Kiểm toán lần đầu công bố "khoảng tối" phía sau dự án BRT

15:31, 22/07/2017
|

(VnMedia) - Dự án chưa phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông trên tuyến khi điều chỉnh tuyến; thực hiện các hạng mục, gói thầu  thiếu đồng bộ, không nhất quán, chậm tiến độ; Hầu hết các gói thầu phải bổ sung dự toán nhiều lần...

brt
Kiểm toán phát hiện nhiều vấn đề xung quanh dự án BRT

Theo báo cáo Kiểm toán Nhà nước năm 2016 về Hợp phần xe buýt nhanh khối lượng lớn thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội (Hợp phần BRT), việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh.

Đặc biệt, Dự án chưa phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông trên tuyến khi điều chỉnh tuyến và chưa dự báo lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến trong tương lai khi đánh giá tính khả thi đối với việc đưa BRT vào hoạt động.

Theo đó, thực tế lưu lượng giao thông trên tuyến BRT hiện tại rất lớn, có nhiều điểm giao cắt, nguy cơ ùn tắc cao, khó bố trí làn đường riêng cho BRT và khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu)...

Về việc đầu tư dự án, báo cáo của Kiểm toán nhà nước cho thấy, quá trình thực hiện các hạng mục, gói thầu còn thiếu đồng bộ, không nhất quán, chậm tiến độ và phải kéo dài thời gian thực hiện.

Hầu hết các gói thầu phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, bổ sung dự toán nhiều lần; không đảm bảo hoàn thành toàn bộ các gói thầu trước thời điểm hết hạn Hiệp định, dẫn đến khi đưa hệ thống BRT vào vận hành vào cuối năm 2016 không thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT và khó đạt được mục tiêu đề ra là góp phần giảm ùn tắc giao thông, thậm chí có nguy cơ sẽ gia tăng tình trạng ùn tắc. 

Xuân Hưng

 

Ý kiến bạn đọc