Bộ trưởng Y tế giải trình về các kết luận của Kiểm toán Nhà nước

11:47, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau khi cơ quan Kiểm toán đưa ra kết luận về tình trạng nhiều máy móc thiết bị y tế chưa hết khấu hao đã hư hỏng và đắp chiếu. Nhiều cơ sở y tế đã không đồng tình.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, kiểm toán có quyền đưa ra kết luận. Song liên quan đến vấn đề này, Bộ Y tế đã có văn bản báo cáo Quốc hội.

Tại phiên chất vấn Quốc hội sáng 14/6, Bộ trưởng giải thích rõ thêm, đúng là có tình trạng nhiều trang thiết bị y tế chưa hết khấu hao đã hỏng. Nguyên nhân là do công suất sử dụng máy quá lớn. Thứ hai, trong quá trình kiểm toán, có thể có hệ thống máy đang trong thời gian bảo hành, bảo trì mà phải mời chính hãng sang để sửa chữa. Bên cạnh đó, chênh lệch giá giữa các hãng có thể cao 6-7 lần.

Vừa qua, kiểm toán đã đưa ra kết luận và đây là quyền của cơ quan kiểm toán. Tuy nhiên, nhiều cơ sở y tế không đồng tình với kết luận này do trang thiết bị y tế rất đa dạng, nhiều chủng loại, mẫu mã đặc biệt cách sử dụng.  Ví dụ, kim cánh bướm cũng 1 hãng sản xuất nhưng có nhiều loại kim nhỏ dùng để luồn vào tĩnh mạch nhỏ. Nếu kim cánh bướm thông thường chỉ 6000-7000/chiếc. Nhưng bệnh  viên Chợ Rẫy cao gấp 7 lần vì kim có khóa, van, đầu nhỏ hơn tránh đau cho bệnh nhân ghép tạng.

Trước đó,  Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm xảy ra trong lĩnh vực y tế. Về công tác đấu thầu, chưa ban hành các văn bản quy định cụ thể về đấu thầu TTBYT, đặc biệt là công tác xây dựng, phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua sắm hóa chất, vật tư tiêu hao còn nhiều bất cập như: Chưa phân nhóm vật tư, hóa chất theo chủng loại, tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với loại dịch vụ y tế; chưa xây dựng bộ dữ liệu giá trúng thầu của các mặt hàng hóa chất, vật tư tiêu hao trong cả nước để cung cấp cho các cơ sở y tế căn cứ xây dựng giá kế hoạch.

Đáng lưu ý, Kiểm toán Nhà nước phát hiện, việc phê duyệt giá kế hoạch giữa các bệnh viện hầu hết là khác nhau cho một loại vật tư, hóa chất của cùng một nhà cung cấp và có sự chênh lệch rất lớn giữa giá được phê duyệt cao nhất và thấp nhất. Trong đó, một số vật tư có loại gấp 6,7 lần như 1 cái kim cánh bướm tại Bệnh viện Việt Đức 1.090 đồng thì ở Bệnh viện Chợ Rẫy 7.350 đồng; có loại gấp 4,8 lần như 1 dây truyền huyết thanh tại Bệnh viện Bạch Mai 3.675 đồng nhưng Bệnh viên Hữu Nghị Việt Đức lên tới 18.000 đồng.

Về quản lý, sử dụng TTBYT là tài sản cố định, qua kiểm toán tại Bộ Y tế cho thấy một số đơn vị sử dụng TTBYT kém hiệu quả do xác định nhu cầu mua sắm chưa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực tại: Bệnh viện Lão khoa TW, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW TPHCM, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Mắt TW, Bệnh viện Tai Mũi Họng TW, Bệnh viện Da liễu TW.

Ngoài ra, theo Kiểm toán Nhà nước, một số đơn vị có thiết bị chưa hết thời gian tính hao mòn nhưng đã bị hỏng, không sử dụng được. Ví dụ được kể tới như: tại Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên, máy theo dõi trẻ em S510 Colin, máy đo độ tập trung tuyến giáp, máy X Quang Tăng sáng Siemens, máy theo dõi nhi khoa; Bệnh viện RHM TW Hà Nội có nồi hấp tiệt trùng; Bệnh viện Nhiệt đới TW có hệ thống tagMan PCR-Roche, hệ thống máy chụp XQ cao tần, hệ thống XQ kỹ thuật số Konica... Tình trạng này còn diễn ra tại Bệnh viện C Đà Nẵng; Bệnh viện Da liễu TW.

Từ kết quả kiểm toán 11 tỉnh, thành phố cho thấy, 1.225 trang thiết bị hỏng hoặc hiệu quả sử dụng thấp với nguyên giá 371,836 tỷ đồng đồng; nhiều thiết bị được đầu tư mới nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc mới đưa vào sử dụng đã hỏng. Trong đó, trang thiết bị hỏng không khắc phục được 649 thiết bị (68,554 tỷ đồng); hỏng chưa được sửa chữa 120 thiết bị (151,763 tỷ đồng); chưa hoặc ít sử dụng 456 thiết bị (151,519 tỷ đồng).

Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn, quy định đối với hoạt động liên doanh, liên kết theo hình thức đặt máy bán hóa chất xét nghiệm chỉ để bán hóa chất nên trong công tác quản lý còn nhiều bất cập.

Tại thành phố Hải Phòng, Trung tâm Y tế (TTYT) dự phòng có 2 thiết bị (Lò nung, Tủ hút an toàn hoá học) được dự án ADB thuộc Cục Y tế Dự phòng cấp năm 2011 đến thời điểm kiểm toán vẫn để trong phòng làm việc, sử dụng làm Tủ đựng tài liệu; Hay tại Cần Thơ, BVĐK quận Thốt Nốt có 1 Máy phân tích huyết học tự động Model MS9-3s bàn giao tháng 12/2014; BVĐK Cần thơ có 1 máy X-Quang đo loãng xương từ nguồn dự án ODA, bàn giao năm 2009 đều đã lỗi, hỏng từ khi đưa vào sử dụng, hiện đang tồn kho;

Tại tỉnh Bình Dương có 34 thiết bị của TTYT thị xã Bến Cát, Thuận An được cấp từ những năm 2010 mới 100% nhưng chưa được sử dụng do không phù hợp hoặc không có nhu cầu; An Giang, 133 thiết bị tại 9 TTYT chưa đưa vào sử dụng từ nguồn đầu tư mua sắm của dự án xây dựng TTYT huyện và dự án do Bộ Y tế cấp phát; Kon Tum, lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh 3.157 triệu đồng không hoạt động được do công nghệ lò đốt không đảm bảo các điều kiện về môi trường…

Hay tại Đắk Nông, Sở Y tế có 2 kính hiển vi 2 mắt hiệu Olympus CX22LED nằm trong bộ dụng cụ, thiết bị phục vụ nuôi cấy, soi và phân lập vi khuẩn, 1 máy phân tích sinh hóa tự động 35 thông số hiệu Global 240 giá mua 850 triệu đồng chưa sử dụng từ khi nhận bàn giao, vẫn đang để trong kho; Tỉnh Gia Lai, một số trang thiết bị được cấp về nhưng thực tế Bệnh viện không có nhu cầu sử dụng nên phải trả lại Sở Y tế (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi).

Khánh An


Ý kiến bạn đọc