Hà Nội điều chỉnh giờ học giờ làm, phân vùng hạn chế xe cá nhân

16:52, 30/06/2017
|

(VnMedia) - Sáng nay, 30/6, ông Nguyễn Nguyễn Quân, Trưởng ban Đô thị - Hội đồng nhân dân TP Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục điều chỉnh giờ học, giờ làm và phân vùng hạn chế xe cá nhân trước khi cấm xe máy trong các quận nội thành.

Cấm xe máy
Anrh minh hoạ

Tại buổi họp báo thông tin về kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội khóa XV sáng 30/6, đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”, trong đó có việc cấm xe máy ở nội đô từ năm 2030 được báo chí đặc biệt quan tâm, đặt câu hỏi.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Nguyễn Quân, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội cho biết, đề án quản lý phương tiện cá nhân tham gia giao thông sẽ được UBND TP trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp này.

“Đây là đề án đã được UBND TP tập trung chỉ đạo, xây dựng trong 1 năm qua, lấy ý kiến theo đúng quy định, trình tự và tiếp thu, điều chỉnh phù hợp để chính thức trình lên HĐND TP bản dự thảo đề án hoàn chỉnh nhất” - ông Quân thông tin.

Về thông tin Công an Thành phố (CATP) Hà Nội tiến hành một cuộc khảo sát và có tới 90% người dân đồng ý cấm xe máy, ông Quân cho biết, thực tế, CATP đã tiến hành khảo sát với 15.000 người bằng phiếu, trong đó 90% số người được phát phiếu khảo sát trả lời đồng thuận với lộ trình cấm xe máy trong nội đô Hà Nội.

Ngoài ra, khảo sát trên cổng thông tin của Thành phố thì 80% ý kiến thống nhất đồng ý Hà Nội phải ban hành nghị quyết, thậm chí có ý kiến còn đề nghị cần ban hành sớm hơn.

Về nội dung thu hồi phương tiện cũ, ông Quân cho biết, khi chuẩn bị xây dựng đề án thì Hà Nội đặt ra nhiều phương án, trong dự thảo cũng có, nhưng sau khi các bộ ngành cho ý kiến, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và ý kiến của nhân dân đề nghị cần xem xét kỹ hơn nên trong Nghị quyết không có phần thu hồi phương tiện.

Với câu hỏi liệu có khả thi nếu đến năm 2030 Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe máy tại các quận ở Hà Nội, ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, trước mắt Hà Nội đặt vấn đề phân vùng để hạn chế xe cá nhân phù hợp với hạ tầng xã hội theo từng lộ trình cụ thể và đến năm 2030, khi hạ tầng xã hội được triển khai đồng bộ, vận tải hành khách công cộng phát triển đạt 50-55% theo quy hoạch thì sẽ tổ chức dừng hoạt động xe máy.

“Điều kiện tiên quyết để dừng xe máy là phải có các biện pháp thay thế, chủ yếu là dựa vào vận tải hành khách công cộng. Việc này Hà Nội đã có quy hoạch và biện pháp cụ thể” - ông Quân nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Nguyên Quân cũng cho biết thêm, cùng với việc hạn chế, cấm phương tiện cá nhân thì có 2 nội dung rất quan trọng khác là thu hồi phương tiện cũ và điều chỉnh giờ học, giờ làm sẽ được xem xét.

Theo đó, về thu hồi phương tiện giao thông cũ, ông Quân cho biết, trong quá trình xây dựng đề án đã được đưa ra xin ý kiến nhân dân, các bộ ngành và cơ quan đơn vị liên quan.

“Trên cơ sở tiếp thu ý kiến, cơ quan soạn thảo đề án nhận thấy rằng nội dung này còn cần phải xem xét và tính toán kỹ hơn. Thế nên tại dự thảo Nghị quyết chính thức trình ra HĐND TP tại kỳ họp tới đây không có nội dung về thu hồi phương tiện cũ” - ông Quân khẳng định.

Về việc điều chỉnh giờ học, giờ làm, theo ông Quân, trước đây Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho Hà Nội được tổ chức điều chỉnh giờ học giờ làm nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Nội dung này Hà Nội cũng đã tổ chức thực hiện, nhưng thời điểm đó tổ chức chưa hiệu quả do chưa áp dụng được nhiều biện pháp đồng bộ khác.

Vì thế, cơ quan soạn thảo Nghị quyết lần này tiếp tục đề xuất áp dụng biện pháp điều chỉnh giờ học, giờ làm để tổ chức thực hiện đồng bộ với các giải pháp về quản lý phương tiện giao thông.

“Nếu đề án được thông qua, UBND TP Hà Nội trước khi tổ chức thực hiện sẽ báo cáo xin ý kiến các Bộ ngành và nếu được các cơ quan trung ương đồng thuận thì biện pháp điều chỉnh giờ học, giờ làm sẽ được áp dụng đồng bộ trên địa bàn thành phố” - ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại tọa đàm " Hà Nội hạn chế xe cá nhân - Những lo lắng của người dân" do báo Giao thông tổ chức sáng nay (30/6) ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biêt:

"Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải trong quá trình triển khai việc này đã phối hợp với Công an Thành phố thực hiện điều tra xã hội học để lấy ý kiến nhân dân tại các quận, huyện. Với hơn 15 nghìn phiếu điều tra, đa số người dân đều ủng hộ mục tiêu hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân, dừng hoạt động của xe máy, nhưng dân mong muốn với lộ trình như thế sẽ đáp ứng phương tiện giao thông đi lại an toàn hơn, thuận tiện hơn".

Với những ý kiến bày tỏ băn khoăn rằng tại sao lại dừng xe máy mà không phải là ô tô, ông Lê Đỗ Mười - Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, Đề án không chỉ nhằm đến mỗi đối tượng xe máy mà cả ô tô cá nhân. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm trên thế giới không có quốc gia nào dừng hoạt động của ô tô mà chỉ có các biện pháp kinh tế để hạn chế ô tô.

Nếu xe máy cho dừng thì phải thu phí ô tô vào nội đô, đồng thời hạn chế chỗ đỗ… Với taxi thì quản lý chặt theo các phần mềm giám sát. Có thể nói, ô tô quản lý còn chặt hơn xe máy.

“Trên thế giới chưa có quốc gia nào căn cứ vào tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng được bao nhiêu nhu cầu của người dân để ban hành lệnh dừng xe máy. Với Hà Nội, căn cứ vào quyết định 519, đến năm 2030 khu vực nội đô từ vành đai 4 đổ vào, vận tải công cộng đáp ứng được 40-50% nhu cầu thì dừng xe máy. Từ nay đến 2030, UBND TP Hà Nội đã xin đầu tư 10 tuyến đường sắt với nhiều hình thức. Tôi nghĩ rằng với quy hoạch như thế, tỷ lệ vận tải công cộng sẽ đáp ứng 40-50% nhu cầu đi lại của người dân là khả thi” - ông Mười nói.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc