Cử tri đặt câu hỏi về bắt Trịnh Xuân Thanh và tài sản "khủng" của Thứ trưởng Thoa

11:51, 13/05/2017
|

(Vnmedia) - Nêu ý kiến trong cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cử tri quận Ba Đình cho biết rất bất bình với việc với vụ việc tài sản lớn của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và đặt câu hỏi về việc bắt Trịnh Xuân Thanh…

Sáng 13/5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 3 (Quốc hội khóa XIV). Vấn đề chống tham nhũng, xử lý cán bộ được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến.

Đánh giá trong năm 2016 và nửa năm 2017, việc phòng chống tham nhũng đã quyết liệt hơn và đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng cử tri Phan Đăng Tĩnh (Tây Hồ) cho rằng, cử tri vẫn băn khoăn trước tình hình tham nhũng vẫn phức tạp. Việc xử lý cán bộ, nhất là người đứng đầu mới chỉ gắn với trách nhiệm chính trị chứ chưa gắn với trách nhiệm tài chính.

Cử tri Trần Viết Hoàn (Vĩnh Phúc, Ba Đình) cũng cho biết, người dân hoan nghênh quyết tâm của Tổng bí thư trong việc xử lý các vụ án tham nhũng, nhưng người dân vẫn bất bình với việc có quá nhiều cán bộ được bổ nhiệm tràn lan như vụ bổ nhiệm lãnh đạo ở Hải Dương, vụ bà Vũ Trần Quỳnh Anh ở Thanh Hóa, hay tài sản lớn của bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương; chuyện Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng bỏ trốn ra nước ngoài sau sai phạm.

“Cử tri rất muốn biết các cơ quan chức năng đã bắt được ba nhân vật bỏ trốn kia chưa” - cử tri Trần Viết Hoàn đặt câu hỏi .

Cảnh cáo ông Đinh La Thăng là chưa thỏa đáng

Một trong những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm nêu ý kiến trong buổi tiếp xúc cử tri sang nay của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đó là việc xử lý kỷ luật với ông Đinh La Thăng.

Theo cử tri Trần Quang Minh (Tây Hồ), việc kỷ luật ông Đinh La Thăng, dư luận rất đồng tình, hoan nghênh nhưng cho rằng mức kỷ luật như vậy là chưa tương xứng với sai phạm.

"Theo Bộ Luật Hình sự thì chỉ cần 2 triệu đồng là bị chịu trách nhiệm hình sự, nhưng đối với sai phạm hàng nghìn tỷ thì sẽ xử lý ra sao? Chúng tôi đề nghị Tổng bí thư cho ý kiến về vấn đề này để chúng tôi có thể về trao đổi với bà con tại cơ sở", ông Minh đề nghị.

Cùng quan tâm đến việc kỷ luật ông Đinh La Thăng, cử tri Đinh Vũ Khuynh đặt câu hỏi: "Việc cho thôi chức Ủy viên Bô Chính trị, thôi chức Bí thư Thành ủy TP.HCM đối với ông Đinh La Thăng nhưng lại cho giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế trung ương thì có phù hợp hay không?"

Trong khi đó, cử tri Vũ Hồng Toán (Tây Hồ) phân tích khá sâu về vụ việc này.

Ông Toán cho biết, “người dân rất hoan nghênh và phấn khởi khi Trung ương đã ra được những nghị quyết, quyết định quan trọng. Tôi cũng thấy rằng vai trò của Tổng bí thư rất quan trọng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì dân”, ông Toán cũng đồng thời ghi nhận ông Đinh La Thăng là con người xông xáo và có tài, 5 năm làm Bộ trưởng GTVT và thời kỳ đầu làm Bí thư TP.HCM đã thể hiện được nhiều việc quan trọng".

“Nhưng trong 2 năm 2009-2011 khi phụ trách Tập đoàn PVN, ông Thăng đã để lại những sai sót mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố, báo chí đã nêu. Nhưng hình thức kỷ luật cảnh cáo với ông Đinh La Thăng, cá nhân tôi và nhiều cử tri không đồng thuận với hình thức này. Tôi biết rằng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xử lý có lý có tình, nhưng nhân dân cho rằng sai lầm như thế mà chỉ cảnh cáo là chưa thỏa đáng” - ông Toán nhấn mạnh.

Cử tri Vũ Hồng Toán cũng băn khoăn: “Theo tôi công là công, nhưng khuyết điểm là khuyết điểm. Không để Ban Kinh tế Trung ương là túi đựng các đồng chí có vấn đề. Nhân dân thấy rất ám ảnh việc cán bộ cứ bị kỷ luật lại được điều động về các vị trí khác”.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc