Cách nào chống ngập cho Hà Nội mùa mưa này?

18:39, 06/05/2017
|

Mặc dù cả 2 giai đoạn dự án thoát nước Hà Nội đã hoàn thành, nhưng khả năng tiêu thoát nước của Hà Nội rất hạn chế, nhất là với những trận mưa lớn chỉ cần kéo dài trong 40 phút. Mùa mưa 2017 được nhận định sẽ diễn biến phức tạp hơn nhiều so với các năm trước, vì vậy nhiều “kịch bản” chống ngập cho Thủ đô được đưa ra.

Chống ngập Hà Nội

Thống kê của công ty Thoát nước Hà Nội cho thấy trong mùa mưa năm 2016, mỗi khi mưa lớn Hà Nội còn 18 điểm ngập úng. Con số này tăng thêm 2 điểm so với mùa mưa năm 2015.

Ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc công ty cho biết, trong 18 điểm ngập úng trên, có 11 điểm thuộc khu vực các quận nội thành ở lưu vực sông Tô Lịch, đáng kể là các điểm: Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, đường Cao Bá Quát, Thụy Khuê, Minh Khai, Giải Phóng, Trường Chinh, Nguyễn Khuyến…; 2 điểm ở lưu vực tả sông Nhuệ, gồm đường Phạm Văn Đồng và phố Hoa Bằng; 3 điểm thuộc lưu vực Long Biên gồm phố Ngọc Lâm, Cổ Linh, Hoàng Như Tiếp; 2 điểm thuộc lưu vực Hà Đông gồm ngã ba Quang Trung - Phan Đình Giót, ngã ba Ba La.

“Với 2 điểm ngập úng ở quận Hà Đông là do công ty Thoát nước Hà Nội vừa tiếp nhận thêm địa bàn này từ một đơn vị tại quận Hà Đông vốn quản lý trước đó. Đây cũng là nguyên nhân làm số điểm ngập úng từ 16 năm 2015 lên 18 điểm trong năm 2016”, ông Hùng thông tin.

Đánh giá về diễn biến mùa mưa năm nay, ông Hùng cho rằng, sẽ có những phức tạp hơn so với năm 2016. Cụ thể, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, mùa mưa bão năm 2017 sẽ có diễn biến thất thường, mưa xảy ra theo vùng và trong thời gian ngắn. Năm nay cũng được dự báo có nhiều cơn bão, áp thấp ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội và cả nước.

Thông tin với PV Tiền Phong về khả năng tiêu úng của hệ thống thoát nước của Hà Nội hiện nay, ông Võ Tiến Hùng cho rằng, với những trận mưa có lưu lượng đến 50mm/2 giờ, hệ thống thoát nước Hà Nội cơ bản đáp ứng được.

Với trận mưa từ 50mm đến 100mm/2 giờ, trên địa bàn thành phố sẽ có 18 điểm ngập úng. Riêng với những trận mưa trên 100mm/2 giờ hoặc trận mưa lớn chỉ cần tập trung trong thời gian ngắn dưới 40 phút, thì hệ thống thoát nước thành phố sẽ quá tải và phát sinh thêm nhiều điểm ngập úng mới.

Đề cập khả năng tiêu thoát nước của dự án thoát nước Hà Nội mà cả hai giai đoạn (giai đoạn 1 và giai đoạn 2) vừa được Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội hoàn thành, ông Hùng cho biết, dự án đáp ứng cho những trận mưa dưới 100mm/2 giờ. Ngoài ra các khu vực Bắc, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông… mưa lũ không nằm trong phạm vi điều tiết của dự án.

4 giải pháp chống ngập cho Hà Nội

Cùng với kế hoạch thoát nước hàng năm, để ứng phó với mùa mưa năm nay, Công ty Thoát nước Hà Nội vừa đưa ra 4 giải pháp chống úng ngập cho 4 khu vực vốn tập trung nhiều điểm ngập úng trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, với 11 điểm ngập úng nằm trong khu vực các quận nội thành thuộc lưu vực sông Tô Lịch, Cty đã thực hiện cải tạo, nâng cao khả năng điều tiết của cụm công trình đầu mối Yên Sở; cải tạo cống Đõ qua đường Thụy Khuê để giải quyết các trọng điểm úng ngập và tăng cường tiêu thoát nước cho lưu vực sông Tô Lịch.

Cty cũng đề nghị thành phố, Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ các dự án tại hồ Linh Quang, phố Đội Cấn, Minh Khai để giải quyết dứt điểm úng ngập tại đây. Đối với 50 mét còn lại tại dự án mương Vĩnh Tuy, đã đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thành theo tiến độ để giải quyết ngập úng tại phố Minh Khai; đẩy nhanh việc thi công cống hóa mương Thụy Khuê.

Với 2 điểm úng ngập tại lưu vực tả sông Nhuệ, ở đây đang có nhiều dự án liên quan đến hệ thống thoát nước, trong đó có công viên hồ điều hòa Nhân Chính, hồ điều hòa Phùng Khoang… Công ty đã đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện xong các hạng mục thi công ảnh hưởng đến dòng chảy theo thỏa thuận.

Đại diện công ty thoát nước cũng cho biết với điểm ngập úng tại phố Hoa Bằng, sau khi quận Cầu Giấy thực hiện xong công trình cải tạo đường thoát nước phố Hoa Bằng theo tiến độ, ngập úng tại đây sẽ được giải quyết.

Tại 2 điểm ngập úng ở lưu vực Hà Đông, để phục vụ tiêu thoát nước và giải quyết ngập úng cho các khu vực đường Quang Trung, QL6, đường Lê Trọng Tấn, Sở Xây dựng đã bàn giao nguyên trạng kênh Ba La và trạm bơm Khê Tang cho công ty để quản lý, vận hành phục vụ mùa mưa năm nay. Trong quý 2, công ty cũng cải tạo kênh Ba La để khai thác tối đa năng lực tiêu thoát nước cho khu vực Hà Đông.

Với 3 điểm ngập úng tại lưu vực Long Biên, ở đây đang có nhiều dự án liên quan đến hệ thống thoát nước, như dự án cống nối hồ Đầu Băng - hồ Vục - hồ Tư Đình… Công ty đang phối hợp với các đơn vị liên quan, đốc thúc chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ, biện pháp dẫn dòng đã được cấp có thẩm quyền thỏa thuận.

Nhằm giúp nhân dân nhận biết và giúp công ty sớm giải quyết nhanh các điểm ngập úng hiện có, phát sinh mới. Giám đốc công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, cũng sẽ công bố sơ đồ các điểm, khu vực hay xảy ra ngập úng và số điện thoại đường dây nóng để nhân dân biết, phản ánh. 

(theo tienphong)


Ý kiến bạn đọc