Giáo sư Nguyễn Anh Trí: Bác sĩ hiến máu 5-10 lần thì xấu hổ vì…ít quá!

15:33, 10/07/2017
|

(VnMedia) - Đối với Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, bác sĩ, nhân viên y tế thường xuyên hiến máu. Những người chỉ hiến 5, thậm chí 10 lần là không dám kể vì xấu hổ, vì… ít quá. Số người hiến vài chục lần rất nhiều - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Giáo sư Nguyễn Anh Trí chia sẻ.

Hiến máu
GS Nguyễn Anh Trí cùng các tình nguyện viên cánh phía Bắc chuẩn bị lên đường sáng 10/7 - ảnh: Hoàng Hải

Sáng nay (10/7), Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã tổ chức buổi giới thiệu Hành trình Đỏ lần thứ 5/2017 và lễ tiễn “Cánh phía Bắc” lên đường.

Chia sẻ tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, đợt cao điểm mùa hè vừa qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ còn 7.000 đơn vị máu để đủ cung ứng trong 5 ngày cho 170 bệnh viện.

“Thiếu máu luôn xảy ra trầm trọng nhất là vào mùa hè, vì đây là mùa khám chữa bệnh chính trong năm. Việc vận động hiến máu được thực hiện liên tục nhưng chỉ lơi là một chút là lại rơi vào tình trạng thiếu máu ngay. Do vậy, phải tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện, khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn dự trữ máu quốc gia” - GS. Trí nói.

GS. Trí cũng cho biết, tình trạng thiếu máu đang xảy ra ở khắp nơi, đặc biệt các tỉnh như Cà Mau, Kiên Giang, Lạng Sơn, Lai Châu… “Tôi đã từng đến mở tủ ra, nhiều nơi không còn ít máu dự trữ nào. Tất cả đều đang chờ Hành trình Đỏ” - GS. Trí chia sẻ.

Còn TS. Ngô Mạnh Quân (Trưởng Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu) cho biết, có tháng hè, lượng máu dự trữ chỉ bằng một nửa so với những tháng chiến dịch như “Lễ hội Xuân Hồng”.

Đỉnh điểm, như ngày 7/7 vừa qua, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ còn 7.000 đơn vị máu, thấp hơn so với yêu cầu dự trữ là 12.000 đơn vị máu và chỉ đủ khả năng đáp ứng trong 5 ngày. “Một ngày trung bình Viện Huyết học phải phát khoảng 800-1.000 đơn vị máu, nhưng đợt cao điểm hè vừa qua, có ngày phải phát ra tới 1.900 đơn vị máu khiến nguồn dự trữ bị khan hiếm” - TS .Ngô Mạnh Quân thông tin.

Lý giải về điều này, TS. Quân cho biết, vào cao điểm mùa hè, năm cơ sở tiếp nhận máu gồm Bệnh viện Trung ương quân đội 103, Bệnh viện Quân y 108, Bệnh viện Công an 198, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Nhi Trung ương đều giảm số lượng máu tiếp nhận, dẫn tới khan hiếm nguồn máu dự trữ trong mùa hè, chỉ đáp ứng dưới 50% nhu cầu điều trị.

Bốn năm qua, 480 tình nguyện viên của Hành trình Đỏ đã đi qua 43 tỉnh/ thành phố trên cả nước và tiếp nhận được 74.965 đơn vị máu, mang lại sự sống cho hàng ngàn người bệnh cần truyền máu. Một số tỉnh/thành đã có bốn năm liên tiếp tham gia như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng...

Năm 2016, Hành trình Đỏ để lại dấu ấn trong việc mở rộng đối tượng hiến máu. Không chỉ học sinh, sinh viên dân tộc Kinh mà từ dân tộc Tày, Nùng, Mường ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hòa Bình đến người Ê đê, Bana, Xơ đăng ở Đác Lắc, Gia Lai, Kon Tum hay người Khơ me ở An Giang; các tăng ni phật tử ở Thanh Hóa đến người công giáo tại Bà Rịa - Vũng Tàu... đều hào hứng tham gia hiến máu.

