Bấm phải biển số xấu, người dân có quyền bỏ tiền ra "từ chối"?

15:57, 29/05/2017
|

(VnMedia) - “Cử tri có hỏi số đẹp thì nhà nước bán như thế, còn số không đẹp công dân có quyền bỏ tiền ra từ chối không?. Ví dụ số 13 ba chìm bảy nổi, công dân có quyền từ chối để đảm bảo công bằng không?” - Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đặt vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương)
Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng - Bình Dương

Thảo luận tại Hội trường Quốc hội về Luật quản lý tài sản công sáng nay (29/5), đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) nhấn mạnh, không chỉ biển số đẹp là tài sản công mà tất cả các biển số đều là tài sản công. Việc giải thích đẹp hay không đẹp sẽ để sau này dựa vào nhu cầu của xã hội mà các văn bản dưới luật sẽ quy định.

Theo ông Cảnh, vì là tài sản công nên biển số được xem là đẹp phải là biển số được đa số đồng tình. Khi thực hiện khảo sát và từng nhóm số đẹp sẽ được phân ra để đấu giá hoặc định giá tùy thuộc vào hiệu quả đem lại cho ngân sách và tính khả thi trong thực hiện.

Đại biểu Cảnh cũng đưa ra quan điểm, các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp sẽ được quy định chung một mức giá cụ thể. Còn đối với những số bắn đúc ngẫu nhiên, sẽ thực hiện như hiện nay là không thu tiền.

Vì Khoản 22, Điều 28 của Luật giao thông đường bộ quy định cấm mua bán biển số xe, trong khi dự thảo luật này không quy định rõ biển số xe là được mua bán. Đại biểu Cảnh đề nghị, nếu Ủy ban thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo đã đồng ý biển số xe được phép đấu giá, định giá bán cho chủ phương tiện và đã quy định như trong dự thảo luật, khi Quốc hội thông qua nội dung này, sẽ bãi bỏ việc cấm mua bán biển số xe tại Khoản 22 Điều 28 của Luật giao thông đường bộ, nghĩa là biển số xe là tài sản công đủ căn cứ để sau này các văn bản dưới luật quy định việc triển khai đấu giá biển số trừ biển số xe công.

Đại biểu Nguyễn Cảnh cũng cho biết, ông đã liệt kê cụ thể trong mục series 99.999 số thì có 12.186 số đẹp, đồng thời dự đoán có 61.500 chủ phương tiện sẽ yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt theo cá nhân họ.

“Nếu tổng kết 1 series chúng ta có thể thu được 1.639 tỷ đồng. Với số lượng ô tô bán trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc thì nếu chúng ta thực hiện chủ trương này trong năm 2016 thì chúng ta đã có thể thu được gần 5000 tỷ đồng và nếu chúng ta triển khai tương tự với xe hai bánh thì chúng ta cũng thu được một số tiền tương tự” - đại biểu Cảnh nói.

Đại ru Cảnh
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh - Bình Định

Tranh luận về vấn đề này, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng, những người cần số đẹp theo phong thuỷ không nhiều, đa số “được thì quý mà không được thì thôi,” cũng chẳng sao. “Nếu chúng ta đấu giá thì đấu giá số đẹp thôi”.

Tuy nhiên, đại biểu tỉnh Ninh Bình cũng băn khoăn về việc sau khi bán đấu giá, người dân có quyền bán con số này khi không dùng nữa, thì lúc đó, việc quản lý nhà nước về số xe này như thế nào?”

Về việc đấu giá số nhà, đại biểu Bùi Văn Phương phân tích: “Chúng ta đặt số nhà quản lý theo dãy phố, bên chẵn bên lẻ. Chúng ta coi đây là kho số để quản lý nhà nước, mà lại là tài sản đem ra đấu giá, vậy thì nhà tôi đến đây số 13, tôi bảo không thích số 13, tôi đấu giá một số khác, không nằm theo trật tự quản lý của chúng ta là 1, 3 , 5 , 7 thì chúng ta sẽ quản lý thế nào? Ở đây tôi đề nghị chúng ta hết sức cân nhắc điều này vì thực sự tâm lý cần số đẹp là có nhưng số đó là số ít, còn số người ta cần trong người nói là được thì cũng tốt, không được cũng không sao. Người bây giờ đăng ký xe bỏ tiền ra để mua lấy một số đẹp tôi nói thật với các đồng chí là sẽ không có” - ông Phương nói, đồng thời nhấn mạnh: “Luật chúng ta quy định thế này, sau này liên quan đến một loạt các luật khác, chúng ta sẽ quản lý rất khó khăn, mà chưa chắc chúng ta đã thu được gì”.

Đồng tình với đại biểu tỉnh Ninh Bình, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đặt vấn đề: “Cử tri có hỏi số đẹp thì nhà nước bán như thế, còn số không đẹp công dân có quyền bỏ tiền ra từ chối không? Ví dụ số 13 ba chìm bảy nổi, công dân có quyền từ chối để đảm bảo công bằng không?”

Đại biểu tỉnh Bình Dương cũng băn khoăn, ngoài các biển số xe đẹp thì còn các số khác như số định danh, công dân cũng rất có nhu cầu chọn số đẹp v.v. “Cho nên đề nghị chúng ta cần nhắc chuyện này” - đại biểu Hồng nói.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) thì nêu quan điểm: “Chủ tịch Hồ Chí Minh có nói rằng, việc gì dù nhỏ mà có lợi cho dân cho nước thì phải làm, việc gì có hại cho dân cho nước thì nhỏ mấy cũng không làm. Theo tôi nghĩ, việc kho số mà đưa ra đấu giá có lợi hàng nghìn tỷ thì việc gì chúng ta không đưa vào?”

Còn việc sửa chữa, điều chỉnh như thế nào, ông Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, có hướng dẫn cụ thể thì sẽ làm được.

“Tôi lấy ví dụ cái khó bây giờ là biển số nó gắn với xe thì dứt khoát khi bán xe thì anh có quyền bán cả số chứ không thể bán xe riêng, số riêng được, vì số đấy gắn với xe. Cái thứ hai, ví dụ biển số nhà cũng thế, có thể bán được. Biển số nhà gắn với đất khi đấu giá thì người ta có thể sử dụng và mua được chứ không phải anh đấu giá anh mua”.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc