Yêu cầu học sinh tiểu học khai "biện pháp tránh thai đang dùng": Sở Y tế nói gì?

06:14, 13/04/2017
|

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thừa nhận khuyết điểm về nội dung phiếu khảo sát khai thác thông tin sức khỏe gây "sốc " đối với học sinh tiểu học ở Hà Nội.

Biện pháp tránh thai
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, trong mẫu phiếu yêu cầu học sinh thông tin sức khỏe của trường Tiểu học Lý Thái Tổ, tại mục 7 có nhiều câu hỏi khiến các bậc phụ huynh và học sinh phải sững sờ như: “Biện pháp tránh thai đang dùng”, “kỳ có thai cuối cùng”, “số lần có thai”, “số lần sảy thai”, “đẻ mổ”, “số lần đẻ non”, “số con hiện sống”, “bệnh phụ khoa”, “Có hút thuốc lá, thuốc lào không”, uống rượu bia thường xuyên không? sử dụng ma túy không?...

Theo đại diện trường Tiểu học Lý Thái Tổ, tờ thông tin này được phát vào ngày 7/4 và nhà trường thực hiện theo chỉ đạo của quận. Nhà trường cũng đã thắc mắc về những câu hỏi chưa phù hợp trong tờ khai và nhận được giải thích đây là mẫu chung.

Tìm hiểu của phóng viên cũng được biết, tờ biểu mẫu này còn được phát tới phụ huynh của một trường mầm non trên địa bàn Hà Nội.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội lý giải, phiếu điều tra của trường Tiểu học Lý Thái Tổ được các đơn vị thực hiện triển khai theo mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế, tại điều 2 “Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân” sử dụng để lập hồ sơ, quản lý sức khỏe cá nhân toàn diện, liên tục tại các trạm y tế cấp xã và tương đương, phòng khám bác sĩ gia đình. Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe được cập nhật hàng năm khi có yêu cầu.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế cũng thừa nhận, đây là mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe toàn diện cho các cá nhân trong suốt cuộc đời, nhưng một số địa phương đã sao toàn bộ nội dung của biểu mẫu để tổ chức thu thập thông tin về sức khỏe cá nhân nên khi áp dụng vào đối tượng có độ tuổi khác nhau thì có những câu hỏi phù hợp.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong việc thu thập thông tin tiền sử sức khỏe của nhân dân. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị thu thập mẫu hồ sơ theo từng loại đối tượng cho phù hợp, bảo đảm chất lượng và tránh sự hiểu lầm của người dân.

Được biết, phiếu điều tra do Trạm Y tế phường phối hợp với nhà trường để thu thập thông tin, phục vụ công tác lập hồ sơ quản lý, theo dõi và chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh. Tuy nhiên, với sự việc này tiếp tục là “hồi chuông báo” về cách làm máy móc, vô cảm của một bộ phận cán bộ quản lý hiện nay.

(theo Chinhphu.vn)


Ý kiến bạn đọc