Sau năm năm hoạt động, Ban tổ chức dự tính khép lại Hành trình Đỏ để tổ chức hoạt động mini ở các tỉnh. Tuy nhiên, trước thực tế khan hiếm máu, GS. TS. Anh hùng Lao động Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương bày tỏ: “Qua số liệu chưa đầy đủ cho thấy nhu cầu máu phục vụ khám, chữa bệnh tăng hơn mọi năm. Chỉ một tuần hè vừa qua, tình trạng hiến máu rất đáng báo động. Máu chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng, chính tỏ hoạt động hiến máu chưa thật sự lan tỏa, nguồn tiếp nhận chưa thật sự bảo đảm duy trì bền vững. Vì thế, tôi quyết định sẽ tiếp tục duy trì hoạt động Hành trình Đỏ nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu vào mùa hè”.

TS. Quân khẳng định, Hành trình Đỏ trong tháng 7 này sẽ khắc phục được tình trạng khan hiếm máu khi đã và đang có nguồn tiếp nhận hiến máu tình nguyện rất tốt. Hiện nay, nguồn máu được tiếp nhận từ tỉnh Lâm Đồng trở ra có thể điều tiết ra khu vực phía Bắc, giúp ổn định tình trạng khan hiếm máu vào mùa hè cho các cơ sở y tế tại đây.

“Đây là hoạt động thiết thực giúp các bệnh viện trên cả nước thuần thục trong việc vận động và tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu trong một ngày, thuần thục các quy trình xử lý máu, bảo đảm an toàn truyền máu tại địa phương, điều tiết máu giữa các tỉnh/thành, truyền thông về tan máu bẩm sinh...” - GS. Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh thêm.

Nhân viên y tế là tấm gương về hiến máu

Tại buổi lễ, trả lời câu hỏi của VnMedia về việc hiến máu của các nhân viên y tế viện Huyết học nói riêng và ngành y nói chung trong phong trào hiến máu nhân đạo, GS Trí khẳng định “Hơn ai hết, cán bộ y tế phải gương mẫu trong việc hiến máu”.

“Hơn ai hết, đây là những người hiểu biết nhất về sự cần thiết cũng như các tác động của việc hiến máu đối với sức khỏe của người hiến. Anh đi vận động người khác mà anh không thực hiện thì làm sao mà vận động được? Tất nhiên trừ trường hợp bệnh lý không thể hiến được” - GS. Trí nhấn mạnh và cho biết, từ Bộ trưởng đến các sinh viên y khoa đều là những người thường xuyên tham gia hiến máu. Ông cũng khẳng định, trong những tình huống nguy hiểm nhất, gấp gáp nhất, thì người hiến máu luôn là những nhân viên y tế.

Dù vậy, GS. Trí thừa nhận, việc này chưa được thực hiện ngang tầm với nhiệm vụ của ngành y.

Riêng với Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, GS. Nguyễn Anh Trí vui vẻ chia sẻ: “Người nào mà chỉ hiến máu 5 lần, thậm chí 10 lần cũng không dám kể vì như vậy là quá ít. Nhiều người hiến khoảng 30-40 lần, có người tới 45 lần như BS Trần Ngọc Quế. Bản thân tôi mỗi năm hiến 3 lần, mới được có 21 lần thôi”.

Chương trình Hành trình Đỏ năm nay do Viện Huyết học - truyền máu Trung ương phối hợp với Công ty cổ phần Nhân ái Vòng tay Việt và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện 28 tỉnh/thành phố tổ chức.

Hành trình Đỏ năm 2017 sẽ đi qua 28 tỉnh/thành và dự kiến thu khoảng 45.000 đơn vị máu

Hành trình Đỏ cánh phía nam đã xuất phát từ ngày 1/7 từ đất Mũi Cà Mau và đang trên hành trình đi qua 18 tỉnh/thành phố.

Đến nay, Hành trình đỏ cánh phía nam đã đi qua 7 tỉnh/thành và đã tiếp nhận được hơn 5.600 đơn vị máu. Lượng máu này sẽ được dự trữ để cung cấp cho những cơ sở y tế vùng đông nam bộ, tây nam bộ.

Sáng nay, 10/7, đoàn Hành trình Đỏ cánh phía Bắc sẽ chính thức lên đường và tổ chức chuỗi hoạt động tại tỉnh Phú Thọ, đi qua chín tỉnh/thành phố vùng đông bắc.

Hai đoàn sẽ hội quân tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27/7 và tổ chức một chuỗi các sự kiện trong đó có ngày hội hiến máu “Giọt hồng tri ân” tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ngày 29/7.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc