Phá đường dây làm giấy chứng nhận rượu giả

06:16, 10/05/2017
|

(VnMedia)  - Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Hưng Yên đã phá vụ án làm các giấy tờ chứng nhận rượu giả, đưa rượu không đủ chất lượng ra thị trường tiêu thụ.

Ngày 5/5, Phòng CSĐT (PC46) - công an Tỉnh Hưng Yên vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hiếu (1985, trú tại thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, Hưng Yên) về tội danh Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức theo điều 267 Bộ Luật Hình sự.

Theo tài liệu điều tra, năm 2015-2016, Nguyễn Văn Hiếu đã nhận lời xin hộ các giấy tờ như giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; bản công bố hợp quy cho sản phẩm rượu của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế.

Đối tượng Hiếu
Đối tượng Nguyễn Văn Hiếu

Để tạo lòng tin với người dân, Hiếu nói có người quen trên Bộ Y tế nên có thể xúc tiến làm thủ tục nhanh chỉ trong vòng 10-15 ngày. Trong khi đó, việc cấp giấy chứng nhận về rượu của các cơ quan chức trải qua nhiều bước kiểm định chất lượng ngặt nghèo. Đơn cử, để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy cho sản phẩm rượu thì bắt buộc phải có 1 trong các thủ tục đó là kết quả kiểm nghiệm sản phẩm trong vòng 12 tháng gồm các chỉ tiêu theo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của các phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm độc lập được Công nhận hoặc phòng kiểm nghiệm được thừa nhận.

Hiếu đã nhiều lần tự lấy một số mẫu rượu của người dân trong thôn Trương Xá mang đến các trung tâm có chức năng kiểm định để thuê kiểm đinh thì kết luận không đáp ứng được các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, Hiếu biết sẽ không  thể được các cơ qua chức năng cấp cho các loại giấy tờ chứng nhận trên.

Do vậy, Hiếu khai đã câu kết với đối tượng tên Bảo để làm giả giấy tờ theo phương thức in màu các mẫu giấy chứng nhận của Cục an toàn vệ sinh thực phẩm = Bộ Y tế, đóng dấu giả, chữ ký giả.

1
Mẫu chứng nhận giả do Nguyễn Văn Hiếu làm

Chi phí để làm giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là 6 triệu đồng/tờ; chi phí để làm giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy cho sản phẩm rượu là 7 triệu đồng/tờ; chi phí để làm xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm 11 triệu đồng/tờ. Tổng cộng, Hiếu đã thu của 6 hộ sản xuất rượu là 90 triệu đồng. Hiếu đã làm tổng cộng 11 loại giấy tờ giả.

Theo Thiếu tá Nguyễn Viết Bình - Phó trưởng phòng PC46 - Công an tỉnh Hưng Yên, Cơ quan điều tra đã xác minh tại cục vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế, cơ quan này không thực hiện cấp 11 tài liệu cho Hiếu. Ngày 25/4, cơ quan công an tỉnh Hưng Yên đã có quyết đinh trưng cầu giám định phòng kỹ thuật hình sự về hình dấu và chữ ký có trên 11 loại tài liệu này. Phòng giám định đã có kết luận đây là tài liệu giả.

“Nhận định ban đầu cho thấy, người dân có tâm lý ngại đến các cơ quan chức năng nhà nước để làm thủ tục  giấy tờ. Vì vậy, khi nghe Hiếu có mối quan hệ có thể làm sớm thủ tục này nhiều người nhờ Hiếu làm. Người dân không nhận thức được đây là giấy tờ giả nên khi nhận được giấy, họ đã đến UBND xã photo, công chứng để cung cấp cho các đại lý bán lẻ rượu. Qua vụ việc này, chúng tôi cảnh báo người dân không nên vì cả tin nhờ các đối tượng như Hiếu làm các thủ tục. Người dân có thể đến trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể” -  thiếu tá Bình cho biết.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc