Cắt bao qui đầu, 39 bệnh nhi mắc bệnh lây qua đường tình dục!

15:48, 17/07/2017
|

(VnMedia) - Lãnh đạo bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, 39 bé trai đến từ Hưng Yên đã nhập viện do phát bệnh sùi mào gà - một loại bệnh nguy hiểm chỉ thường lây qua đường tình dục. Xét nghiệm cho thấy tất cả các bé đều dương tính với virus HPV - một loại virus gây ung thư…

Những ngày gần đây, dư luận, người dân đặc biệt quan tâm đến thông tin hàng chục bé trai bị viêm nhiễm nặng cơ quan sinh dục sau khi điều trị cắt bao quy đầu tại Hưng Yên. Các cháu này sau đó đã được nhập viện tại bệnh viện Da liễu Trung ương.

Có mặt tại bệnh viện vào sáng 17/7, phóng viên chứng kiến người thân của các cháu đang rất hoang mang, lo lắng. Chị H, mẹ một bệnh nhi cho biết, con trai chị chưa đầy 4 tuổi. Hồi tháng 3 vừa qua, được một người bạn giới thiệu, chị đưa con đi thực hiện cắt bao quy đầu tại cơ sở tư nhân của một người tự xưng là bác sĩ Hiền, công tác tại bệnh viện Văn Giang.

Phòng khám đó rất nhỏ, không có biển treo, bà Hiền tự thực hiện bằng kéo và sau đó không có đơn thuốc gì, chỉ dặn: Vệ sinh cẩn thận không thì sẽ bị sùi mào gà.

Nhưng đến cách đây nửa tháng thì con chị bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu những nốt lấm tấm và ngày thứ 2 thì đã nở thêm rất nhanh. Chị vội mang con lên bệnh viện Da liễu Trung ương để khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận con chị bị mắc bệnh sùi mào gà.

“Tôi ân hận lắm vì đã không tìm hiểu kỹ trước khi đưa con đến làm thủ thuật. Sau khi con bị mắc bệnh, tôi tìm hiểu mới biết bà Hiền chỉ làm việc ở trạm y tế xã Dạ Trạch” - chị H. nói và bức xúc chia sẻ thêm, chị có đưa con quay trở lại chỗ bà Hiền 1 lần sau khi con phát bệnh và bà Hiền đang chữa cho một cháu khác thì cầm ngay cái kéo đó để cắt cho con chị, cũng không thay gang tay.

Cũng theo chị H. trong số những cháu bé đến cắt bao quy đầu ở cơ sở của bà Hiền, có cháu chỉ mới 3 tháng tuổi.

“Chúng em lúc đầu không biết gì về bệnh này, thấy BS Hiền cắt lại, rồi lại cho thuốc bôi thì đưa còn về bôi thuốc nhưng vài ngày sau không thấy đỡ nên mới đưa lên Viện da liễu Trung ương. Những ngày điều trị ở đây, cứ mỗi lần BS thay băng là cháu lại kêu khóc vì đau đớn” - chị H. vừa khóc vừa nói.

Sùi mào gà
Chị H. ân hận vì không tìm hiểu kỹ trước khi đưa con đi cắt bao quy đầu

Tất cả các cháu đều dương tính với virus HPV

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, TS - BS Lê Hữu Doanh, Phó Viện trưởng Viện Da liễu Trung ương cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 đến ngày 15/7/2017, bệnh viện đã tiếp nhận, khám và điều trị cho 39 bệnh nhi bị bệnh Sùi mào gà đến từ Hưng Yên, trong đó riêng bệnh nhi tại huyện Khoái Châu là 37.

Nghi ngờ có vấn đề bất thường, ngày 13/7, bệnh viện đã có công văn khẩn gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) báo cáo về tình đột biến các trường hợp bé trai bị mắc bệnh sùi mào gà tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

“Bước đầu nghi ngờ nguyên nhân mắc bệnh liên quan đến việc điều trị chít hẹp bao quy đầu tại địa phương” - BS Lê Hữu Doanh thông tin.

Theo TS - BS Doanh cho biết, Sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi virus HPV gây nên, với khoảng trên 20 “tip”. Sùi mào gà trẻ em khác với sùi mào gà người lớn. Thường thì có thể dùng thuốc bôi tại chỗ, dùng lade... Hiện nay, số bệnh nhi này đều đang được điều trị theo phác đồ, sau đó theo dõi thường xuyên, 2-3 tuần khám lại một lần.

“Hiện nay có khoảng hơn hơn 23 thể lây truyền bệnh Sùi mào gà qua đường tình dục. Thường thì HPV được chia ra hai loại, một là nguy cơ cao và một nguy cơ thấp. Những trẻ nhỏ vào đây khám thì ngoài khám lâm sàng bằng mắt thì còn làm xét nghiệm và kết quả cho thấy, tất cả các trẻ này đều dương tính với virus HPV".

Việc triển khai tiếp theo, theo BS Doanh, thì chỉ một số trường hợp sẽ làm xét nghiệp tiếp chứ không phải tất cả vì xét nghiệm này rất đắt tiền.

“Chỉ có trường hợp nào có chỉ định hoặc gia đình có yêu cầu thì mới làm xem trẻ rơi vào típ nguy cơ cao hay thấp” - BS Doanh cho biết.

“Virus gây bệnh này có nhiều típ, trong đó có một số típ có nhiều nguy cơ gây ung thư hơn, có típ ít nguy cơ ung thư hơn. Vì vậy, việc điều trị phải triệt để, theo dõi thường xuyên, nếu xuất hiện tổn thương phải quay lại điều trị ngay, đặc biệt là với nguy cơ nhiễm mãn tính kéo dài hoặc nguy cơ loạn sản…” - BS Doanh nhấn mạnh.

BS Doanh khuyến cáo, đối với người lớn, hầu hết là lây qua đường tình dục, nhưng với trẻ em thì bệnh này thường do tiếp xúc trực tiếp hoặc do sang chấn trong quá trình điều trị y khoa, quá trình chăm sóc lúc nhỏ… Do vậy, các bà mẹ nếu có nguy cơ lây truyền bệnh tình dục thì phải cách ly trẻ em bởi nhiều trẻ em mắc Sùi mào gà do lây trực tiếp từ bố mẹ.

Ngoài ra, nếu trẻ có bất kỳ can thiệp nào đối với bộ phận sinh dục thì phải đến các cơ sở y tế có uy tín, chuyên sâu, có an toàn để đảm bảo vệ sinh để tránh lây lan chéo.

Hoàng Hải (bài, ảnh)


Ý kiến bạn đọc