Cho thôi việc thầy giáo làm lộ đề thi để trả ơn hàng xóm

21:07, 05/07/2017
|

Thầy giáo làm lộ đề thi để trả ơn hàng xóm ở Đồng Tháp bị buộc thôi việc và phải đền bù gần 87 triệu đồng.

Học sinh Trường THPT thành phố Cao Lãnh bàn tán xôn xao vì đột ngột bị dừng thi (Ảnh: Tuổi trẻ)
Học sinh Trường THPT thành phố Cao Lãnh bàn tán xôn xao vì đột ngột bị dừng thi (Ảnh: Tuổi trẻ)

Chiều 5/7, ông Trần Thanh Liêm – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết, hội đồng kỷ luật đã có quyết định xử lý kỷ luật, buộc thôi việc đối với ông Bùi Ngọc Ẩn, viên chức văn thư trường THPT thành phố Cao Lãnh. Ông Ẩn là người đã làm lộ đề thi kiểm tra học kỳ II môn Toán và Lịch sử của khối 11, năm học 2016-2017.

Theo đó, lí do ông Ẩn bị buộc thôi việc là vì không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài việc buộc thôi việc, ông Ẩn phải bồi thường số tiền 86.945.000 đồng chi phí khắc phục hậu quả để tổ chức sao in lại đề thi.

Ngoài ra, bà Võ Thị Tuyết Nhung - Hiệu trưởng trường THPT Cao Lãnh - Trưởng ban sao in đề thi cũng bị kỷ luật khiển trách, do không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến vụ lộ đề thi nói trên. Được biết, bà Nhung cũng đã có đơn xin nghỉ việc.

Trước đó, ngày 9/5, học sinh lớp 11 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp thi hai môn Toán và Lịch sử theo lịch chung của tỉnh. Tuy nhiên, trước khi đề thi hai môn này được phát ra, ngày 6/5, lợi dụng nhiệm vụ được giao là thành viên Ban in sao đề thi của Trường THPT Thành phố Cao Lãnh, ông Bùi Ngọc Ẩn đã mang đề thi học kỳ II môn Toán, Lịch sử lớp 11 về nhà mình với mục đích đưa cho Lý T.T. (SN 1973) để trả ơn cho T. vì trước đó, T. đã giúp đỡ rất nhiều cho gia đình ông Ấn.

Chị T. có con trai tên Nguyễn K. - HS lớp 11 Trường THPT TP Cao Lãnh học rất kém môn Toán, Sử. Sau khi nhận được đề thi từ ông Ẩn đưa, T. đã chép từng câu hỏi ra giấy tập học sinh, đưa cho con mình tự giải, sau đó T. xé bỏ 2 đề thi này để hủy bằng chứng.

Trong thời gian ông Ẩn để đề kiểm tra 2 môn Toán, Sử ở nhà (trước khi đưa cho Lý T.T.) thì Bùi Ngọc M.L. (SN 1997, sinh viên Trường Đại học An Giang, là con của ông Ẩn) phát hiện nên lén dùng điện thoại chụp hình lại 2 đề thi này và gửi cho Quảng Ngọc Th., là HS lớp 11 Trường THPT Cao Lãnh 1) bằng facebook để Th. chuẩn bị thi vào ngày 9/5/2017 (do Th. và L. có mối quan hệ bạn bè rất thân thiết). Đề thi sau đó tiếp tục được truyền cho nhiều học sinh khác.

Đến khoảng 21h ngày 8/5, Nguyễn Phước D. học sinh lớp 11 ở Trung tâm GDTX&KTHN tỉnh Đồng Tháp đã chia sẻ công khai 2 đề thi môn Toán, Lịch sử cho các bạn của mình trên Facebook. Hành động này bị ban giám hiệu và học sinh Trường THPT Thống Linh (huyện Cao Lãnh) phát hiện và trình báo về Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp ngay trong đêm.

Ngay khi phát hiện, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo tạm hoãn việc kiểm tra tất cả các môn còn lại của 2 khối 10 và 11 tại các Trường THPT và GDTX. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo làm rõ vụ việc. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cũng đã có thư xin lỗi, gửi đến các trường, quý thầy cô, phụ huynh và học sinh về sự cố này.

(theo DT, VNN, Giao thông)


Ý kiến bạn đọc