Gia đinh các bé bị sùi mào gà gửi đơn kêu cứu lên Phó Thủ tướng

19:30, 24/07/2017
|

(VnMedia) - Trước diễn biến bệnh sùi mào gà phức tạp, chữa trị tốn kém (có trường hợp đã hết 80 triệu đồng), các gia đình gửi đơn kêu cứu lên Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ Công an…, đề nghị làm rõ trách nhiệm của bà Hiền…

đơn kêu cứu sùi mào gà
Đơn kêu cứu của các gia đình có con mắc sùi mào gà sau cắt bao quy đầu tại huyện Khoái Châu, Hưng yên

Gia đình của hơn 70 bệnh nhi ở Hưng Yên bị mắc sùi mào gà nghi do lây nhiễm trong quá trình điều trị hẹp bao quy đầu tại phòng khám tư của bà Hoàng Thị Hiền vừa có đơn kêu cứu gửi lên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Y tế; Bộ trưởng Bộ Công an và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cùng một loạt cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, các cơ quan báo chí và truyền thông.

Đơn viết: “Chúng tôi là tập thể những cha mẹ các cháu có con bị bệnh sùi mào gà sau khi tiến hành nong tách bao quy đầu tại cơ sở y tế “chui” của y sĩ Hoàng Thị Hiền tại thôn 5 Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Chúng tôi làm đơn này khẩn thiết mong Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương, địa phương có chỉ đạo, vào cuộc để đòi lại công bằng cho con em chúng tôi”.

Theo đó, từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2017, các gia đình đã đưa các cháu nhỏ đến nhà bà Hoàng Thị Hiền để thăm khám và làm thủ thuật nong tách bao quy đầu. Đặc biệt, khi gia đình đến mua thuốc ho, khám viêm họng, bà Hiền tự ý vạch quần các bé, xem bộ phận sinh dục của các cháu và dọa “nếu không nong tách bao quy đầu, các cháu sẽ bị ung thư, vô sinh”.

“Bà Hiền lấy danh nghĩa “bác sĩ chuyên khoa nhi” của một bệnh viện uy tín trên Hà Nội để lừa người nhà bệnh nhân. Khi tiến hành nong tác bao quy đầu cho các cháu, bà Hiền chỉ sử dụng một gang tay cao su để tiến hành thủ thuật cho rất nhiều cháu (một tay đeo găng, một tay không). Chiếc panh và kéo dung để tiểu phẫu được lấy từ chiếc khay không hề khử trùng. Bà dung đôi gang tay và chiếc kéo đó làm cho rất nhiều cháu, không khác gì cắt tỉa cây cảnh” - Đơn tập thể của các gia đình nêu rõ.

Với mỗi lần chữa trị, bà Hiền lấy từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Cũng theo đơn này, sau khi nong tách bao quy đầu tại cơ sở y tế chui của bà Hiền, bộ phận sinh dục của các cháu bị sưng tấy, nổi nhiều nốt. “Chúng tôi rất hoang mang nên đã đưa con đến bệnh viện da liễu Trung ương để thăm khám thì rất đau xót khi bác sĩ thông báo con chúng tôi bị mắc bệnh sùi mào gà” - các phụ huynh đau xót viết.

Cha mẹ của các bé bị sùi mào gà cũng chia sẻ, suốt hai tháng nay, gia đình họ vô cùng lo lắng cho sức khỏe và tương lai của các cháu. “Có cháu nhỏ chỉ mới vài tháng tuổi đã phải chịu đau đớn, trong quá trình điều trị đốt sùi mào gà. Các cháu quấy khóc đêm ngày, trong giấc ngủ vì đau đớn nhiều khi giật thót mình. Chưa kể sự kỳ thị của hàng xóm và bạn bè là tổn thương rất lớn về mặt tâm lý, tinh thần và đi theo suốt tuổi thơ của các cháu” - sự hoang mang của các gia đình thể hiện qua lá đơn kêu cứu.

“Là bố mẹ, chúng tôi rất ân hận và đã trao con mình cho “quỷ dữ”, cơ sở y tế “chui” của bà Hiền. Chúng tôi đều là nông dân, công nhân, điều kiện gia đình khó khăn, không tiếp cận với thông tin, cơ sở khoa học để có thể chăm sóc an toàn cho các cháu bị bệnh.

Hơn nữa, nhiều tháng nay, chúng tôi đã phải nghỉ việc ở công ty, bỏ bê việc gia đình, ruộng vườn, bái tài sản để đưa con đi khám và điều trị ở Hà Nội. Việc chữa trị này chi phí rất tốn kém, nhiều nhà đã phải vay mượn người thân, bạn bè để có đủ tiền chữa trị cho con. Có những trường hợp chi phí chữa bệnh lên đến 80 triệu đồng, trung bình một trường hợp chi phí chữa trị mất khoảng 20-30 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra, khi đối chất với các gia đình, bà Hiền đã trả lời “không biết các cháu bị mắc bệnh sùi mào gà là những ai”.

“Thiết nghĩ, với những hành vi này, bà Hiền không còn xứng đáng với danh nghĩa “Lương y như từ mẫu”, trái với y đức. Việc bà Hiền ngang nhiên chữa trị, làm thủ thuật cũng có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 về vi phạm các quy định khám, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng”- lá đơn kêu cứu viết và đề nghị “Lãnh đạo Chính phủ, Bộ, Ban, ngành trung ương và địa phương có những chỉ đạo sát sao, vào cuộc làm rõ trách nhiệm của Y sĩ Hoàng Thị Hiền trước pháp luật”.

Điều tra dịch tễ học để tìm nguyên nhân chính xác

Trao đổi với báo chí về nguyên nhân của việc hơn 70 cháu bé bị mắc sùi mào gà ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Hội đồng đã họp các bước tiếp theo sẽ làm, trong đó có một vấn đề rất quan trọng là sẽ tiến hành tổng điều tra dịch tễ để tìm căn nguyên".

Cụ thể, Hội đồng điều tra về dịch tễ sẽ do Sở Y tế trong đó phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để hình thành bộ câu hỏi, mời chuyên gia xây dựng bộ câu hỏi điều tra cộng đồng về mặt dịch tễ.

"Khi có kết quả điều tra dịch tễ, chúng tôi sẽ dựa vào mẫu bệnh phẩm đang bảo lưu để làm xem là nguyên nhân xuất hiện bệnh ở nhiều trẻ có phải từ một nguồn gốc hay không (dựa vào loại virus, gen). Điều tra dịch tễ sẽ bao gồm cả nơi khám (nhà y sĩ Hiền), cộng đồng, trẻ điều trị và gia đình của trẻ được điều trị" - TS Doanh nói và cho biết thêm, kết quả của điều tra dịch tễ sẽ phụ thuộc vào Sở Y tế và hiện công việc này đã được Chủ tịch hội đồng là ông Bùi Quang Chung giao trực tiếp cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hưng Yên.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc