Tăng cường y đức: 7.000 cán bộ y tế đã bị xử lý kỷ luật

15:28, 14/06/2017
|

(VnMedia) - “Trong thời gian qua, hơn 7 ngàn cán bộ y tế trong toàn ngành đã bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo, khiển trách, cảnh cáo toàn bệnh viện cho đến đuổi khỏi ngành” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn trước Quốc hội

Ngày hôm nay (14/6), Quốc hội tiến hành phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế. Vấn đề y đức và chất lượng khám chữa bệnh lạit tiếp tục được các đại biểu đặt ra.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Nguyễn Chiến) - TP Hà Nội cho biết, hiện nay, tình trạng chữa bệnh, người bệnh không được tiếp cận dịch vụ chữa ngay, phần thì do quá tải, phần thì do thái độ phục vụ, người bệnh thường phản ánh là y tá hay điều dưỡng viên có nhiều lời lẽ khiếm nhã, thiếu tôn trọng, không muốn nói là xúc phạm người bệnh.

“Nhìn ra các nước trong khu vực, văn hóa ứng xử của bác sĩ không những tôn trọng, tươi cười, phục vụ tận tâm, khi khám chữa bệnh xong còn cảm ơn người bệnh, cúi gập người vì người bệnhn đã đến với họ. Ở nước ta, Bộ trưởng có biện pháp thường xuyên nào để nâng cao đạo đức lương y và cải thiện phong cách phục vụ người bệnh trong ngành y tế để người bệnh hài lòng và có thêm liều thuốc tinh thần từ phong cách phục vụ ngoài thuốc chữa bệnh" - đại biểu Chiến đặt câu hỏi.

Đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt vấn đề, vừa qua Bộ Y tế đã ban hành những chính sách về điều hành giá dịch vụ y tế, điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ và thực hiện giao quyền tự chủ cho một số bệnh viện công lập.

“Nhiều cử tri quan tâm lo lắng khi giá dịch vụ y tế tăng thì chất lượng dịch vụ y tế có tăng theo không? Hay gây nên tình trạng bội chi quỹ bảo hiểm y tế, xin Bộ trưởng cho biết việc giao quyền tự chủ cho các bệnh viện công có làm tăng năng lực hiệu quả quản lý hay không? Hay có thể tạo ra sự kém minh bạch, nhất là các dịch vụ liên doanh, liên kết xã hội hóa ở các bệnh viện. Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục và nâng cao hiệu quả thực hiện những vấn đề nêu trên trong thời gian tới.?

Cùng mối quan tâm này, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) đặt câu hỏi: Bộ đã có chuẩn bị những giải pháp nào cho việc nâng cao thái độ và phong cách phục vụ của cán bộ y tế đối với bệnh nhân?

Phạm Tất Thắng - Vĩnh Long cũng đánh giá, mặc dù y đức của cán bộ y tế đã được cải thiện, song vẫn là một tồn tại khi các sự cố y tế xảy ra thì trong các nguyên nhân đều có nguyên nhân về y đức.

“Trong báo cáo 650 cũng chỉ ra một nguyên nhân mà bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngoại trú phải mua thuốc giá cao hơn do bác sỹ kê thuốc ngoài danh mục trúng thầu cũng là vấn đề y đức. Xin bộ trưởng cho biết kết quả thực trạng này và những giải pháp cụ thể cho thời gian tới".

Trả lời các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, đây là những "con sâu làm rầu nồi canh" và “ở đâu đó vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ không tốt".

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã đưa ra một chương trình đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bằng nhiều giải pháp tổng thể từ tuyên truyền, vận động gắn với "Học tập làm theo đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh" trong toàn ngành gắn với công đoàn. Chúng tôi cũng có những giải pháp dùng đường dây nóng, bằng các thùng thư góp ý, quay camera, tăng cường giám sát chuyên môn và có một thông tư xử phạt nghiêm minh.

“Trong thời gian qua, hơn 7 ngàn cán bộ y tế trong toàn ngành đã bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo, khiển trách, cảnh cáo toàn bệnh viện cho đến đuổi khỏi ngành. Chúng tôi cũng kèm theo đổi mới cơ chế tài chính để nâng mức thu nhập của cán bộ nhân viên thông qua điều chỉnh giá dịch vụ trên lộ trình tính đúng, tính đủ, cho nên thu nhập của những đơn vị sự nghiệp mà đã được tính giá như vừa rồi đưa lương vào giá và các chi phí trực tiếp thì thu nhập tăng lên. Như vâỵ, những giải pháp vừa rồi đã tạo nên một đổi mới toàn diện” - Bộ trưởng thông tin.

Bộ trưởng cho biết, đánh giá độc lập của các tổ chức quốc tế, của UNDP thì thấy rằng, chỉ số PAPI đã cải thiện rất rõ về thái độ, đặc biệt là ở tuyến tỉnh và tuyến xã. “Còn trường hợp của đại biểu phản ánh thì chúng tôi cũng tiếp thu hơn nữa để quyết liệt” - Bộ trưởng khẳng định.

Liên quan “tính đúng tính đủ” vào giá dịch vụ, Bộ trưởng khẳng định, chắc chắn khi giá tăng thì chất lượng phải tăng vì các chi phí đã được tính toán, đặc biệt là khi đưa vào lương.

“Chúng tôi nói là sẽ xúc tiến đổi mới toàn diện thái độ phong cách và có những đơn vị, chúng tôi đã đề nghị trước giờ khám bệnh cúi chào bệnh nhân và niềm và hạnh phúc chính là được phục vụ bệnh nhân và bệnh nhân khỏi bệnh” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc