Toàn cảnh vụ việc xã hội đen xông vào bệnh viện hành hung bệnh nhân

08:22, 09/05/2017
|

(VnMedia) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh vừa có công văn yêu cầu Bệnh viện Đại học Y tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an địa phương điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm đối với người đã tổ chức, hành hung người bệnh...

bệnh viện đại học Y

Ngày 07/5/2017 Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận được báo cáo của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội báo cáo nhanh sự việc tại khoa cấp cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh hoan nghênh Bệnh viện đã có biện pháp kịp thời cứu chữa người bệnh và báo cáo xử lý nhanh về Bộ Y tế.

Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự bệnh viện trong thời gian tới, đề nghị Bệnh viện phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an địa phương điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm đối với người đã tổ chức, hành hung người bệnh trong vụ việc trên.

Tăng cường lực lượng bảo vệ, các phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng cần thiết để kịp thời xử lý khi có tình huống tương tự. Đảm bảo nhân lực làm công tác an ninh trật tự bệnh viện là lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp được đào tạo theo đúng quy định; phân công đủ nhân viên bảo vệ trực thường xuyên 24/24h, tăng cường thêm lực lượng trong các tua trực đêm.

Lập kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trật tự bệnh viện. Xây dựng và diễn tập quy trình phản ứng nhanh đối với các đối tượng nhập viện, cấp cứu có nguy cơ gây rối an ninh trật tự bệnh viện và có giải pháp chủ động phòng ngừa mất an ninh trật tự, bảo vệ tính mạng, an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh và tài sản bệnh viện.

Phối hợp với công an địa phương xây dựng Quy chế phối hợp để thông tin, xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra trong bệnh viện.

Thường xuyên giao ban, thực hiện chế độ báo cáo nhanh với cơ quan công an trên địa bàn để chỉ đạo và giải quyết kịp thời các vụ việc gây mất an ninh, trật tự.

Trước đó, theo báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Phạm Đức Huấn, vào khoảng 4 giờ ngày 7.5, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện tiếp nhận một thanh niên được bạn đưa đến do chấn thương sau khi đánh nhau ở bên ngoài Bệnh viện.

Kíp trực tại Khoa Cấp cứu đã tiến hành xử trí vết thương rách da, chảy máu ở vùng đầu. Sau đó, người bệnh được nằm theo dõi tại Khoa Cấp cứu.

Khoảng 30 phút sau, một nhóm thanh niên mang hung khí khống chế lực lượng bảo vệ của Bệnh viện và xông vào Khoa Cấp cứu chém bệnh nhân trên nhiều nhát, trong đó có một nhát làm đứt khí quản…

Sự việc diễn ra rất nhanh và bất ngờ, kíp trực chưa kịp phản ứng, nhóm thanh niên này đã nhanh chóng bỏ đi sau khi chém nạn nhân. Ngay sau đó, toàn bộ kíp trực và lãnh đạo Bệnh viện đã lập tức đưa người bệnh lên phòng mổ can thiệp, tạm thời bảo đảm tính mạng của nạn nhân.

Bệnh viện đã báo cáo sự việc với cơ quan Công an hai phường sở tại (gồm phường Khương Thượng và Trung Tự). Ngay sau đó, Công an của hai phường đã cử lực lượng đến điều tra, tiếp tục giải quyết.

Còn theo thông tin từ Cơ quan CSĐT - CAQ Đống Đa, quá trình điều tra xác định, khoảng 3h10 ngày 7/5, tại khu vực cầu Trung Tự, phường Trung Tự, quận Đống Đa xảy ra cãi vã giữa Đinh Giang Nam (SN 1980) trú tại phòng 115, H1, tập thể Viện năng lượng, phường Trung Tự với các đối tượng Lê Tấn Đạt (SN 1993) trú tại Lô 9 Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) cùng Huy, Thành, “Nam con”, “Nam béo” và Cương.

Do nghĩ rằng Đạt “nhìn đểu” mình nên Nam đã lấy chiếc máy tính bảng mang theo đập vào đầu Đạt. Hai bên bắt đầu to tiếng chửi bới và lao vào đánh nhau. Nam đã bị các đối tượng đánh ngã, gục xuống đường. Sau đó, nhóm của Đạt đã bỏ đi. Chứng kiến sự việc, một số người dân tại khu vực đã đưa Nam đi cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Khi biết thông tin Nam được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhóm của Đạt đã tiếp tục đi xe máy vào bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Tại đây, nhóm này đã khống chế đe dọa nhân viên bảo vệ và các bác sỹ, xông vào phòng cấp cứu. Đạt cầm 2 con dao cùng 2 đối tượng khác đến gần giường cứu thương, chém liên tiếp nhiều nhát vào người Nam, sau đó bỏ đi.

Hậu quả khiến anh Nam bị các vết tương vùng đầu, cổ và 2 bàn tay. Do được cấp cứu kịp thời nên anh Nam hiện đã tỉnh táo và hiện đang trong quá trình hồi sức tích cực.

Sau khi khởi tố vụ án, CAQ Đống Đa đã triển khai các lực lượng xác minh, điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan. Cơ quan công an đã làm rõ và xác định 6 đối tượng liên quan gồm Lê Tấn Đạt (SN 1993) trú tại Lô 9 Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai;  Lê Công Thành (SN 1995), Nguyễn Xuân Huy (SN 1996), Vương Văn Nam (SN 1997), cùng ở Ứng Hòa, Hà Nội; Nguyễn Minh Đức (SN 1997) ở Mỹ Hòa, Tân Lạc, Hòa Bình; Doãn Tiến Nam (SN 1999) trú tại Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội.

Sau một ngày khẩn trương truy bắt, lực lượng CSHS - CAQ Đống Đa đã bắt giữ 5 đối tượng liên quan trong vụ án và tập trung lực lượng truy bắt đối tượng còn lại, đồng thời củng cố hồ sơ, xem xét khởi tố nhóm đối tượng với tội danh “Giết người”.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc