Miền Bắc hứng chịu bao nhiêu đợt không khí lạnh trong tháng 5?

21:05, 08/05/2017
|

Dù đã chuyển sang mùa hè nhưng dự báo, miền Bắc vẫn hứng chịu những đợt không khí lạnh khiến thời tiết thay đổi liên tục từ nóng sang lạnh.

Tháng 5, miền Bắc vẫn chịu ảnh hưởng của những đợt không khí lạnh (ảnh minh họa)
Tháng 5, miền Bắc vẫn chịu ảnh hưởng của những đợt không khí lạnh (ảnh minh họa)

Trong tháng 4, miền Bắc hứng chịu 3 đợt không khí lạnh, tập trung chủ yếu vào thời kỳ giữa tháng. Do không khí lạnh cuối mùa nên cường độ không mạnh, mỗi đợt chỉ kéo dài 1-3 ngày. Nhiệt độ vùng đồng bằng ở ngưỡng mát mẻ, vùng núi se lạnh.

Mỗi đợt không khí lạnh suy yếu, nắng nóng lập tức quay trở lại. Nhiệt độ nhiều nơi ở ngưỡng cao khoảng 35-36 độ C, có nơi hơn 36 độ C. Kiểu thời tiết nóng lạnh đan xen, thay đổi liên tục khiến con người cũng phải thay đổi để ứng phó với thời tiết.

Nhiều người đang tò tò, liệu sang tháng 5 (lập hạ ngày 20/4), không khí lạnh có còn ảnh hưởng đến thời tiết miền Bắc hay không?

Xung quanh vấn đề này, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương nhận định: “Trong tháng 5, khu vực miền Bắc vẫn có khả năng chịu ảnh hưởng của 2-3 không khí lạnh, tập trung vào thời kỳ nửa đầu tháng”.

Ông Cường cho biết thêm, sở dĩ đã chuyển sang hè nhưng miền Bắc vẫn đón không khí lạnh vì khoảng thời gian từ trung tuần tháng 9 năm trước đến trung tuần tháng 6 năm sau, thời tiết nước ta thường chịu ảnh hưởng của không khí lạnh có nguồn gốc từ áp cao lục địa châu Á.

Không khí lạnh liên tục di chuyển xuống nước ta - nơi có khí hậu ấm nóng theo từng đợt kéo dài vài ngày khiến thời tiết thay đổi liên tục từ lạnh sang nóng. Tuy nhiên, những đợt không khí lạnh cuối mùa (tháng 4-6) thường không gây lạnh sâu mà chủ yếu gây mưa rào và dông trên diện rộng, nhiệt độ giảm ở ngưỡng trời mát; vùng núi se lạnh.

Xen kẽ những đợt không khí lạnh, ông Cường dự đoán, trong tháng 5, khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 đợt nắng nóng với cường độ không gay gắt và không kéo dài. Nắng nóng có khả năng xảy ra tập trung ở khu vực phía tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Trong tháng 5, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng sẽ xuất hiện các đợt mưa chuyển mùa và sẽ gia tăng số ngày có mưa trên khu vực.

Ông Cường đưa ra cảnh báo: “Đây là thời điểm chuyển mùa, do vậy trên phạm vi toàn quốc cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông”.

Theo Dân Việt


Ý kiến bạn đọc