Hà Nội giữ nguyên thời gian tổ chức không gian đi bộ hồ Gươm

19:09, 20/07/2017
|

(VnMedia) - Phản hồi đề xuất rút ngắn thời gian tổ chức không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm của quận Hoàn Kiếm, UBND Thành phố Hà Nội quyết định “giữ nguyên thời gian tổ chức (không thay đổi giữa các mùa)..."

Không gian đi bộ Hồ Gươm
Không gian đi bộ Hồ Gươm - ảnh: Thể thao văn hóa

Quận Hoàn Kiếm muốn rút ngắn thời gian vào mùa hè

Sau 10 tháng thí điểm không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận, UBND quận Hoàn Kiếm đã có đề xuất chỉ tổ chức phố đi bộ vào 3 tối cuối tuần trong mùa hè, không tổ chức vào ban ngày.

Lý do được đưa ra là, vào các mùa xuân, thu và mùa đông (từ 1/9 đến 30/4) thời tiết thuận lợi, thời gian tổ chức không gian đi bộ từ 19h00 thứ 6 đến 24h00 Chủ nhật hàng tuần như hiện nay là phù hợp. Tuy nhiên vào mùa hè (từ 30/4 đến 31/7 hoặc đến 31/8) do thời tiết nắng nóng hay mưa bão, nên ban ngày có rất ít khách đến tham gia tuyến phố đi bộ.

Do vậy, quận Hoàn Kiếm đề xuất vào mùa hè, thời gian tổ chức không gian đi bộ chỉ vào các tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần (từ 18h00’ đến 2h00’ sáng hôm sau).

Tuy đề nghị rút ngắn về thời gian, nhưng quận Hoàn Kiếm lại đề nghị mở rộng không gian đi bộ tại phố Đinh Liệt, một đoạn phố Cầu Gỗ (từ phố Hàng Đào đến phố Đinh Liệt) để nối thông lên các phố đi bộ trong khu phố cổ.

Quận cũng đề xuất mở rộng không gian đi bộ tại một số tuyến phố cổ như phố Cầu Gỗ, Gia Ngư, Hàng Bạc - đoạn từ phố Hàng Đào đến phố Hàng Bè và ngõ Cầu Gỗ… vào các tối cuối tuần.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc tiếp xúc cử tri của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung với cử tri quận Hoàn Kiếm, một số cử tri cũng cho rằng, vào các ngày hè nóng bức, lượng người tham gia các hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm rất ít nên đề xuất Thành phố xem xét không tổ chức vào ban ngày, chỉ tổ chức các tối cuối tuần để khỏi lãng phí nguồn lực cũng như lực lượng tham gia công tác tổ chức.

Tuy nhiên, cũng có cử tri đề xuất tổ chức phố đi bộ vào tất cả các tối cuối tuần.

Không thay đổi theo mùa, tổ chức cả ngày lễ 30/4

Phản hồi đề xuất này, UBND TP Hà Nội cho rằng, việc triển khai tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thời gian vừa qua đã được thực hiện theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố; được nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước và quốc tế ủng hộ, đồng thuận và đánh giá cao; đã tạo dựng được một không gian văn hóa phục vụ nhân dân và du khách; đã đạt được các mục tiêu kích cầu tiêu dùng, thu hút khách du lịch, quảng bá văn hoá, tạo môi trường giao lưu văn hóa các vùng miền trong và ngoài nước; góp phần thực hiện mục tiêu hạn chế dần phương tiện giao thông cơ giới vào khu vực nội đô; tạo động lực để các hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình phù hợp thị trường, phục vụ tốt hơn, đóng góp nâng cao chất lượng hoạt động của tuyến phố đi bộ.

Trên cơ sở kết quả sau 10 tháng thực hiện thí điểm, UBND thành phố thống nhất báo cáo Thường trực Thành ủy chấp thuận chủ trương tiếp tục duy trì triển khai tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận chính thức bắt đầu từ 1/7/2017 để công bố công khai, trong đó, đề xuất phương án thực hiện như sau: Giao UBND quận Hoàn Kiếm là đơn vị chủ trì, đầu mối tổ chức toàn bộ các hoạt động (có thể thực hiện thông qua ban quản lý chuyên trách) trên cơ sở hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn của các sở, ban, ngành có liên quan của thành phố.

Đặc biệt, UBND Thành phố quyết định “Giữ nguyên thời gian tổ chức (không thay đổi giữa các mùa) đảm bảo ổn định sản phẩm văn hóa du lịch, gồm cả các ngày lễ 30/4-01/5 và có thể kéo dài đến các ngày thứ Bảy, Chủ nhật tiếp theo (nếu trùng sát ngày).

Về tổ chức hoạt động, UBND Thành phố xác định không gian đi bộ có ý nghĩa chính là không gian văn hóa, chủ yếu giới thiệu sản phẩm văn hóa, còn các hoạt động dịch vụ thương mại chỉ là thứ yếu để đảm bảo nhu cầu thiết yếu phục vụ người dân tham gia không gian đi bộ.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc