Bộ Tư pháp: CSGT phạt người không mang bản chính Giấy đăng ký xe là có cơ sở

11:20, 20/07/2017
|

(VnMedia) - "CSGT thực hiện phạt vi phạm hành chính là có cơ sở pháp lý... Còn các tổ chức tín dụng thực hiện giữ bản chính cũng là một thực tiễn để đảm bảo an toàn trong kinh doanh" - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) nhận định.

Sáng nay (20/7), Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo quý II/2017 với nhiều vấn đề nóng được báo chí và dư luận quan tâm.

Về việc xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không mang bản chính Giấy đăng ký xe, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết, qua công tác theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp nhận thấy có nhiều bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không mang bản chính Giấy đăng ký xe, trong đó có nhiều trường hợp là ô tô đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng, để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự.

Theo ông Hiển, Bộ Tư pháp đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý.

“Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu của thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình Lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo tới các cơ quan thông tấn, báo chí” - ông Hiển thông tin.

Trao đổi làm rõ thêm về vấn đề này tại cuộc họp báo, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết, hiện nay có khoảng 1,3 triệu ô tô và các phương tiện giao thông đang thực hiện thế chấp tại ngân hàng.

Khi thực hiện tham gia giao thông, những người đăng ký phương tiện giao thông thế chấp sử dụng bản sao đăng ký xe có công chứng và giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng thế chấp và cảnh sát giao thông đã xử phạt theo nghị định 46. Mức phạt tiền đối với ô tô và xe máy áp dụng theo quy định về điều khiển phương tiện không có đăng ký xe. Điều này dẫn đến sự hoang mang và ý kiến của người dân, có tình trạng nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng và tổ chức tín dụng để mua xe đã dừng lại.

Cục trưởng Sơn
Cục trưởng Đặng Thanh Sơn

Theo ông Sơn, Bộ Tư pháp qua theo dõi thấy các phương tiện thông tin báo chí có nhiều ý kiến, kể cả của tổ chức tín dụng, cảnh sát giao thông, luật sư…, Cục được Bộ Tư pháp giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong Bộ Tư pháp nghiên cứu để báo cáo lãnh đạo bộ.

“Chúng tôi đã nhận được ý kiến của các ngân hàng, tổ chức tín dụng phản ánh, và cả văn bản của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ phối hợp giải quyết vướng mắc” - ông Sơn thông tin.

Ông Sơn cho biết, trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thực tiễn và các quy định của của pháp luật hiện hành thì thấy, đây là vấn liên quan đến nhiều văn bản pháp luật khác nhau, trong đó có quy định tài sản thế chấp thì bên thế chấp giữ bản chính; có văn bản quy định bên thế chấp giao giấy tờ cho bên nhận thế chấp giấy tờ liên quan trong trường hợp thoả thuận; có quy định lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo đăng ký xe; có quy định trường hợp không mang theo giấy đăng ký thì sẽ bị xử phạt hành chính; pháp luật về chứng thực thì quy định bản sao được chứng thực có thể thay thế bản chính… Trong đó, tất cả những văn bản pháp luật đó đều có câu “trừ trường hợp pháp luật quy định khác”.

“Cục cho rằng, lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện phạt vi phạm hành chính là có cơ sở pháp lý, trên cơ sở thực hiện pháp luật về giao thông đường bộ về xử phạt vi phạm hành chính. Trong khi đó, các tổ chức tín dụng thực hiện giữ bản chính cũng là một thực tiễn để đảm bảo an toàn trong kinh doanh, tránh rủi ro cao, tránh phát sinh nợ xấu - vấn đề mà hiện nay các ngân hàng đang rất lo và vật lộn để giảm thiểu điều này" - ông Sơn phân tích.

Người dân khó thực hiện

Tuy nhiên, Cục trưởng Đặng Thanh Sơn cũng nhấn mạnh, người dân "tuân thủ cả hai loại quy định pháp luật này là khó".

Ông Sơn cũng nhấn mạnh, do quy định chưa phù hợp thực tiễn nên có chuyện áp dụng linh hoạt như vậy. Nếu tiếp tục xử phạt với người dân chỉ mang theo bản sao có thể tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế, người dân không thế chấp nữa để vay vốn mua phương tiện giao thông đường bộ.

“Đây không phải là xung đột pháp luật mà hệ thống pháp luật của chúng ta chưa thống nhất đồng bộ, có những chỗ chưa cụ thể, và việc này phát sinh trong thực tiễn thực hiện pháp luật. Hướng xử lý là phải đảm bảo việc điều chỉnh sắp tới cho đồng bộ để người dân và doanh nghiệp thực hiện mới thuận lợi, đồng thời đảm bảo lợi ích của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo mục đích của quản lý nhà nước về trật tự xã hội” - ông Sơn nói.

Về những đề xuất cụ thể, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết: “Cục chúng tôi và các đơn vị liên quan đã cân nhắc kỹ và đề xuất cụ thể, nhưng xin phép đây là hoạt động của Bộ báo cáo Thủ tướng, khi Chính phủ có quyết định thì mới thông tin báo chí” - ông Sơn thông tin.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc