Đề nghị đưa Luật an ninh mạng vào xin ý kiến Quốc hội

06:27, 01/06/2017
|

(VnMedia) - Chiều 31/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2018. Tại buổi thảo luận, nhiều đại biểu đề nghị Quốc hội đưa Dự án luật an ninh mạng vào cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Đại biểu Quốc hội Triệu Tuấn Hải (tỉnh Lạng Sơn) cho rằng, trên thực tế hiện nay, tội phạm luôn tìm cách lợi dụng mạng công nghệ thông tin để tuyên truyền, kích động làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước, sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trong khi đó, ngoài một số văn bản có đề cập đến tình hình an ninh mạng thì trong hệ thống pháp luật của nước ta chưa có quy phạm pháp luật quy định về công tác an ninh mạng. Do đó, việc sớm đưa dự án luật vào chương trình xây dựng luật sẽ góp phần làm tốt việc thực hiện nhiệm vụ đấu tranh tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của lực lượng công an nói riêng và các cấp, các ngành nói chung.

ĐB Triệu Tuấn Hải
Đại biểu Triệu Tuấn Hải

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (TP Hà Nội) cho rằng, vấn đề an ninh mạng hiện nay đang là vấn đề toàn cầu, có thể gây ra những hiểm họa khôn lường về an ninh và trật tự an toàn xã hội. Đại biểu Ngọ Duy Hiểu đề nghị Quốc hội đưa vào sớm hơn nữa trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh Dự án luật an ninh mạng để đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội và an toàn chung của đất nước.

Đại tá Phạm Huyền Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận cũng đề xuất sớm ban hành dự án luật An ninh mạng, với nhiều lý do như: Hàng năm hệ thống thông tin nước ta phải chịu hàng nghìn cuộc tấn công mạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, làm thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng. Đồng thời, thực hiện hành vi xâm nhập, thu thập thông tin, tài liệu trái pháp luật.

Theo đại tá Ngọc, công tác phòng ngừa đấu tranh với các hành vi còn rất nhiều khó khăn do chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác đảm bảo an ninh mạng, mà mới chỉ có một số văn bản quy định về an toàn thông tin mạng.

Ban hành Luật cán bộ công chức để xử lý cán bộ sai phạm

Cũng tại phiên họp, đại biểu Đặng Xuân Phương (Đắk Lắk) cho rằng, Quốc hội cần cân nhắc việc bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018) sửa đổi Luật Cán bộ công chức sau 9 năm ban hành (năm 2008).

Đại biểu Đặng Xuân Phương
Đại biểu Đặng Xuân Phương

Lý do sửa đổi, theo đại biểu Phương, ngoài việc giải quyết những vướng mắc chưa đồng bộ trong các quy định về trách nhiệm công vụ và việc xử lý cán bộ công chức sau khi đã nghỉ hưu, chuyển công tác thì thực tiễn đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết khác, như vấn đề tinh giản biên chế đã đặt ra từ nhiều năm qua nhưng không giải quyết được căn bản.

Trong khi đó, các quy định về vị trí việc làm còn mang tính hình thức, không phản ánh được thực chất, chất lượng giải quyết công việc của cán bộ công chức.

Đại biểu tỉnh Đăk Lăk cũng cho rằng, các quy định về bầu, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ công chức như hiện nay cũng chưa thực sự gắn với thẩm quyền giám sát và xử lý trách nhiệm đối với người có chức vụ trong hệ thống công vụ. Cùng đó, tiêu chuẩn bổ nhiệm có tương xứng hay không cũng là vấn đề thường xuyên được nêu ra liên quan đến nhiều vụ việc cụ thể ở cả trung ương và địa phương.

“Thời gian qua cử tri và công luận rất bức xúc trước những vấn đề đang đặt ra tại sao việc đề bạt bổ nhiệm đúng quy trình nhưng vẫn bỏ lọt một số cán bộ có năng lực yếu kém nhiều sai phạm trong quản lý”, đại biểu Phương nêu.

Theo đại biểu Đặng Xuân Phương, các quy định về chức danh lãnh đạo quản lý chưa được tách bạch một cách khoa học hợp lý với các hệ thống ngạch bậc, chức danh chuyên môn. Vẫn còn “biến thể” trong hệ thống chức danh như hàm, việc thi nâng ngạch trở thành một cơ chế để giải quyết vấn đề chính sách tiền lương, chứ không phải vì nhu cầu chuyên môn. “Tất cả những vấn đề trên đang đặt ra vấn đề sửa đổi Luật Công chức viên chức” - đại biểu Phương nói.

Trong khi đó, đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) đề xuất đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 dự thảo luật mới luật Nhà giáo.

Theo đại biểu Minh, luật Nhà giáo được đặt ra từ chỉ thị 40 ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư khi đề cập đến đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và được đưa vào nghị quyết số 27 ngày 15/11/2008 của Quốc hội khoá 12, được triển khai để chuẩn bị trình Quốc hội. Tuy nhiên, chưa có sự đồng thuận.

Trong khi đó, thời gian qua có gần 200 văn bản quy định và điều chỉnh về chính sách đối với nhà giáo nhưng nhiều bất cập chồng chéo và không thể giải quyết những vấn đề đặt ra.

"Trước áp lực giảm biên chế trong bộ máy nhà nước hiện nay, tôi cho rằng nhà giáo là nghề đặc thù. Họ không là công chức, viên chức, họ là nhà giáo, vì thế danh dự và chính sách, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, đãi ngộ phải có luật điều chỉnh để đảm bảo môi trường làm việc dân chủ, bình đẳng, kể cả trong cơ sở giáo dục công lập hay ngoài công lập. Họ xứng đáng được nhận sự tôn trọng và vị nể của xã hội", vị đại biểu này nói.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cũng đề nghị đưa luật Nhà giáo vào xây dựng luật pháp lệnh năm 2018. Theo đại biểu Kim Bé, luật này cần đưa vào xây dựng để kịp thời với những thay đổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc