Vượt nửa bán cầu, nhóm tội phạm Colombia đến Việt Nam gây án

05:52, 05/04/2017
|

(VnMedia) - Ổ nhóm tội phạm trộm cắp chuyên nghiệp mang quốc tịch Colombia đến Việt Nam gây án bằng con đường du lịch qua các tuyến đường bộ từ Campuchia và Lào...

Ngày 4/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự các đối tượng trong nhóm tội phạm người Colombia trộm cắp tài sản tại Hà Nội.

Các đối tượng bị bắt khẩn cấp gồm: Fabian Lucero Witches (sinh năm 1982); Jose Aureliano Rosa Pena (sinh năm 1962); Jersain Ladino Cardona (sinh năm 1966); Carlos Alberto Lamprea Pena, (sinh năm 1970) và Rodricuez Cuervo Luis Alexander (sinh năm 1977), đều mang quốc tịch Colombia. Trong đó, Fabian Lucero Witches là đối tượng cầm đầu nhóm tội phạm này.
Nhóm tội phạm người Colombia tại cơ quan công an.
Nhóm tội phạm người Colombia tại cơ quan công an.
Trộm tiền tỷ
 
Trước đó, ngày 28/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an thành phố Hà Nội nhận được trình báo của anh Phạm Văn B. (sinh năm 1971, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội), về việc bị kẻ gian lấy trộm 1,6 tỷ đồng, khi anh dừng xe tại điểm đèn tín hiệu giao thông trên phố Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội. Anh B. cho biết, số tiền này anh vừa rút từ Chi nhánh Ngân hàng BIDV Thanh Xuân.

Ngay sau khi nhận tin báo, Phòng PC45, Công an Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức khám nghiệm hiện trường và rà soát các nhân chứng. Qua camera an ninh của Chi nhánh ngân hàng BIDV Thanh Xuân, cơ quan chức năng nhận thấy, trong thời gian anh B. làm thủ tục rút tiền, có một nam giới người nước ngoài đứng theo dõi rất lâu, người này thường xuyên dùng điện thoại di động để liên lạc với ai đó và đi theo anh B. sau khi anh hoàn tất việc rút tiền và mang ra để trong ô tô.

Biên bản khám nghiệm hiện trường cũng cho thấy, xe ô tô của anh B. trong tình trạng tắt máy, cửa ô tô không khóa và cốp sau mở. Mặt ngoài của chiếc lốp phía sau bên lái phụ có 3 vết rách thủng cao su nằm sát gần nhau.

Cơ quan Công an xác định, 4 đối tượng người nước ngoài điều khiển hai xe máy biển kiểm soát 29X6 - 9361 và 29T8 - 5753, bám theo anh B. Khi đến 271 phố Xã Đàn, một đối tượng lợi dụng sơ hở đã mở cửa xe ô tô, phía sau bên lái lấy trộm hai túi tiền của anh B.

Đáng chú ý, nghiên cứu nhận dạng và cách thức gây án của nhóm tội phạm này, các đối tượng trên có đặc điểm trùng khớp với nhóm đối tượng gây ra vụ trộm 1,7 tỷ đồng trong xe ô tô của một người dân vào ngày 22/2, tại trước số nhà 15 phố Hàng Tre, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nhận định về một ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp mang quốc tịch Colombia, đến Việt Nam gây án bằng con đường du lịch qua các tuyến đường bộ từ Campuchia và Lào, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã xác lập chuyên án đấu tranh với ổ nhóm tội phạm này. Phòng PC45 Công an Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng làm thủ tục cấm xuất cảnh đối với 11 đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ án là người nước ngoài.

Lộ diện nhóm tội phạm chuyên nghiệp người nước ngoài

Qua truy xét "nóng", Cơ quan công an xác định có đối tượng nghi vấn nằm trong một nhóm người nước ngoài quốc tịch Colombia trong thời gian du lịch Hà Nội đang nghỉ trọ tại một phòng ở Tòa nhà E1, khu đô thị Ciputra, quận Bắc Từ Liêm. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, trong căn phòng này có ba người cư trú, gồm hai nam là Jersain Ladino Cardona, Carlos Alberto Lamprea Pena và một phụ nữ quốc tịch Thái Lan.

Ngày 30/3, thực hiện khám xét khẩn cấp nơi ở của ba người trên, cơ quan công an phát hiện và thu giữ của đối tượng Jersain Ladino Cardona 400 triệu đồng còn niêm phong của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Xuân; thu giữ 390,050 triệu đồng của đối tượng Carlos Alberto Lamprea Pena. Số tiền trên được các đối tượng cuốn trong hai chiếc quần bò và giấu trong ba lô.

Đấu tranh khai thác, hai đối tượng người Colombia khai nhận, số tiền trên hai đối tượng có được là do đồng bọn chia cho sau khi thực hiện vụ trộm cắp tài sản của anh Phạm Văn B. Lập tức, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã chủ trì, phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã và lực lượng biên phòng các cửa khẩu tổ chức vây bắt đồng bọn của Jersain Ladino Cardona và Carlos Alberto Lamprea Pena.

Vào 2 giờ 30 phút ngày 1/4, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an và Công an huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã bắt giữ "ông trùm" Fabian Lucero Wilches và đồng bọn là Jose Aureliano Rosas Pena, thu giữ gần 800 triệu đồng còn nguyên niêm phong của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Xuân và 2.000 USD.

Cũng trong sáng 1/4, Phòng PC 45 Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đã phát hiện, bắt được Rodricuez Cuervo Luis Alexander (sinh năm 1977, quốc tịch Colombia) - đồng bọn của Fabian Lucero Wilches và cũng là đối tượng trực tiếp tham gia vụ trộm tiền tỷ trên xe ô tô của người dân đỗ ở 15 phố Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm vào ngày 22/2 vừa qua. Trong vụ trộm cắp này, nạn nhân bị mất 10.000 bảng Anh, 105 triệu đồng và 30 chỉ vàng.

Tại Cơ quan công an, nhóm đối tượng người Colombia khai nhận, Fabian Lucero Witches cầm đầu hoạt động của nhóm tội phạm. Từ năm 2014 đến nay, nhóm này đã nhập cảnh vào hơn 30 quốc gia châu Á, châu Âu và Nam Mỹ, gây ra hơn 100 vụ trộm cắp tài sản. Riêng tại Việt Nam, các đối tượng đã gây ra 13 vụ trộm cắp với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Hiện, Phòng PC45, Công an Hà Nội đang phối hợp với lực lượng Interpol cùng lực lượng Cảnh sát của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của nhóm tội phạm xuyên lục địa này.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc