Khánh thành giai đoạn 1 Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

14:41, 15/07/2017
|

Sáng 15.7, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27.7.1947-27.7.2017) và Khánh thành giai đoạn 1 Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. 

Tham dự lễ khánh thành giai đoạn 1 Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) có khoảng 300 đại biểu, đến từ nhiều sở ngành, đơn vị; thân nhân 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma và nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu ở Trường Sa.

Tượng đài tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma
Tượng đài tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Đã gần 30 năm trôi qua kể từ ngày 14.3.1988, 64 chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng biển khơi, biến mình thành những cột mốc thiêng liêng khẳng định chủ quyền của đất nước. Cuộc hải chiến năm ấy vẫn khắc sâu trong lòng những người còn sống hôm nay, để lại trong họ những cảm xúc khó nói thành lời.

Khu trưng bày các kỷ vật của chiến sĩ Gạc Ma
Khu trưng bày các kỷ vật của chiến sĩ Gạc Ma
Ngày 13.3.2015, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Khánh Hòa và Báo Lao Động đã tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.
 
Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên diện tích 2,5 ha với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 150 tỉ đồng từ tiền đóng góp của nhân dân cả nước do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. 
 
Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng nhằm ghi công 64 liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc; bày tỏ lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ hải quân; góp phần giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đây cũng là nguyện vọng của thân nhân các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma, cựu chiến binh và chiến sĩ hải quân, nhân dân Việt Nam; đồng thời góp thêm một công trình văn hóa, điểm tham quan giáo dục truyền thống. 
Thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh tại Gạc Ma
Thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh tại Gạc Ma
Sau 2 năm thi công, đến nay giai đoạn 1 của dự án đã hoàn tất. Cụm tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” được xem là trái tim của Khu tưởng niệm, có chiều cao tổng thể 15,15 m, trong đó phần thân tượng cao 13,75 m, với hình tượng những chiến sĩ hải quân, nổi bật là hình ảnh người lính giữ vững ngọn cờ Tổ quốc trên đảo.
 
Các hạng mục khác đã hoàn thiện gồm: khu trưng bày kỷ vật của các liệt sĩ Gạc Ma, quảng trường, công viên Hòa Bình, bia tưởng niệm…
 
Theo thanhnien.vn

 


Ý kiến bạn đọc