Bệnh viện Bạch Mai: Điều trị nội trú ban ngày cho bệnh nhân ung thư

15:41, 05/05/2017
|

(VnMedia) - Bệnh nhân ung thư được hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp hóa trị – xạ trị ban ngày nhưng được áp dụng như quy định đối với người bệnh khám chữa bệnh nội trú...

xạ trị

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ y tế, triển khai các hoạt động tiến tới giám tải bệnh viện, từ ngày 1/5/2017, tại Bệnh viện Bạch Mai, hai đơn vị lớn điều trị người bệnh ung thư là Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, Khoa Huyết học và Truyền máu sẽ triển khai các hoạt động điều trị hóa tri, xạ trị ban ngày cho người bệnh.

Theo đó, các quy trình kỹ thuật hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp hóa trị - xạ trị được áp dụng như quy định đối với người bệnh khám chữa bệnh nội trú. Đối tượng người bệnh được các bác sỹ chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe và tình hình bệnh lý của từng người bệnh cụ thể và chỉ được áp dụng đối với người bệnh cư trú (thường trú, tạm trú) trên địa bàn tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nơi Bênh viện hoạt động.

Một số trường hợp khác cần có sự tự nguyện xin điều trị của người bệnh và đảm bảo yêu cầu chuyên môn cho phép. Trong quá trình điều trị, nếu diễn biến nặng lên, người bệnh sẽ được chuyển sang chế độ điều trị theo dõi 24/24h.

Ngày 25/4/2017, Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện đã chủ trì cuộc họp giữa Lãnh đạo các Phòng: Kế hoạch tổng hơp, Tài chính kế toán, Công tác xã hội và 2 đơn vị chuyên môn: TTYHHN và UB, Khoa HHTM cùng với Tổ Giám định bảo hiểm – Cơ quan BHXH tại Bệnh viện để bàn và thống nhất phương án triển khai.

Để kịp thời giải quyết các vướng mắc có thể xảy ra trong quá trình thực hiện, Bệnh viện Bạch Mai sẽ làm công văn đề xuất tới cơ quan BHXH Hà Nội cũng như Cục QLKCB Bộ Y tế để được hướng dẫn, chỉ đạo phối hợp và vận dụng các văn bản một cách linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh.

Theo Thông tư số 01, hóa trị ban ngày, xạ trị ban ngày và hóa trị kết hợp xạ trị ban ngày là các hình thức điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian làm việc ban ngày của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh, quy trình chuyên môn kỹ thuật y tế và quản lý hồ sơ bệnh án, chi phí khám bệnh, chữa bệnh (trừ tiền giường bệnh) đối với hình thức hóa trị, xạ trị hoặc hóa - xạ trị ban ngày được thực hiện theo quy định đối với hình thức khám bệnh, chữa bệnh nội trú.

Riêng đối với chi phí giường bệnh hóa trị, xạ trị hoặc hóa - xạ trị ban ngày, Thông tư số 01 nêu rõ, việc này thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch Bộ y tế - Bộ tài chính số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Việc chỉ định cho người bệnh được điều trị xạ trị, hóa trị và hóa - xạ trị ban ngày do bác sĩ điều trị quyết định dựa trên tình trạng sức khỏe và bệnh lý của người bệnh và chỉ áp dụng đối với bệnh nhân cư trú (thường trú, tạm trú) trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động. Trường hợp bệnh nhân không cư trú trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động thì việc điều trị ban ngày chỉ áp dụng đối với bệnh nhân tự nguyện xin điều trị, không áp dụng đối với bệnh nhân nghèo, cận nghèo.

Cũng theo Thông tư, người bệnh hóa trị, xạ trị, hóa - xạ trị ban ngày được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng hàng ngày hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị. Các lần thăm khám hàng ngày trong thời gian điều trị không được tính tiền khám theo quy định.

Trường hợp bệnh diễn biến nặng, bác sĩ điều trị quyết định chuyển người bệnh điều trị, theo dõi 24/24 giờ, lần thăm khám này được tính là 1 lần khám bệnh theo quy định.

Khi thực hiện hóa - xạ trị ban ngày, tùy theo tình trạng bệnh lý của người bệnh và điều kiện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mà người bệnh được khoa hóa trị, xạ trị hoặc khoa lâm sàng chỉ định hóa trị ban ngày, xạ trị ban ngày, hóa - xạ trị ban ngày là đầu mối làm bệnh án theo dõi. Thuốc dùng cho người bệnh hóa trị ban ngày, xạ trị ban ngày, hóa - xạ trị ban ngày được cấp phát cho người bệnh hàng ngày hoặc theo đợt điều trị.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc