Điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà: Lắng nghe cầu thị và cẩn trọng

06:05, 16/05/2017
|

(VnMedia) - Cả lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng như Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đều cho rằng, cần phải lắng nghe, cầu thị và hết sức cẩn trọng trong việc thay đổi quy hoạch Sơn Trà đã được Chính phủ phê duyệt trước đó.

Sơn Trà Đà Nẵng
Bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng

Đà Nẵng, vốn được coi là một thành phố đáng sống, với cảnh quan thiên nhiên “trời cho” cũng như đội ngũ lãnh đạo qua nhiều thế hệ được đánh giá là có năng lực và làm việc “vì dân”. Cũng vì yêu mảnh đất này mà mỗi sự thay đổi, dù là nhỏ, đều thu hút sự chú ý, quan tâm của người dân không chỉ Đà Nẵng mà trên cả nước.

Và thông tin về việc quy hoạch Sơn Trà mới được phê duyệt có thể gây ra những hệ lụy cho Đà Nẵng cũng không nằm ngoài sự quan tâm của dư luận người dân. Lo lắng cho một phần máu thịt của Thành phố đáng sống này, nhiều ý kiến đã nóng lòng muốn quy hoạch nhanh chóng được sửa đổi. Và cuộc đối thoại bất thành giữa lãnh đạo Tổng cục Du lịch với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đã khiến người dân thêm lo lắng.

Tuy nhiên, trả lời trên VTV1 trong chương trình thời sự tối 15/5 về việc liệu có thể thay đổi quy hoạch này hay không nếu thấy bất cập, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã khẳng định, trong quá trình quản lý điều hành, nếu thấy có điều chưa phù hợp thì Bộ Văn hóa thể thao và du lịch hoặc thành phố Đà Nẵng “hoàn toàn có thể đề xuất để điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu phát triển và quản lý tài nguyên môi trường.”

Mặc dù vậy, ông Tuấn cũng nhấn mạnh rằng, việc điều chỉnh này cần phải được tuân thủ một cách chặt chẽ theo quy trình như quá trình lập quy hoạch.

Đây cũng là quan điểm được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ với báo chí khi ông cho biết, việc quy hoạch Khu du lịch quốc gia Sơn Trà là cả một quá trình từ năm 2013 đến 2016, nay nếu thay đổi thì cũng phải có một quá trình thực hiện các bước công việc tương tự.

Theo đó, ông Thơ cho rằng chưa thể phát biểu ngay là đề nghị xóa quy hoạch Sơn Trà hay đề nghị giữ lại vì chưa có cơ sở. “Muốn thay đổi quy hoạch đã được phê duyệt thì phải có các bước chuẩn bị rất chỉn chu.” - Chủ tịch thành phố Đà Nẵng cẩn trọng nói.

“Trên cơ sở Bộ VH-TT-DL chủ trì, UBND TP Đà Nẵng sẽ bàn cách triển khai thế nào? Tổ chức hội thảo lấy ý kiến ra sao? Mời các thành phần nào tham gia? Đi các bước công việc thế nào? Coi lại lập luận của quy hoạch Sơn Trà đã ban hành có cái gì sai, vì cái đó do cả Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch làm trong nhiều năm, qua nhiều cơ quan thẩm định. Bây giờ mình muốn phê phán, bác bỏ thì phải tìm những luận cứ khoa học, phải kết hợp rất nhiều kênh thông tin phản biện khác nhau để có thể thay đổi. Cần phải có đầy đủ thông tin cần thiết từ hội thảo, hội họp lấy ý kiến, làm việc với các bộ, ngành. Đây là việc do Bộ VH-TT-DL chủ động và TP Đà Nẵng sẽ tích cực tham gia!” - phóng viên Infonet dẫn lời ông Huỳnh Đức Thơ.

Ông Chủ tịch thành phố Đà Nẵng cũng khẳng định, những cái gì đúng thì phải bảo vệ tới cùng, ví dụ như bảo tồn các giá trị về đa dạng sinh học, về an ninh quốc phòng, về cảnh quan..., nhưng phải tính toán lại hết, không phải "nóng ruột lên rồi tuyên bố liền là không nên".

Theo ông Thơ, việc hủy bỏ hay điều chỉnh như thế nào phải có quá trình thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các bước công việc để làm sáng tỏ vấn đề. Để sau đó, "dù kết luận như thế nào thì cũng phải được mọi người tâm phục khẩu phục. Kể cả người dân, kể cả doanh nghiệp, kể cả các cơ quan chức năng đều phải tâm phục khẩu phục.

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy thực hiện việc này một cách nhanh chóng để có câu trả lời thỏa đáng!” - ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Ngay sau đó, ngày 15/5, ông Chủ tịch thành phố Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo nhiều sở ngành cùng  khẩn trương vào cuộc xem lại quy hoạch bán đảo Sơn Trà theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Cụ thể, ông Thơ giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố, UBND quận Sơn Trà và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Đà Nẵng.

Như vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sự tích cực, cầu thị nhưng cẩn trọng, bài bản của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, chúng ta có thể hy vọng rằng, Thành phố sẽ vừa giữ gìn được môi trường, cảnh quan đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế, giữ vững thương hiệu “thành phố đáng sống” trong lòng du khách.

Năm 2016, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030. Theo đó, sẽ tập trung phát triển bán đảo Sơn Trà trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước; là điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch đường bộ và đường biển quốc gia với chỉ tiêu đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt khách và đến năm 2030 đón trên 4,6 triệu lượt khách du lịch.

Nguyệt Anh


Ý kiến bạn đọc