệu đồng. 
 
Tại Bắc Kạn, có nhân viên thuộc trung tâm y dược cổ truyền đã kê đơn thuốc cho người bệnh là thuốc bắc, nhưng khi phát thuốc cho bệnh nhân thì đổi thành thuốc nam, số tiền chênh lệch là 274 triệu đồng.
 
Quá trình phối hợp giữa Tổng cục Cảnh sát và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng phát hiện ra tình trạng thu gom sổ BHXH của người tham gia BHXH đã nghỉ việc mà không nhận sổ, sau đó lập hồ sơ BHXH khống, chiếm đoạt tiền. Khi người lao động nghỉ việc, doanh nghiệp có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm và trả cho người lao động. Nếu sau 12 tháng, người lao động không đến nhận sổ thì doanh nghiệp phải trả lại cho cơ quan BHXH để lưu giữ nhằm bảo vệ quyền lợi của họ.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp không có ý thức chốt và trả sổ; người lao động ít khi nhận sổ BHXH sau khi nghỉ việc do thời gian làm việc ngắn hoặc đi xa…, Điều này đã tạo điều  kiện cho đối tượng ngoài xã hội thông đồng với doanh nghiệp thu gom, mua sổ BHXH, sau đó làm giả, lập khống hồ sơ BHXH đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần.
 
Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp cố tình lập và sử dụng 2 bảng lương khác nhau, một để chi trả lương thực tế và một để đăng ký tham gia và làm cơ sở tính BHXH. Với thủ đoạn này, các doanh nghiệp đã trốn đống một khoản tiền vào BHXH mà theo quy định lẽ ra phải đóng.
 
Ngoài ra, còn có hiện tượng lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc khống hoặc kê tăng số lượng hoặc thêm loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác mà thực tế người bệnh không sử dụng.
 
Trước tình trạng nói trên, BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát cho biết sẽ tập trung phối hợp trong đấu tranh, phòng chống các vụ việc vi phạm pháp luật đang diễn ra tiêu biểu hiện nay như: làm giả hồ sơ tham gia BHXH, BHYT; mua bán giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; cầm cố sổ BHXH...
 
Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc