Ung thư không phải là dấu chấm hết

10:13, 27/05/2017
|

(VnMedia) - Chiều 26/5/2017, tại Bệnh viện K cơ sở 3 Tân Triều, Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện Tọa đàm khoa học “Ung thư không phải dấu chấm hết”. Sự kiện do Hội Nội khoa Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện K Trung Ương tổ chức.

ung thư
Ung thư không phải là dấu chấm hết

Tham dự sự kiện ngoài các chuyên gia trong lĩnh vực ung thư còn có nữ nhà báo Trần Thị Cẩm Bào - Người phụ nữ 4 năm chống chọi với căn bệnh ung thư vú di căn xương đã và đang truyền lửa cho hàng ngàn bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội; Cô giáo Nguyễn Phạm Thanh Hằng - một bệnh nhân bị ung thư trực tràng vừa nhận giải thưởng Nhân vật truyền cảm hứng cộng đồng trong đêm Gala VTV6-10 năm truyền lửa, cùng gần 500 bệnh nhân ung thư, người nhà bệnh nhân, cơ quan thông tấn báo chílớn trên cả nước.

Trong khuôn khổ Tọa đàm TS.BS Đoàn Lực trình bày báo cáo khoa học về “Thực trạng Ung thư tại Việt Nam và những phương pháp mới trong chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân tại bệnh viện K Trung ương”.

Phân tích thực trạng ung thư tại Việt Nam, Tiến sĩ Đoàn Lực cho biết, bệnh nhân ung thư đang phải đối diện với nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần và việc chăm sóc giảm nhẹ có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên thực tế ở nước ta hiện nay, chuyên ngành này còn rất trẻ và đang thiếu nhân lực.

“Khó khăn nhất chính là sự hiểu biết về chuyên ngành của chính những đồng nghiệp và cộng đồng về lĩnh vực này. Tôi tin rằng rất nhiều người không biết, nên trong quá trình điều trị mặc dù họ rất mong muốn nhưng lại không có địa chỉ để tìm đến. Và đó cũng là sự thiệt thòi của người bệnh”. – TS Đoàn Lực nói.

Đặc biệt trong buổi tọa đàm, các chuyên gia ung bướu thẳng thắn chỉ ra những quan điểm sai lầm trong điều trị ung thư tại Việt Nam như ung thư là “án tử”, ung thư có thể lây nhiễm, “bỏ đói tế bào ung thư” dẫn tới suy kiệt hay những trào lưu uống lá, cúng bái… khiến người bệnh không chỉ “tiền mất tật mang” mà còn dẫn tới những hậu quả khôn lường, thậm chí cả tử vong.

TS.BS Phạm Thị Việt Hương lên án mạnh mẽ về việc kỳ thị, xa lánh bệnh nhân ung thư, chị cho rằng, việc “Kỳ thị ung thư là một tội ác” vì ung thư hoàn toàn không lây nhiễm, đồng thời kêu gọi cộng đồng chia sẻ, quan tâm hơn nữa đến nhóm bệnh nhân này.

Chị Trần Thị Cẩm Bào - bệnh nhân đã có 4 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư vú cũng chia sẻ những kinh nghiệm về chặng đường chiến đấu với bạo bệnh, những điểm tựa tinh thần; đặc biệt là bí quyết sống khỏe “4 chữ T” và nhìn ung thư bằng con mắt mỹ học.

Chị cho biết: “Tôi luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời, dũng cảm và áp dụng bí quyết sống khỏe 4T: Là Tinh thần, Thể thao, Thuốc và Thảo dược. Tôi luôn tuân thủ theo phác đồ điều trị của các y bác sỹ”.

Tọa đàm khoa học “Ung thư không phải dấu chấm hết” được coi là một sự kiện ý nghĩa, giúp khách mời sớm phát hiện và kiểm soát bệnh ung thư, đồng thời củng cố niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho người bệnh vượt qua những khó khăn trong quá trình điều trị, bằng những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia y tế đầu ngành và những kinh nghiệm thực tiễn được chia sẻ từ các bệnh nhân ung thư đang sống khỏe mạnh.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc