Sở Nội vụ Hà Nội có 8 Phó giám đốc: Sẽ kiểm tra theo quy định

20:03, 27/06/2017
|
“Quy định của Nghị định 24 đã nêu rõ, số lượng Phó giám đốc Sở ở các tỉnh, thành không quá 3 người, riêng Hà Nội và TP.HCM không quá 4 người. Về trách nhiệm của Bộ Nội vụ, chúng tôi sẽ có báo cáo kiểm tra, và xử lý theo quy định”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết.
   
Chiều 27/6, Bộ Nội vụ đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng.
 
Về việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số địa phương, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết, thời gian qua, một số địa phương có những sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, gây bức xúc bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của người dân với nền công vụ.
 
Thời gian qua, số lượng cấp phó tại một số cơ quan, đơn vị vượt quá quy định. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ đã kiểm tra, phát hiện tại một số đơn vị như: Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa có 8 Phó giám đốc Sở, Sở TNMT tỉnh Bình Định có 6 Phó giám đốc Sở, Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương có 44/46 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên thừa 23 cấp phó.
 
Vừa qua, báo chí phản ánh Sở Nội vụ Hà Nội có tới 8 Phó giám đốc Sở, trong đó có 4/8 Phó giám đốc Sở hết tuổi tái cử, sẽ nghỉ hưu trong 2 – 6 tháng tới nhưng được bố trí về Sở Nội vụ.
 
Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng chủ trì cuộc họp
Về vấn đề này, ông Trương Hải Long – Phó Vụ trưởng Vụ Công chức – Viên chức cho biết: “Quan điểm của Bộ Nội vụ cũng như chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là cần thực hiện nghiêm quy định của pháp luật liên quan tới số lượng cấp phó. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn chỉ đạo giao cho các Bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát, có phương án sắp xếp, để bảo đảm sau ngày 30.6.2017, không còn các cơ quan, tổ chức thuộc và trực thuộc có số lượng cấp phó vượt quy định, trừ trường hợp đơn vị tiến hành sáp nhập tổ chức”.
 
Ông Long cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương sau ngày 30/6 phải tập hợp kết quả, phương án rà soát, rồi báo cáo Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7.
 
Theo quan điểm của Vụ Công chức – Viên chức, trường hợp thừa Phó giám đốc Sở tại Hà Nội cũng nằm trong lộ trình giải trình, cần phải đợi Hà Nội báo cáo phương án sắp xếp cán bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho biết: “Quy định của Nghị định 24 đã nêu rõ, số lượng Phó giám đốc Sở ở các tỉnh, thành không quá 3 người. Riêng Hà Nội và TP.HCM không quá 4 người.
 
Ngoài ra, điều 11, Nghị định 48 cũng đã nêu, với trường hợp do sắp xếp của tổ chức, phải thôi giữ chức vụ hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ thấp hơn, sẽ được bảo lưu phụ cấp chức vụ tới khi hết thời hạn nhiệm kỳ hoặc kết thúc nhiệm kỳ.
 
Về trách nhiệm của Bộ Nội vụ, chúng tôi sẽ có báo cáo kiểm tra, và yêu cầu xử lý theo quy định”.
 
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra các vụ việc được báo chí phản ánh, thanh tra công vụ tại 11 địa phương, đơn vị, gồm: tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế; huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk; tỉnh Bình Định; huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ; Cục thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính; tỉnh Yên Bái; Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng; huyện An Dương, thành phố Hải Phòng; huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
 
Qua thanh tra, kiểm tra, Bộ Nội vụ đã phát hiện một số sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức. Bộ đã báo cáo cấp có thẩm quyền và đề xuất kiến nghị khắc phục, xử lý tồn tại, hạn chế, sai phạm trong công tác tuyển dụng, bộ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
 
Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ, chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp qua kiểm tra phát hiện sai phạm, kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật.
 
Về kết quả, theo thông tin từ Bộ Nội vụ, tới nay, các địa phương đã tự khắc phục phần sai sót.
 
Với huyện An Dương, thành phố Hải Phòng và huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, ngay trong ngày hôm nay, Phó Chánh thanh tra Bộ đã xuống địa phương đôn đốc trực tiếp và sẽ có báo cáo cụ thể.
Theo Dân Việt
 

Ý kiến bạn đọc